Không xác định được số tiền Oceanbank đã chi cho cựu sếp Vietsovpetro

Đối với việc chi tiền cho ông Nguyễn Hữu Tuyến (nguyên Tổng Giám đốc Vietsovpetro, người tiền nhiệm của Từ Thành Nghĩa), cựu Tổng Giám đốc OceanBank Nguyễn Minh Thu khai không có số liệu để cung cấp và không xác định được số tiền cụ thể đã chi.

Theo kết quả điều tra đối với vụ án hình sự “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro (VSP), từ cuối năm 2008, VSP bắt đầu sử dụng dịch vụ mở tài khoản thanh toán và một số hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại Oceanbank.

Đến năm 2009, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt nam (PVN), VSP phát sinh nhiều hợp đồng gửi tiền có kỳ hạn, thường xuyên duy trì số dư lớn trên tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) tại Oceanbank Chi nhánh Vũng Tàu.

Nguyên Tổng Giám đốcVietsovpetro Nguyễn Hữu Tuyến (phải) và người kế nhiệm Từ Thành Nghĩa (trái) trong lễ bàn giao nhiệm vụ Tổng Giám đốcVietsovpetro tháng 7/2013.

Cụ thể, từ cuối năm 2008 đến năm 2014, VSP ký 54 hợp đồng tiền gửi VND; ký 70 hợp đồng tiền gửi USD.

Đối với tiền gửi không kỳ hạn, VSP mở 04 tài khoản thanh toán (gồm 03 tài khoản VND và 01 tài khoản USD) tại Oceanbank với số dư hàng tháng duy trì từ 200 tỷ đến 900 tỷ VND và từ 10 triệu đến 400 triệu USD.

Giai đoạn từ năm 2008 đến tháng 6/2013, ông Nguyễn Hữu Tuyến làm Tổng Giám đốc (TGĐ) ký 44 hợp đồng tiền gửi VNDký 62 hợp đồng tiền gửi USD.

Giai đoạn từ tháng 7/2013 đến năm 2014, Từ Thành Nghĩa  làm Tổng Giám đốc  (thay ông Nguyễn Hữu Tuyến nghỉ hưu)  ký 10 Hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn VND tổng số tiền 1.900.000.000.000 đồng và 05 Hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn USD tổng số tiền 55.000 USD;

Trong khi đó, Võ Quang Huy, Kế toán trưởng của VSP, ký duyệt đề xuất gửi tiền của phòng tài chính kế toán, ký nháy và trình Tổng Giám đốc ký tất cả các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại Oceanbank Chi nhánh Vũng Tàu.

Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy trong phiên tòa sáng nay.

Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT Oceanbank về việc chi trả lãi ngoài tiền huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống OceanBank, trong thời gian từ năm 2013 – 2014, Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank) đã 05 lần chi tiền ngoài hợp đồng cho Từ Thành Nghĩa, Võ Quang Huy.

Cụ thể, Nguyễn Minh Thu đã đưa tiền lãi ngoài cho Võ Quang Huy 05 lần, tổng số tiền 5,2 tỷ đồng và 130.000 USD tương đương 7.934.680.000 đồng, đưa cho Từ Thành Nghĩa 03 lần tổng số tiền 1,5 tỷ đồng và 30.000 USD tương đương 2.131.080.000 đồng.

Đối với việc chi tiền cho ông Nguyễn Hữu Tuyến (người tiền nhiệm của Từ Thành Nghĩa), Nguyễn Minh Thu khai giai đoạn năm 2011 - 2012, việc chi tiền lãi ngoài chưa thực hiện theo hàng quý và không được Khối kế toán Oceanbank theo dõi nên không có số liệu để cung cấp. Từ khoảng cuối năm 2012 về sau, Thu khai có 03 lần đến gặp ông Tuyến để đưa tiền lãi ngoài nhưng việc tạm ứng tiền để chi lãi ngoài được lấy chung với nhiều khách hàng khác do Thu và Nguyễn Thị Minh Phương (Phó Tổng Giám đốc Oceanbank) chi nên Thu không xác định được số tiền cụ thể đã chi cho ông Nguyễn Hữu Tuyến và các cá nhân khác.

Dựa vào bảng theo dõi tạm ứng tiền để chi lãi ngoài, Thu khai sử dụng khoảng 800 triệu đồng, trong tổng số tiền 03 tỷ đồng nhận ngày 27/9/2013 tại Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, để cùng với Nguyễn Thị Kiều Liên (Giám đốc OceanBank CN Vũng Tàu) xuống nhà riêng của ông Nguyễn Hữu Tuyến ở thành phố Vũng Tàu đưa cho ông Tuyến, vì thời gian này ông Tuyến đã nghỉ hưu.

Nguyễn Thị Kiều Liên khai có một lần đưa Thu đến nhà riêng của ông Tuyến. Khi đến nhà, Liên đã chuẩn bị một giỏ trái cây nhưng trong lần gặp này, Liên không biết, không nhìn thấy Thu đưa phong bì tiền hoặc quà cho ông Nguyễn Hữu Tuyến.

Theo lời khai của Võ Quang Huy, nguyên Kế toán trưởng VSP giai đoạn từ năm 2008 đến tháng 5/2018, Võ Quang Huy là người có trách nhiệm cao nhất trong việc đề xuất gửi tiền, cân đối số dư, kỳ hạn, ký tờ trình, ký nháy hợp đồng tiền gửi, trình Tổng Giám đốc duyệt để thực hiện.  Huy khai nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Nguyễn Minh Thu 05 lần với tổng số tiền 4.172.520.000 đồng. Lời khai của Võ Quang Huy phù hợp với lời khai của Nguyễn Minh Thu và các tài liệu điều tra thu thập được về thời gian, địa điểm, số lần nhận tiền, nhưng không phù hợp về số tiền nhận từng lần. 

Số tiền chiếm đoạt, Võ Quang Huy khai đã sử dụng chi tiêu mục đích cá nhân như chi tiếp khách, giao lưu bạn bè, đi du lịch nước ngoài.

Trong khi đó, Từ Thành Nghĩa, cựu TGĐ VSP giai đoạn từ 7/2013-5/2018,khai nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Nguyễn Minh Thu 03 lần với  số tiền 2.131.080.000 đồng. Lời khai của Từ Thành Nghĩa phù hợp với lời khai của Nguyễn Minh Thu và các tài liệu điều tra về thời gian, địa điểm, số lần, số tiền nhận từng lần.

Số tiền chiếm đoạt, Từ Thành Nghĩa khai đã sử dụng chi tiêu mục đích cá nhân như chi phí đi Brazil xem World cup 2014, đưa vợ đi du lịch nước ngoài, chi tiếp khách, giao lưu bạn bè.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm vụ án Hà Văn Thắm giai đoạn I, Võ Quang Huy và Từ Thành Nghĩa được triệu tập đến tòa để đối chất lời khai của Nguyễn Minh Thu. Tuy nhiên, cả Huy và Nghĩa đều một mực phủ nhận lời khai của Thu do lo sợ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong quá trình điều tra, Võ Quang Huy, Từ Thành Nghĩa chủ động nộp lại số tiền chiếm đoạt nói trên. Tuy nhiên, Võ Quang Huy chưa khai nhận hết số tiền đã chiếm đoạt.  

Trong vụ án này, hai bị cáo Võ Quang Huy, Từ Thành Nghĩa bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo khoản Điều 355 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt từ 20 năm tù đến Chung thân.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !