Khởi tố vụ trọng án bắn Bí thư tỉnh Yên Bái là rất cần thiết

Đó là ý kiến của nhiều luật sư, ngay sau buổi họp báo công bố thông tin về vụ án đặc biệt nghiêm trọng, “2 lãnh đạo tỉnh Yên Bái bị bắn chết”. Theo các luật sư, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, tác động lớn đến dư luận, do đó cần phải điều tra rõ.

Tối qua, 18/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã chính thức công bố quyết định khởi tố vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái khiến Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh tử vong.

Vụ án nghiêm trọng đã xảy ra sáng 18-8 tại Yên Bái; đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Duy Cường và đồng chí Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh, kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái Ngô Ngọc Tuấn bị bắn trọng thương.

Khởi tố vụ trọng án bắn Bí thư tỉnh Yên Bái là rất cần thiết - ảnh 1

Họp báo chiều ngày 18/8 về vụ giết người xảy tại Tỉnh ủy và Ban tổ chức tỉnh ủy Yên Bái

Mặc dù trước đó, tại buổi họp báo chiều ngày 18/8, Công an tỉnh Yên Bái thông báo đến các báo, không khởi tố vụ án. Nhiều luật sư cho rằng, vụ án cần được khởi tố, để xác định rõ ràng nguyên nhân, động cơ gây án, tránh những thông tin không chính xác.

Trước khi có quyết định khởi tố vụ án 2 lãnh đạo tỉnh Yên Bái bị bắn, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn luật sư Tp Hồ Chi Minh) đã lên tiếng trên Facebooke cá nhân cho rằng: “Đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây chấn động dư luận, vì gây ra cái chết cho 2 lãnh đạo của tỉnh. Nghi can được cho là một lãnh đạo chi cục kiểm lâm dùng súng bắn chết 2 vị lãnh đạo và tự sát sau đó. Tuy nhiên, những thông tin phát đi, chưa thấy nói là dựa vào căn cứ nào? Có nhân chứng hay camera ghi lại hành vi gây án hay không?”

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng nhấn mạnh: “Về nguyên tắc điều tra, sau khi xảy ra án mạng, phải áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để tránh bỏ lọt tội phạm. Nhiều câu hỏi, rất cần cơ quan CSĐT trả lời cho dư luận biết: Viên kiểm lâm có phải là hung thủ thật sự? Còn ai là đồng phạm trong vụ án này hay không? Động cơ, mục đích phạm tội là gì? Việc xác định các tình tiết này có nhiều ý nghĩa giúp làm sáng tỏ vụ việc, lấy lại công bằng, không chỉ cho người bị hại, mà còn cho những người liên quan...”

Góp thêm tiếng nói nhìn từ góc độ pháp luật, PV Infonet có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Danh Huế (Công ty Luật Bắc Nam, Đoàn luật sư Tp Hà Nội). Luật sư Nguyễn Danh Huế cho rằng việc khởi tố vụ án là việc rất cần thiết và đúng trình tự pháp luật.

Khởi tố vụ trọng án bắn Bí thư tỉnh Yên Bái là rất cần thiết - ảnh 2

Luật sư Nguyễn Danh Huế (Công ty luật Bắc Nam, Đoàn luật sư Tp Hà Nội)

Thưa luật sư, vụ án Bí thư, và chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái bị bắn chết đã được ra quyết định khởi tố vụ án. Luật sư có lý giải gì về sự cần thiết phải khởi tố vụ án?

Theo tôi đây là quyết định kịp thời và chính xác của cơ quan điểu tra công an tỉnh Yên Bái vì đây là một vụ án mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nguyên nhân dẫn đến vụ án có thể tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp và không loại trừ có thể có nhiều người cùng tham gia thực hiện phạm tội.

Nhìn từ trình tự pháp luật, sau khi khởi tố vụ án các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ làm gì?

Sau khi khởi tố vụ án các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ tiến hành xác minh, điều tra để tìm ra hung thủ thực hiện vụ án, đồng thời xác định hung thủ thực hiện phạm tội một mình hay có những người khác thực hiện cùng.

Nếu trường hợp hung thủ được xác định, có đồng phạm cùng thực hiện thì các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ tiến hành khởi tố bị can đối với những người phạm tội, củng cố chứng cứ, hoàn tất hồ sơ để truy tố bị can và đưa vụ án ra xét xử trước pháp luật. Trường hợp các cơ quan tiến hành tố tụng xác định hung thủ thực hiện hành vi một mình và hung thủ đã tự sát thì vụ án sẽ được đình chỉ theo quy định tại Điều 169 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 vì người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa thể gọi ông Đỗ Cường Minh là "hung thủ" đúng không, thưa luật sư?

Theo nguyên tắc suy đoán vô tội đã được thể hiện trong Hiến pháp và Điều 9 của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự 2003 thì không ai bị coi là có tội khi chưa có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Như vậy trong trường hợp này ông Đỗ Minh Cường chỉ là “Nghi can” chứ chưa thể nói ông Cường là hung thủ của vụ án.

Vậy những phát ngôn, những lời đăng trên báo sẽ có thay đổi như thế nào cho phù hợp?

Theo tôi để bảo đảm quyền bình đẳng của mọi công dân trước pháp luật, tránh oan sai thì các cơ quan tiến hành tố tụng hay các cơ quan truyền thông chỉ nên dung từ “nghi can” khi công bố hay đưa tin về vụ án này. Chỉ khi nào vụ án đã được đưa ra xét xử và bản án đã có hiệu lực pháp luật thì việc gọi là “Hung thủ” mới phù hợp.

Ai cũng công nhận việc tổ chức họp báo của tỉnh Yên Bái ngay sau khi vụ án xảy ra là rất kịp thời, tuy nhiên, nếu căn cứ vào quy định của pháp luật, việc thông tin “không khởi tố” của tỉnh Yên Bái với vụ án này phải chăng "vội vàng"?

 Tôi cho rằng tỉnh Yên Bái đã rất chủ động, kịp thời và có trách nhiệm khi tổ chức họp báo để thông tin rộng rãi đến cho người dân biết sự việc, hạn chế được những đồn đoán và gây nhiễu loại thông tin đồng thời giúp ổn định tư tưởng cho các cán bộ công chức cũng như nhân dân cả nước.

Đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, ẩn chứa nhiều yếu tố phức tạp nên việc Giám đốc công an tỉnh Yên Bái nói không khởi tố vụ án trong buổi họp báo ngay là vội vàng, tuy nhiên chúng ta cũng có thể thông cảm vì trong bối cảnh vụ án chấn động, diễn ra bất ngờ như thế thì những sai sót trong phát ngôn ở một thời điểm nhất định là khó tránh khỏi. Điều quan trọng nhất là vụ án đã được khởi tố.

Xin cảm ơn luật sư!

Hồng Chuyên (thực hiện)

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !