Hoãn xét xử vụ cựu sếp PVEP nhận tiền lãi ngoài từ OceanBank

Ngay trong ngày đầu tiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Tổng Công ty cổ phần (CTCP) Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa do xét thấy cần triệu tập thêm một số cá nhân.

Sáng nay (6/5), TAND TP Hà Nội tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Tổng CTCP Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP).

Đây là vụ án nằm trong giai đoạn 2 điều tra mở rộng đại án OceanBank, các bị cáo gồm: Nguyễn Tuấn Hùng (nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP), Đỗ Văn Khạnh (nguyên Tổng giám đốc (TGĐ) PVEP, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí) bị truy tố về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 355 BLHS 2015; Vũ Thị Ngọc Lan (nguyên Phó TGĐ PVEP) bị truy tố về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 355 BLHS 2015.

Từ trái sang, các bị cáo: Nguyễn Tuấn Hùng, Đỗ Văn Khạnh, Vũ Thị Ngọc Lan.

Trong phần xét hỏi, Nguyễn Tuấn Hùng, nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP, cho biết trong quá trình làm việc, hoàn toàn không có sự tác động đến việc gửi tiền tại OceanBank, việc chuyển tiền là do chính sách của nhà băng này. Theo lời khai của bị cáo, Hùng đã chi cho ông Đang số tiền 500 triệu đồng trong tổng số 39,2 tỷ đồng bị cáo nhận tiền chi lãi ngoài từ Nguyễn Thị Minh Phương.

Theo cáo trạng, số tiền Hùng chiếm đoạt hơn 51 tỉ đồng, bị cáo cho rằng sau khi nhận tiền đã chuyển cho các lãnh đạo công ty, bản thân bị cáo chỉ thực nhận hơn 39,2 tỷ đồng. Việc nhận tiền từ OceanBank là theo chỉ đạo của bị cáo Khạnh và bị cáo Lan.

“Chị Lan có chỉ đạo việc nhận tiền từ Nguyễn Thị Minh Phương (Phó TGĐ OceanBank). Khi nhận tiền, bị cáo báo cáo trực tiếp theo số liệu của ngân hàng nhưng không bằng văn bản. Bị cáo căn cứ vào bảng thống kê mà chị Phương ghi ra, có ghi chép vào bảng Excel, mỗi lần chuyển tiền, bị cáo đều mang bảng kê sang báo cáo chị Lan”, Nguyễn Tuấn Hùng khai nhận.

Bị cáo cho rằng mình chỉ liên quan đến phần nhận lãi ngoài tiền gửi có kỳ hạn, và nhận theo chỉ đạo trực tiếp từ Phó TGĐ Vũ Thị Ngọc Lan.

“Bị cáo khẳng định số tiền đã nhận là hơn 39,2 tỷ đồng, số tiền này bị cáo có sổ lũy kế theo dõi; và khẳng định không thay đổi lời khai”, nguyên Trưởng Ban Tài chính PVEP khai trước Tòa.

Cựu Phó TGĐ PVEP Đỗ Thị Ngọc Lan.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát (VKS) cho rằng lời khai của Nguyễn Tuấn Hùng về số tiền đã nhận là không phù hợp. Hùng khai nhận khi Nguyễn Thị Minh Phương đưa tiền cho Hùng đều có bảng kê chi tiết kèm theo. Hùng có ghi chép lại để theo dõi và báo cáo. Tại cơ quan điều tra (CQĐT), Hùng chỉ khai nhận khớp và đủ theo bảng kê của Phương những lần nhận số tiền ít, còn những khoản tiền nhiều Hùng khai nhận không khớp.

Đối với số tiền Phương khai đưa cho Hùng, phù hợp với tài liệu, chứng từ thu giữ về chi lãi ngoài trong giai đoạn I vụ án Hà Văn Thắm.

Ngoài ra, CQĐT đã cho đối chất giữa Nguyễn Tuấn Hùng và Nguyễn Thị Minh Phương về số lần và số tiền chi lãi ngoài từ hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn. Kết quả đối chất, cả Nguyễn Tuấn Hùng và Nguyễn Thị Minh Phương đều giữ nguyên lời khai.

Theo cáo trạng, Nguyễn Tuấn Hùng với vai trò là Trưởng Ban Tài chính PVEP đã trực tiếp đề xuất, ký tờ trình hợp đồng gửi tiền trình Vũ Thị Ngọc Lan ký duyệt việc gửi tiền vào OceanBank.

Mặc dù Hùng khai chỉ nhận hơn 39 tỷ đồng nhưng căn cứ các chứng cứ thu thập được, VKS cho rằng có đủ cơ sở kết luận Hùng đã nhận, quản lý và chi tiêu số tiền 51,8 tỷ đồng. Đỗ Văn Khạnh đã nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Nguyễn Tuấn Hùng và phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận số tiền 4,056 tỷ đồng; Vũ Thị Ngọc Lan đã nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Nguyễn Thị Minh Phương và phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận số tiền 200 triệu đồng.

Cuối buổi sáng, bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng có khai đưa tiền cho Đỗ Văn Khạnh và Hoàng Ngọc Đang, và có sự chứng kiến của bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan và Đinh Văn Đức. Để đảm bảo tính khách quan cho vụ án, đại diện VKS đã đề nghị triệu tập thêm nhân chứng là ông Hoàng Ngọc Đang (tại thời điểm ra cáo trạng, ông Đang là Chủ tịch HĐTV PVEP) và ông Đinh Văn Đức (Kế toán trưởng PVEP).

Sau phần xét hỏi diễn ra trong buổi sáng và đầu giờ chiều, HĐXX nhận định đề nghị của đại diện VKS là có cơ sở.

Ngoài ra, HĐXX cũng cho rằng sự có mặt của chị Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó TGĐ OceanBank) là cần thiết nhưng do bà Phương đang bệnh nặng nên cần có thời giạn xác định tình trạng bệnh của bà Phương. Vì những lẽ trên, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa và chưa dự kiến ngày xử lại.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !