Hôm nay xét xử 2 cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng giúp Vũ "Nhôm" thâu tóm đất vàng

Theo kế hoạch, sáng nay, 02/01/2020, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Phan Văn Anh Vũ (Vũ “Nhôm”) và hai cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến trong vụ án làm thiệt hại của Nhà nước hơn 22.047 tỷ đồng.

Vi phạm một loạt quy định về quản lý đất đai

Theo kết quả điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) và Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân, liên tục trong thời gian dài, Phan Văn Anh Vũ trực tiếp thông qua các công ty do Vũ thành lập, góp vốn, chi phối và trực tiếp điều hành liên hệ với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng để lãnh đạo thành phố ban hành các chủ trương, quyết định trái pháp luật, tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ thực hiện hành vi thâu tóm, trục lợi từ các dự án đất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2006-2011; Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2011-2014, và các đồng phạm đã cố ý thực hiện các hành vi trái pháp luật, chỉ đạo cấp dưới làm các thủ tục để Vũ “Nhôm” được nhận dự án không qua đấu giá, áp đơn giá giao quyền sử dụng đất, cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất trái pháp luật, trong đó bao gồm các dự án: Dự án 29ha; Dự án khu du lịch ven biển đường Trường Sa 15.577m2; Dự án 3,77ha; Dự án An Cư 2 và An Cư 3 mở rộng.

Phan Văn Anh Vũ còn được cho phép chuyển tên người nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng từ thuê đất sang giao đất, từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở (Dự án Habour Ville; Khu đất Công viên An Đồn).

Hành vi nêu trên của Trần Văn Minh và đồng phạm là vi phạm khoản 6 Điều 49, khoản 4 Điều 56, điểm a khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai năm 2003; khoản 1 Điều 30, khoản 1 Điều 61 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ; khoản 2 Điều 4, khoản 4 Điều 11 Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất; khoản 1 Điều 5 Nghị định số 17/2006/NĐ-CP ngày 27/01/2006 của Chính phủ; khoản 1 Điều 4 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/05/2007 của Chính phủ, khoản 1 Điều 11 Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ.

Bị cáoPhan Văn Anh Vũ hầu tòa trong một vụ án liên quan đến nhiều lãnh đạo ngành Công an.

Thiệt hại cho nhà nước hơn 22.000 tỷ đồng

Cáo trạng của VKS kết luận, Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các đồng phạm đã vi phạm nghiêm trọng, cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, các quy định về quản lý đất đai trong thời gian từ năm 2006 đến năm 2014, giúp cho Vũ "Nhôm" thu lời bất chính đặc biệt lớn thông qua việc nhận nhiều đất dự án, mua nhà đất thuộc sở hữu nhà nước.

Cụ thể, Vũ "Nhôm" đã trực tiếp được nhận chuyển giao tài sản, quyền quản lý, khai thác đối với 15/22 nhà, đất công sản và 06/07 dự án đất. Trên cơ sở đó, tạo cơ hội cho Vũ có quyền quyết định việc chuyển nhượng, khai thác, sử dụng nhằm trục lợi.

Tính đến thời điểm vụ án bị ngăn chặn, số tiền nhà nước bị thiệt hại tại 22 nhà, đất công sản là 2.422 tỷ đồng và tại 07 dự án đất là 19.625 tỷ đồng. Tổng số tiền nhà nước bị thiệt hại trong vụ án này là 22.047 tỷ đồng, trong đó riêng tại dự án 29ha Khu đô thị Quốc tế Đa Phước số tiền nhà nước đã bị thiệt hại là 11.236 tỷ đồng.

Ngoài 04 bất động sản trị giá 874,374 tỷ đồng đã được Tòa án tuyên thu hồi tài sản cho nhà nước tại bản án hình sự phúc thẩm số 346/2019/HSPT ngày 13/06/2019 của TAND Cấp cao tại Hà Nội, toàn bộ 42 tài sản là bất động sản liên quan đến hành vi phạm tội hoặc sở hữu của Phan Văn Anh Vũ đã được kê biên trong vụ án này và 02 dự án bao gồm: Dự án 29ha và dự án Phú Gia Compound đã được chuyển dịch trái pháp luật với tổng trị giá 15.703 tỷ đồng cần phải thu hồi để bảo vệ tài sản của nhà nước.

Ngoài Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và Phan Văn Anh Vũ, còn có 18 bị cáo khác trong vụ án này gồm:

Nguyễn Ngọc Tuấn – nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng;

Phan Xuân Ít – nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng;

Nguyễn Điểu – nguyên Phó Giám đốc (PGĐ) Sở TN&MT TP Đà Nẵng;

Trần Văn Toán – nguyên PGĐ Sở TN&MT TP Đà Nẵng;

Lê Cảnh Dương – nguyên PGĐ Trung tâm Xúc tiến Đầu tư TP Đà Nẵng;

Trần Thanh Sang – nguyên PGĐ Sở Tài chính TP Đà Nẵng;

Nguyễn Thị Thu Hà – nguyên PGĐ Sở Tài chính TP Đà Nẵng;

Nguyễn Văn Cán – nguyên Phó Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng;

Đào Tấn Bằng - nguyên Phó Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng;

Nguyễn Viết Vĩnh – nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị, thuộc Văn phòng UBND TP Đà Nẵng;

Nguyễn Đình Thống – nguyên Giám đốc Công ty Quản lý và khai thác đất Đà Nẵng;

Nguyễn Công Lang – nguyên Giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng;

Huỳnh Tấn Lộc – nguyên Tổng Giám đốc (TGĐ) Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng;

Phan Ngọc Thạch – nguyên TGĐ Công ty Du lịch Đà Nẵng;

Trần Phi – nguyên TGĐ Công ty XNK Đà Nẵng;

Lê Anh Tuấn – TGĐ Công ty Cung ứng tàu biển Đà Nẵng;

Nguyễn Quang Thành – Giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng Phát;

Phan Minh Cương – TGĐ Công ty cổ phần Xây dựng 79, Giám đốc Công ty TNHH I.V.C.

Căn cứ kết quả điều tra, xác định một số lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và các Sở, ban, ngành của thành phố có liên quan đến hành vi phạm tội của Trần Văn Minh và đồng phạm, nhưng xét tính chất, mức độ chưa đủ căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự, nên cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có văn bản kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét kỷ luật nghiêm khắc.

Đối với Ngô Ánh Hùng (anh rể Phan Văn Anh Vũ, Giám đốc Công ty TNHH I.V.C) và Phan Thị Anh Đài (chị gái Phan Văn Anh Vũ, Giám đốc CTCP Đầu tư Nhất Gia Phúc) có hành vi tham gia vào việc chuyển nhượng 04 nhà đất công sản liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, gồm: 37 Pasteur, 39 Pasteur, 02 Hải Phòng và 100 Bạch Đằng. Tuy nhiên, do Hùng và Đài đã xuất cảnh ra nước ngoài từ tháng 11/2017 (trước thời điểm khởi tố vụ án) nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an sẽ xem xét xử lý sau.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !