Hôm nay tuyên án vụ chạy thận, Hoàng Công Lương đối diện với mức án nào?

Chiều nay, TAND thành phố Hòa Bình sẽ tiến hành tuyên án vụ chạy thận làm nhiều người tử vong xảy ra ở Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình. Các bị cáo trong vụ án này gồm Hoàng Công Lương, Bùi Mạnh Quốc, Trần Văn Sơn, Trương Quý Dương, Hoàng Đình Khiếu, Trần Văn Thắng và Đỗ Anh Tuấn.

Các bị cáo trong vụ án chạy thận xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hồi tháng 5/2017.

Sau 4 ngày nghị án, chiều nay, 30/01/2019, TAND thành phố Hòa Bình sẽ tiến hành tuyên án vụ án hình sự “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Trước đó, trong phần luận tội của Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hòa Bình (VKS) vào chiều 19/01, cơ quan này đã đề nghị mức án đối với các bị cáo như sau:

Đối với tội “Vô ý làm chết người” theo khoản 2 Điều 98 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 1999, Viện Kiểm sát đề nghị tuyên bị cáo Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty Trâm Anh – người trực tiếp sửa chữa hệ thống RO số 2 tại đơn nguyên thận nhân tạo, BVĐK tỉnh Hòa Bình) từ 4-5 năm tù; bị cáo Hoàng Công Lương (bác sỹ điều trị tại đơn nguyên Thận nhân tạo BVĐK tỉnh Hòa Bình) từ 3-3,5 năm tù.

Đối với tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 2, Điều 285 BLHS năm 1999, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình) từ 2,5-3 năm tù; bị cáo Hoàng Đình Khiếu (nguyên Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình) từ 3-3,5 năm tù; bị cáo Trần Văn Thắng (nguyên Trưởng phòng Vật tư – Thiết bị y tế, BVĐK tỉnh Hòa Bình) từ 3-3,5 năm tù; bị cáo Trần Văn Sơn (nhân viên phòng Vật tư – Thiết bị y tế, BVĐK tỉnh Hòa Bình) từ 3,5-4 năm tù; và bị cáo Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn) từ 3-3,5 năm tù.

Trong phần tranh luận, các luật sư cũng đã ra sức bào chữa cho các bị cáo trong vụ án. Viện Kiểm sát bảo lưu quan điểm buộc tội đối với các bị cáo, trong khi các luật sư của Hoàng Công Lương và Đỗ Anh Tuấn đều cho rằng thân chủ của mình không phạm vào tội danh mà Viện Kiểm sát đã truy tố.

Viện Kiểm sát cũng đã ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ đối với tất cả các bị cáo như: có nhiều thành tích trong công tác, gia đình có công với Cách mạng, thành khẩn khai báo, tích cực khắc phục hậu quả, và được người nhà các nạn nhân đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Trước khi nghị án, các bị cáo đã lần lượt nói lời sau cùng. Sau khi gửi lời chia buồn đến các gia đình nạn nhân, bị cáo Hoàng Công Lương bày tỏ:

“Chức trách, nhiệm vụ của bị cáo là một bác sĩ điều trị. Ngày 29/5/2017, bị cáo cũng chỉ làm nhiệm vụ của một bác sĩ điều trị. Những lời cáo buộc của Viện Kiểm sát với bị cáo có những giấy tờ có dấu hiệu chỉnh sửa, theo bị cáo là không đủ căn cứ kết tội bị cáo, mong HĐXX xem xét kỹ lưỡng để đánh giá khách quan, minh bạch.

Bị cáo tin rằng HĐXX xét xử đúng người đúng tội, mong HĐXX tạo điều kiện cho bị cáo quay lại công việc khám chữa bệnh”.

Cũng nói lời sau cùng, bị cáo Bùi Mạnh Quốc gửi lời xin lỗi đến các gia đình nạn nhân trong sự cố y khoa ngày 29/5/2017. Bị cáo cảm ơn HĐXX, VKS và các luật sư, bị cáo mong HĐXX xem xét tất cả các tình tiết của bị cáo để có một mức án khoan hồng.

Sau khi gửi lời xin lỗi và chia buồn đến gia đình các nạn nhân, Trần Văn Sơn thể hiện sự ân hận khi chia sẻ: “Đến nay bị cáo cũng chỉ nhận định rằng “vì một cái đồng hồ mà xảy ra quá nhiều sự cố”. Sơn đề nghị Phòng Vật tư (Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) nên có một người làm lưu trữ, văn thư để lưu trữ nhiều tài liệu. Sau cùng, Sơn mong HĐXX xem xét để bị cáo sớm được trở về với xã hội.

Bị cáo Hoàng Đình Khiếu cũng gửi lời xin lỗi gia đình các nạn nhân, đồng thời bày tỏ cảm ơn HĐXX, VKS và các luật sư đã đưa ra những bằng chứng buộc tội và gỡ tội.

“Bị cáo thấy rằng đã có những tranh luận để tìm ra đúng người, đúng tội. Bị cáo chỉ mong thông qua chứng cứ điều tra để HĐXX công minh xem xét để có bản án công minh và đảm bảo cho tất cả các bị cáo” – Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình nói.

Nói lời nói sau cùng, Trần Văn Thắng khẳng định: “Đây là sự mất mát lớn lao với gia đình các nạn nhân và các bị cáo ở đây. Bị cáo có niềm tin vào sự công tâm, khách quan của HĐXX để có bản án khách quan. Qua đó, bị cáo cũng gửi lời cảm ơn trân trọng tới HĐXX và những người tham dự phiên tòa”.

Trong khi đó, bị cáo Trương Quý Dương chia sẻ: “Không bao giờ nghĩ có lúc mình phải nói lời sau cùng như thế này.” Đồng thời gửi lời xin lỗi gia đình các nạn nhân, xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân và bệnh viện.

“Để xảy ra sự cố như vậy, bị cáo xin nhận hoàn toàn trách nhiệm của người đứng đầu. Xin lỗi vì sự không lường trước được nên bị cáo không có mặt ở phiên xử lần trước, đã tạo ra những khó khăn cho HĐXX. Cảm ơn tất cả mọi người trong những ngày xét xử. Bị cáo thấy đầy đủ, toàn diện hơn sau sự vụ vừa xảy ra, giúp cho bị cáo hiểu rõ hơn. Bị cáo cũng có cơ hội nói ra những lời day dứt ấp ủ qua nhiều năm tháng. Mọi lời kết tội từ mọi phía đều có cơ sở nhưng bản chất thì không phải như vậy nhưng bị cáo không có cơ hội thanh minh”.

Là người nói cuối cùng, bị cáo Đỗ Anh Tuấn cũng thể hiện tâm sự rất bất ngờ khi vụ việc xảy ra: “Tôi không ngờ sau 10 năm, ngày hôm nay tôi phải đứng ở vị trí này. Cách đây 10 năm, tôi lên Hòa Bình gặp anh Dương, tôi nghĩ rằng đã làm được một việc tốt cho tỉnh Hòa Bình, nghĩ là đã làm giảm được khó khăn cho người nhà các bệnh nhân. Tôi xin chia buồn và chia sẻ với gia đình các nạn nhân”. Ông Tuấn bật khóc khẳng định mình không có tội và đề nghị HĐXX tuyên vô tội.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !