Lời khai về quan hệ của Vũ ‘nhôm’ với các VIP

Sáng nay, HĐXX phiên tòa xử Phan Văn Anh Vũ và 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng cách ly Vũ “nhôm” để thẩm vấn các bị cáo khác.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Nguyễn Thanh Sang (cựu Phó giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng), Phan Xuân Ít (cựu Trưởng phòng, Phó chánh văn phòng UBND), Nguyễn Công Lang (cựu Giám đốc công ty Quản lý nhà), Nguyễn Thị Thu Hà (cựu Phó giám đốc Sở Tài chính) đều cho rằng: Chủ trương cho chuyển nhượng nhà đất công sản là do Chủ tịch TP quyết định.

Ông Ít khai: Việc sắp xếp lại các nhà đất công sản trên địa bàn thành phố, bị cáo chỉ quản lý ở cấp trên, theo dõi ở dưới có công ty quản lý đất đai và công ty quản lý nhà của Đà Nẵng. Ở dưới có gì báo cáo lên thì bị cáo tiếp nhận chủ trương, trình lên Ủy ban.

Bị cáo Nguyễn Thanh Sang.

Ông Ít cũng khai không biết gì về Phan Văn Anh Vũ, chỉ biết Vũ là doanh nghiệp bình phong của Bộ Công an. Bị cáo khẳng định, Vũ “nhôm” có quan hệ với lãnh đạo Ủy ban nhưng cụ thể quan hệ thân thiết đến đâu thì không biết.

Theo lời khai của ông Lang: Quá trình thực hiện việc bán và chuyển nhượng nhà đất công sản, bị cáo chịu sự chỉ đạo của Ủy ban. Bản thân bị cáo có các hành vi sai phạm như cáo buộc là do nhận chỉ đạo của lãnh đạo, không được hưởng lợi gì.

Bị cáo Sang khai: Việc quyết định bán nhà đất công sản, bị cáo không tham gia đề xuất, người quyết định bán nhà đất công sản là Chủ tịch UBND TP từng thời kỳ. Bản thân bị cáo không tham mưu việc bán, không tham mưu về giá.

Bị cáo Nguyễn Văn Cán (cựu Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng) khai không có mối quan hệ gì với Phan Văn Anh Vũ. Bị cáo biết Vũ “nhôm” có quan hệ với lãnh đạo Ủy ban, nhưng thân thiết với ai thì không rõ. Có mối quan hệ gì cũng chỉ nhằm vào chỗ ông Nguyễn Bá Thanh, chủ yếu thân thiết với ông Thanh.

Ông Cán khai chịu chỉ đạo gián tiếp từ ông Nguyễn Bá Thanh, trực tiếp từ ông Trần Văn Minh. Có những vấn đề chỉ đạo bằng văn bản, có vấn đề chỉ đạo miệng.

Vẫn theo lời khai của ông Cán: Dự án An Cư 2, An Cư 3 mở rộng, bị cáo nhận chỉ đạo thông qua ông Phan Xuân Ít, từ cuộc họp giao ban Ủy ban ngày 5/1/2009. Chủ tịch Minh hỏi: “Tại sao bán trực tiếp, anh Ít nói đây là chỉ đạo của anh Nguyễn Bá Thanh”.

Ông Cán trả lời thẩm vấn:

Vì sao biết sai vẫn làm?

- Do anh Thanh chỉ đạo nên chúng tôi phải làm.

Sao biết sai vẫn thực hiện?

- Tôi phải chấp hành chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, chỉ đạo của anh Nguyễn Bá Thanh thông qua Phan Xuân Ít, thông qua cuộc trao đổi của tôi với anh Trần Văn Minh. Việc ký phiếu trình của tôi không vì động cơ mục đích gì.

Thợ nhôm kính Phan Văn Anh Vũ

Theo cáo trạng, biết được Công ty CP Cung ứng tàu biển Đà Nẵng được UBND TP Đà Nẵng đồng ý bán nhà, đất công sản số 20 Bạch Đằng không qua đấu giá, Vũ “nhôm” đã chỉ đạo em vợ là Nguyễn Quang Thành gặp Lê Anh Tuấn (Tổng giám đốc công ty Cung ứng Tàu biển Đà Nẵng) để thỏa thuận nội dung: Công ty CP Cung ứng Tàu biển đứng ra làm các thủ tục mua nhà, đất này, sau đó chuyển nhượng lại cho Vũ.

Các bị cáo tại tòa.

Đổi lại, Vũ sẽ hoàn trả 2 tỷ đồng nộp tiền đặt cọc do Công ty đã nộp và thanh toán tiền mua nhà theo giá phê duyệt của UBND TP Đà Nẵng.

Bị cáo Lê Anh Tuấn (cựu Tổng giám đốc công ty Cung ứng Tàu biển Đà Nẵng) đã lợi dụng việc được Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến phê duyệt chủ trương cho mua chỉ định các nhà, đất công sản đã bàn bạc, thỏa thuận với Phan Văn Anh Vũ để đứng tên xin mua chỉ định nhà, đất công sản, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi, giảm 10% tiền sử dụng đất. 

Sau đó, trước khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các nhà, đất công sản, bị cáo đã ký văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng thay đổi tên người nhận quyền sử dụng đất để giúp cho Phan Văn Anh Vũ đứng tên sở hữu trên giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, đất ở 20 Bạch Đằng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước tại thời điểm cơ quan điều tra phát hiện khởi tố điều tra là hơn 264 tỷ đồng.

Tại tòa, bị cáo Tuấn khai, có biết Phan Văn Anh Vũ từ những năm 1996, 1997, khi Vũ còn là thợ làm nhôm kính. “Vũ có làm nhôm kính cho gia đình tôi”, lời bị cáo Tuấn.

Việc để lại nhà cho Thành mà đứng sau là Phan Văn Anh Vũ, lúc đó có Bí thư Nguyễn Bá Thanh chỉ đạo.

Sau khi công việc hoàn tất, bị cáo nhận 2 tỷ đồng từ 2 người mang đến. Bị cáo không nhớ là ai vì lúc đó bị cáo đang bàn việc với Thành nên bị cáo nghĩ đó là người của Thành.

T. Nhung/VietNamNet

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !