"Kỳ án vườn mít": Hoãn xét xử vì Hội thẩm nhân dân... bận công tác

Phiên tòa hình sự xét xử bị cáo Lê Bá Mai trong “Kỳ án vườn mít” dự định xét xử ngày 5 và 6/12 đã bị hoãn lại do phía Hội thẩm nhân dân…bận công tác vào những ngày trên.

Đây là vụ án thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận không chỉ bởi có quá nhiều lần tuyên án, mà quan trọng hơn, nội tình vụ án còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ trong quá trình điều tra.

Theo đó, khoảng 8 giờ ngày 12/11/2004, cháu Thị Hằng (SN 1995) và cháu Thị Út (SN 1993) đi mót củ sắn (củ đậu) nhưng đến tối chỉ có cháu Hằng trở về. Sau đó gia đình tổ chức tìm kiếm, và đến ngày 16/11/2004 thì phát hiện xác Út ở vườn mít nhà ông ông Dương Bá Tuân. Từ câu chuuyện của cháu Hằng, nghi can Lê Bá Mai (người làm thuê cho ông Tuân) đã bị bắt vào ngày 17/11/2004.

Lê Bá Mai trong phiên xét xử ngày 19/6/2012

Theo kết luận của CQĐT tỉnh Bình Phước thì: ngày 12/11/2004, Mai rủ cháu Út vào vườn mít và dụ dỗ để thực hiện hành vi giao cấu, bị chống trả Mai đã lấy quần siết cổ nạn nhân đến chết sau đó vùi xác gần gốc mít.

Ngày 16/3/2005, TAND tỉnh Bình Phước xét xử và tuyên tử hình Lê Bá Mai về tội “Giết người” và “Hiếp dâm trẻ em”. Ngày 4/8/2005, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM xét xử đã tuyên giữ nguyên án tử hình.

Sau hai phiên xử, Mai liên tục kêu oan và cho rằng, bị cơ quan điều tra ép cung nên mới nhận tội. Ngày 12/12/2006, Viện trưởng VKSND Tối cao có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm với lý do: “Chưa có căn cứ vững chắc” và có nhiều vi phạm trong quá trình điều tra vụ án, thiếu sót trong việc khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ...

Ngày 5/2/2007, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm đã chấp nhận kháng nghị, hủy 2 bản án để điều tra lại theo quy định pháp luật. Cùng quan điểm Hội đồng Thẩm phán đã tuyên hủy bản án phúc thẩm.

Tháng 7/2010, TAND tỉnh Bình Phước xử sơ thẩm lần 2 trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhưng VKSND tỉnh Bình Phước vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố. Ngày 18/5/2011, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên xử sơ thẩm lần 3 và tuyên Lê Bá Mai không phạm tội, trả tự do ngay tại phiên tòa. 

Tuy nhiên, vào tháng 6/2011 Viện KSND tỉnh Bình Phước đã kháng nghị, yêu cầu Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP. HCM xét xử theo hướng buộc tội đối với bị cáo. Sau đó phiên tòa phúc thẩm được quyết định sẽ mở vào ngày 19/3/2012. Nhưng cũng phải đến ngày 19/6/2012 vụ án mới được đưa ra xét xử bởi Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM. Trong phiên xét xử lần này, luật sư bào chữa cho bị cáo Mai đã đưa ra nhiều lập luận cho rằng “không đủ cơ sở để buộc tội Mai” và đề nghị trả tự do cho bị cáo.

Sau khi xem xét lập luận các bên, cũng như hồ sơ vụ án Hội đồng xét xử tuyên bố, các chứng cứ còn nhiều mâu thuẫn, mơ hồ, tuy có cơ sở nhưng chưa đủ bằng chứng chứng minh bị cáo phạm tội, do đó hội đồng xét xử tuyên bố hủy bản án sơ thẩm, giao toàn bộ hồ sơ cho cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ. Trong thời gian này bị cáo tiếp tục bị tạm giam.

Dự kiến vào ngày 12 và 13/12 tới đây “kỳ án” này sẽ tiếp tục được TAND tỉnh Bình Phước đưa ra xét xử sơ thẩm lần thứ 4.

Nguyễn Cường

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !