Hành trình phá đường dây làm giả tài liệu buôn lậu ô tô xuyên quốc gia của CA Hà Tĩnh

Sáng 14/6, trao đổi với PV Infonet, Đại tá Võ Trọng Hải - Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết đơn vị vừa phá thành công một chuyên án, bắt giữ, khởi tố 10 bị can trong đường dây làm giả tài liệu, con dấu và buôn lậu ô tô xuyên quốc gia.

Các đối tượng trong đường dây làm giả con dấu và buôn lậu ô tô bị bắt giữ. (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)

Trước đó, tháng 11/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện đường dây làm giả, mua bán, sử dụng tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xe ô tô từ Lào về Việt Nam thông qua mạng Internet, Facebook, Zalo, Wechat… 

Qua điều tra, nghiên cứu cho thấy thủ đoạn hoạt động của đối tượng hình thành theo đường dây, có mối liên hệ với nhiều đối tượng ở các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Việc làm giả giấy tờ của các đối tượng là để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật như: Hợp thức hóa ô tô nhập lậu, ô tô không rõ nguồn gốc, ô tô bất hợp pháp, sử dụng các loại giấy tờ, tài liệu giả để vay mượn, cầm cố, lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Trước những hành vi đó, Cơ quan CSĐT đã báo cáo và được Ban Giám đốc Công an tỉnh đồng ý, cho xác lập Chuyên án ngày 15/12/2018 để điều tra.

Ngày 22/3/2019, lãnh đạo Ban chuyên án đã huy động lực lượng, thiết bị kỹ thuật, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tổ chức phá án.

Đến ngày 29/3/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành khởi tố vụ án về các tội “Làm giả, mua bán, sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức” và tội “Buôn lậu” theo quy định tại Điều 341 và Điều 188 Bộ luật hình sự.

Đến nay, Cơ quan CSĐT đã khởi tố 10 bị can, đưa vào diện có đủ căn cứ để tiếp tục khởi tố 6 đối tượng và triệu tập nhiều đối tượng liên quan để điều tra.

Hàng loạt biển kiểm soát xe giả bị Công an thu giữ. (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)

Các đối tượng giả con dấu, giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức do Trần Quang Đông (SN 1991, hộ khẩu thường trú Long An, Long Thành, Đồng Nai) cầm đầu và 14 đối tượng cư trú tại địa bàn 5 tỉnh.

Kiểm tra trên máy tính của Đông, Công an phát hiện 200 thông tin về đăng ký xe giả đã phát hành; 201 biển kiểm soát (BKS) ô tô, xe máy giả, cùng dụng cụ phục vụ cho việc làm giả BKS ô tô, xe máy; tạm giữ 26 ô tô các loại trị giá khoảng 40 tỷ đồng và nhiều tài liệu, giấy tờ, vật chứng liên quan đến vụ án…

Nhóm đối tượng sản xuất BKS ô tô, xe máy giả do đối tượng Đinh Thị Vân (SN 1968, HKTT tại phường Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An) cầm đầu gồm 2 đối tượng; thu giữ 357 con dấu giả (trong đó có 168 con dấu của cơ quan, tổ chức như các đơn vị Công an, đăng kiểm, ngân hàng; 189 con dấu tên, chức danh của lãnh đạo các đơn vị, địa phương) cùng thiết bị sản xuất con dấu, giấy tờ, tài liệu giả.

Đại tá Võ Trọng Hải - Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh tuyên dương thành tích xuất sắc của các đơn vị tham gia phá án.

Quá trình điều tra Chuyên án, bước đầu xác định về động cơ, mục đích, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm như: Lợi dụng chính sách của nhà nước về tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới 2 nước Việt – Lào qua lại biên giới để thực hiện hành vi buôn lậu; đột nhập, đánh cắp thông tin cá nhân về chủ phương tiên xe ô tô qua mạng Internet để làm giấy tờ giả tương tự, hợp thức hóa ô tô nhập lậu để lưu hành, tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng; sử dụng các phần mềm máy tính và các kỷ thuật tinh vi để sản xuất con dấu, tài liệu giả; sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để thực hiện các hành vi trái pháp luật như: Hợp thức hóa xe ô tô bất hợp pháp, cầm cố tài sản, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…

Đây là vụ án khó khăn, phức tạp liên quan đến nhiều địa bàn, nhiều đối tượng với thủ đoạn tinh vi, sử dụng công nghệ và mạng Internet để hoạt động phạm tội. Quá trình đặt hàng, mua bán các loại giấy tờ giả được thực hiện qua các tài khoản trên mạng xã hội nên khó khăn trong việc điều tra, truy tìm đối tượng; khi bị bắt giữ các đối tượng tìm cách lẩn trốn, tẩu tán tang vật, phương tiện…

Tuy nhiên, với tinh thần, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sỹ trong tấn công, trấn áp tội phạm, sự tập trung chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, sự phối hợp có hiệu quả các các Cục nghiệp vụ Bộ Công an và các đơn vị, địa phương có liên quan, Ban chuyên án đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phương tiện kỹ thuật, tăng cường thêm các lực lượng từ các phòng nghiệp vụ để phá án thành công.

Lãnh đạo Công an Hà Tĩnh trao thưởng cho các đơn vị trong Ban chuyên án.

Trước thành tích đặc biệt xuất sắc, sáng nay (14/6/2019), Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức lễ trao thưởng cho các đơn vị trong chuyên án về hành vi “Làm giả, mua bán, sử dụng tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xe ôtô từ Lào về Việt Nam”.

Biểu dương tinh thần, trách nhiệm cao của các đơn vị, cá nhân rất xuất sắc trong tham gia phá án, Đại tá Võ Trọng Hải - Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh: "Đây là một chuyên án rất phức tạp, thời gian dài, liên quan đến nhiều tỉnh, địa bàn, các đối tượng hoạt động tinh vi, nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Công an tỉnh và sự quyết tâm phá án của các đơn vị, cá nhân, bước đầu đã phá án thành công.

Trong thời gian tới, Cơ quan điều tra tiếp tục phối hợp với các phòng ban liên quan tiếp tục mở rộng điều tra, củng cố hồ sơ đúng người, đúng tội để xử lý nghiêm trước pháp luật...".

Đặng Sơn

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !