Lái xe của Trịnh Xuân Thanh ra Tòa làm nhân chứng vụ "valy tiền cảm ơn"

Chiều 24/1, HĐXX phiên tòa sơ thẩm xét xử Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm đã triệu tập nhân chứng Nguyễn Đăng Toàn, lái xe của Trịnh Xuân Thanh, để làm rõ việc Thanh nhận số tiền 14 tỷ đồng từ Thái Kiều Hương, Phó TGĐ CTCP Đầu tư Vietsan.

Trước đó, bị cáo Đinh Mạnh Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà, khai sau khi nhận 5 tỷ đồng do Thái Kiều Hương “cảm ơn” vì đã sắp xếp cho Hương gặp Trịnh Xuân Thanh (mục đích để Hương thuyết phục Thanh đồng ý chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương), Hương tiếp tục nhờ Thắng chuyển giúp 14 tỷ đồng để “cảm ơn” Trịnh Xuân Thanh.

Sau khi gọi điện cho Thanh, Thắng sai lái xe của mình là Lưu chuyển 14 tỷ đồng này cho Trịnh Xuân Thanh thông qua Nguyễn Đăng Toàn. Tại phiên tòa, nhân chứng Lưu xác nhận có chuyển 1 chiếc vali cho Trịnh Xuân Thanh thông qua Nguyễn Đăng Toàn. Trả lời HĐXX, nhân chứng Nguyễn Đăng Toàn cũng xác nhận có nhận giúp 1 vali và sau đó bàn giao cho Trịnh Xuân Thanh.

Cơ quan điều tra xác định đây là một phần trong số tiền chênh lệch từ việc bán 12.120.000 cổ phần của CTCP Bất động sản Điện lực Dầu khí (PVP Land) tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương với giá thấp hơn giá trị thực tế.

Tài liệu điều tra cho thấy, PVC do Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch nắm 14 triệu cổ phần, sở hữu 28% vốn điều lệ của PVP Land. Ngày 10/2/2010 Trịnh Xuân Thanh đã có các chỉ đạo về việc tiếp tục thực hiện đầu tư, triển khai dự án Nam Đàn Plaza có diện tích gần 10.000m2. Tại cuộc họp này, Trịnh Xuân Thanh nắm rõ các thông tin về dự án, trong đó giá trị sử dụng đất tại dự án này là 25 triệu USD, tương đương khoảng 52 triệu đồng/m2. Nhưng sau cuộc gặp với Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương tại nhà hàng số 1 đường Xuân Diệu (Hà Nội), Trịnh Xuân Thanh đã gọi điện hỏi Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land) về đối tác đến mua cổ phần và sau đó, theo lời khai của Phong thì Đinh Mạnh Thắng đã gọi điện nói Thái Kiều Hương đưa khách đến gặp Phong.

Bị cáo Thái Kiều Hương.

Tại buổi gặp này, Hương nói đã thống nhất với Trịnh Xuân Thanh, Thanh chỉ đạo giá bán là 40 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Plaza, nhưng chỉ thể hiện trên hợp đồng là 34 triệu đồng/m2; phần chênh lệch Phong sẽ được nhận 10 tỷ đồng, phần còn lại Hương sẽ có trách nhiệm đưa cho Thanh và Thắng.

Sau đó, Trịnh Xuân Thanh ký Nghị quyết số 411 và số 427/NQ-XLDK có nội dung chấp thuận phương án chuyển nhượng trên cơ sở tờ trình số 07 PVL/TTr-NĐD ngày 1/4/2010 của Đào Duy Phong theo giá 34 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 16,4 triệu USD và thấp hơn giá trị 25 triệu USD đã được kết luận ngày 10/2/2010.

Theo lời khai của Nguyễn Thị Kim Thoa, nguyên Kế toán trưởng Công ty 1/5, sau khi ký hợp đồng, Lê Hòa Bình, cựu Chủ tịch Công ty 1/5, và Nguyễn Thị Kim Thoa đã mời các cổ đông Công ty Xuyên Thái Bình Dương và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (người môi giới) ăn trưa tại nhà hàng My Way (phố Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội). Tại đây Trịnh Xuân Thanh có hỏi Bình đã ký hợp đồng chưa. Thanh nói nếu Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên TGĐ PVP Land) không ký hợp đồng thì sẽ cách chức.

Trong số tiền chênh lệch 87 tỷ đồng khi ký hợp đồng chuyển nhượng 12.120.000 cổ phần của PVP Land từ giá 52 triệu đồng/m2 xuống 34 triệu đồng/m2, Lê Hòa Bình đã phải chi cho Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng, Đào Duy Phong, Đặng Sỹ Hùng tổng số tiền 49 tỷ đồng.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Trả lời HĐXX chiều 24/1, Trịnh Xuân Thanh chỉ thừa nhận lái xe của Thanh có nhận tiền và để trên xe của bị cáo.

“Trên đường đi lái xe Toàn có nói với bị cáo là lái xe của anh Thắng có gửi quà, khi về nhà bị cáo mở ra thì thấy đó là tiền.”, Trịnh Xuân Thanh khai.

Tại phiên tòa, HĐXX đặt câu hỏi với nhân chứng Toàn, khi nhận vali từ lái xe của Thắng có hỏi ý kiến của Thanh không. Nhân chứng Toàn trả lời không. Ông Toàn cũng cho biết sau khi chở Thanh về nhà cùng với chiếc vali đó, đến ngày hôm sau không còn thấy chiếc vali trên xe ô tô. Sau đó, Trịnh Xuân Thanh khẳng định đã “ban hành” lệnh cấm lái xe của mình nhận bất cứ thứ gì khi chưa xin ý kiến của mình.

Việc chuyển nhượng cổ phần, Trịnh Xuân Thanh khai HĐQT PVC chỉ đồng ý chuyển nhượng với mức giá không thấp hơn 13.500 đồng/cổ phần. Về sự chênh lệch giữa mức giá, cựu Chủ tịch PVC nói: “Bị cáo không quan tâm đến các con số, những con số đó chỉ là số nhảy múa, không có giá trị gì cả. Vì PVP Land chắc chắn không có tiền để chuyển sang dự án này, đơn vị này khó khăn nên mới phải chuyển về PVC”.

Về số tiền 14 tỷ đồng nhận từ lái xe của Đinh Mạnh Thắng, Trịnh Xuân Thanh khai chỉ khi về đến nhà mới biết đó là tiền, nên ngay sau đó đã gọi điện cho Đinh Mạnh Thắng để yêu cầu trả lại Thắng số tiền trên. Thanh cho biết số tiền này đã được trả cho Thắng sau khi Thắng đi công tác về.

Trịnh Xuân Thanh cho biết: “Bị cáo đã bị tuyên án Chung thân trong một vụ án khác rồi nên không việc gì phải nói dối”.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !