Hiếp dâm tập thể, hiếp dâm em họ, xâm hại bé gái ở Lạng Sơn... do đâu?

Điển hình là vụ ba đối tượng cho một cháu gái uống rượu say rồi thay nhau hãm hiếp.
Hiếp dâm tập thể, hiếp dâm em họ, xâm hại bé gái ở Lạng Sơn... do đâu? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Hiện nay ở các vùng nông thôn miền núi, tình trạng bé gái bị xâm hại tình dục vẫn xảy ra, gây hậu quả nghiêm trọng. Thiếu tá Nông Văn Tư – Phó Trưởng Phòng PC45 Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: từ đầu năm 2013 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 15 vụ xâm hại tình dục (tăng 10 vụ so với cùng kỳ năm trước), trong đó xâm hại tình dục trẻ em xảy ra 11 vụ và đều ở địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa.

Nhiều vụ đối tượng gây án và cả bị hại đều có trình độ văn hóa thấp, không biết đọc, biết viết, hạn chế về nhận thức. Các đối tượng gây án đa số là những thanh thiếu niên mới lớn, học hành không đến nơi đến chốn. Sự buông lỏng quản lý của gia đình và tác động xấu của văn hóa phẩm đồi trụy khiến những đối tượng này không kiểm soát được hành vi nên dẫn tới phạm tội.

Hiếp dâm tập thể, hiếp dâm em họ, xâm hại bé gái ở Lạng Sơn... do đâu? - ảnh 2
Bị can Bế Văn Tuân tại cơ quan điều tra

Điển hình trong số các vụ xâm hại kể trên, hồi 23 giờ ngày 20/7/2013, các đối tượng Chu Văn Đô (sinh năm 1988); Chu Văn Đông (sinh năm 1993) ở thôn Pò Loỏng, Khuất Xá, huyện Lộc Bình cùng với Hà Mạnh Cường (sinh năm 1995, ở thôn bản Mới, xã Sàn Viên, huyện Lộc Bình) rủ một cháu gái sinh năm 1999 đi chơi. Cả ba đối tượng đã cho cháu gái uống rượu say rồi thay nhau hãm hiếp.

Điều đáng bàn đến là nạn nhân của vụ xâm hại trên có hoàn cảnh gia đình hết sức éo le, sinh sống trong gia đình khiếm khuyết không có người dạy dỗ, trông nom nên đã bị đối tượng xấu lợi dụng. Ba đối tượng bị khởi tố đều là thanh niên ham chơi, thích tụ tập nhậu nhẹt, nhận thức kém nên khi bị bắt tạm giam thì mới biết được hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

Đáng thương hơn cả là những nạn nhân còn rất nhỏ, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, sống ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa. Ở nông thôn, ban ngày người lớn đi làm vắng, chỉ có những đưa trẻ thơ thẩn chơi ở nhà. Không có người trông coi, một số thanh niên hư đã lợi dụng làm việc đồi bại, khi người lớn phát hiện ra thì đã muộn.

Mỗi vụ án như vậy để lại hậu quả nặng nề, đặc biệt đối với những nạn nhân là bé gái, không chỉ ảnh hưởng lớn về sức khỏe, tâm sinh lý mà còn tác động xấu đến tương lai của các cháu. Có nạn nhân hoảng loạn tinh thần, thậm chí còn phát bệnh, mặc cảm, tự ti, sống thu mình.

Có những vụ án mà đối tượng và nạn nhân có cùng quan hệ huyết thống, cùng sinh sống trong một khu dân cư. Điển hình đối tượng Chu Văn Tháo (sinh năm 1990, ở thôn Khuổi Cọ, xã Yên Lỗ, huyện Bình Gia) đã bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi hiếp dâm cô em họ mới 13 tuổi ở cùng thôn khi cả hai cùng đi chăn trâu trên đồi vắng.

Gần đây nhất, ngày 25/7/2013, Bế Văn Tuân (sinh năm 1992, thường trú tại thôn Bản Tó, xã Nam Quan, huyện Lộc Bình) vào nhà của cháu H (sinh năm 2003, ở cùng xã) giúp gặt lúa. Trưa hôm đó gia đình làm cơm để những người đến giúp cùng ăn. Sau khi đã uống rượu, ăn cơm xong, trên đường về thấy cháu H chăn trâu trên đồi một mình, thú tính nổi lên, Tuân đã thực hiện hành vi hiếp dâm cháu H. Do hoảng loạn, cháu H đã la hét và nhờ đó mọi người mới nghe thấy và chạy đến bắt giữ Tuân giao nộp cho công an.

Công tác điều tra làm rõ hành vi phạm tội của những đối tượng xâm hại trẻ em tại những địa bàn nông thôn miền núi gặp nhiều khó khăn. Nhiều vụ án xảy ra tại những địa bàn hẻo lánh, đi lại hết sức vất vả, việc khám nghiệm hiện trường, giám định sức khỏe của bị hại mất nhiều thời gian.

Do nhận thức kém, do tâm lý xấu hổ, e ngại nên nhiều gia đình đã không trình báo, khiến công tác điều tra truy tố đối tượng gặp nhiều trở ngại. Để công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm xâm hại tình dục đạt hiệu quả, ngoài những nỗ lực, quyết tâm đẩy lùi tội phạm của lực lượng công an thì cần nhất vẫn là sự quan tâm của mọi gia đình trong việc quản lý, giáo dục con em, đừng để các em trở thành tội phạm cũng như nạn nhân của những vụ án nghiêm trọng. Hơn nữa, tất cả các vụ án xâm hại tình dục cần được đưa ra xét xử lưu động, xử lý nghiêm minh để giáo dục răn đe, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa trong mọi tầng lớp nhân dân.

Nguồn: Báo Lạng Sơn online

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !