Hành trình đi tìm bố mẹ cháu bé bị bỏ rơi tại chùa Bồ Đề

Sáng nay (7/5), Thượng tá Nguyễn Hồng Khanh, Phó Trưởng Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, sau hơn 2 tháng tìm kiếm, cơ quan công an đã tìm được bố mẹ đẻ của bé Hạnh bị bỏ rơi tại chùa Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội hôm 6/3 vừa qua.

Hành trình đi tìm bố mẹ cháu bé bị bỏ rơi tại chùa Bồ Đề

Mò kim đáy bể

Bố đẻ của bé gái 5 tuổi Nguyễn Đàm Hồng Hạnh là anh Nguyễn Đình Hùng (SN 1979) và mẹ là Đàm Thị Chiêm (SN 1982), trú tại tổ 17, thị trấn Na Hang, Tuyên Quang.

Hành trình đi tìm bố mẹ cháu bé bị bỏ rơi tại chùa Bồ Đề
Cháu Nguyễn Đàm Hồng Hạnh, 5 tuổi bị bỏ rơi tại cổng chùa Bồ Đề hôm 6/3/2012.

Sau hơn 2 tháng tích cực tìm kiếm bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, công an quận Long Biên (Hà Nội) phối hợp với công an tỉnh Tuyên Quang đã tìm được tung tích của cháu Nguyễn Đàm Hồng Hạnh, 5 tuổi, bị bỏ rơi tại chùa Bồ Đề, Hà Nội.

Thượng tá Nguyễn Hồng Khanh, Phó Trưởng công an quận Long Biên, Hà Nội cho biết, cách đây hơn hai tháng, khi biết được thông tin chùa Bồ Đề có trường hợp cháu bé bị bỏ rơi trong hoàn cảnh như vậy, công an quận Long Biên đã nhanh chóng xuống tận nơi để thăm cháu bé và điều tra về trường hợp bỏ rơi đầy nghi ngờ này, bởi ngoài các vết thâm tím trên mặt và cơ thể, bộ phận sinh dục cháu bé có dấu hiệu bị xâm phạm.

Công an quận Long Biên đã cùng với chùa Bồ Đề mang bé đi khám tại các bệnh viện Đức Giang, Viện 115 và Bệnh viện Phụ sản Trung ương và đều được các bác sỹ cho rằng, ngoài các vết thương trên cơ thể, cháu có dấu hiệu bị xâm hại tình dục nhiều lần.Việc một cháu bé mới chưa đầy 5 tuổi bị bỏ rơi, lại trong tình trạng có dấu hiệu xâm hại đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Thượng tá Nguyễn Hồng Khanh, người trực tiếp tham gia điều tra vụ việc cho biết, từ manh mối mong manh để lại trên tờ giấy khi bỏ cháu bé lại chùa có nội dung “cháu bé tên là Nguyễn Đàm Hồng Hạnh, sinh ngày 24/4/2007. Gia đình muốn gửi nhà chùa nuôi giúp cháu một thời gian…”, cơ quan công an quận Long Biên đã coi đây là một nút thắt quan trọng để gỡ vụ án.

Để tìm tung tích bố mẹ cháu bé, công an quận Long Biên gửi công văn đến công an tất cả các tỉnh thành, trong đó có tỉnh Tuyên Quang để phối hợp tìm kiếm.

Sau hơn 2 tuần công văn được gửi đi vẫn không có hồi âm, đến ngày 2/5, ngay sau khi nhận được thông tin từ công an tỉnh Tuyên Quang, một tổ công tác công an quận Long Biên lại lên đường đến Tuyên Quang. Tổ trinh sát đã xác định được bố mẹ cháu Hạnh là anh Nguyễn Đình Hùng (SN 1979) và chị Đàm Thị Chiêm (SN 1982), trú tại tổ 17, thị trấn Na Hang, Tuyên Quang.

Đói quá nên phải đem con đi gửi

Thượng tá Nguyễn Hồng Khanh kể, khi tổ trinh sát đề cập đến tình hình của bé Hồng Hạnh, mẹ của bé oà lên khóc. Họ nói rằng, kể từ khi sinh đến ngày bị bỏ rơi, bé ốm đau quặt quẹo, bị đủ thứ bệnh: vừa thiểu năng, lại vừa bị hở hàm ếch… nên gia đình họ vốn đã nghèo khó lại càng trở nên cơ cực.

Ở nhà bé Hạnh liên tục ốm đau, lại bị ảnh hưởng thần kinh nên kêu khóc suốt ngày, thường xuyên đập đầu và cơ thể vào bất cứ thứ gì nên người lúc nào cũng thâm tím. Vớ được cái gì bé cũng bỏ vào mồm, kể cả là sắt, dây điện, đất đá…

Hai vợ chồng anh Hùng túng quá đã nghĩ rằng, gửi con vào chùa một thời gian để ổn định kinh tế và nếu sau này ổn hơn thì hy vọng sẽ sinh thêm một đứa con lành mạnh. Lúc nào có điều kiện, họ sẽ đón bé Hạnh về.

Ngày 4/5, công an quận Long Biên đã mời anh Hùng xuống Hà Nội để xác nhận về tung tích bé Hạnh.

Thượng tá Khanh cho biết, "Lên tận nhà của họ mới biết họ cơ cực như thế nào. Đến cả tiền vé ô tô xuống Hà Nội, họ cũng không lo được. Chúng tôi phải hỗ trợ hết. Kể cả trong thời gian anh Hùng ở đây, chúng tôi cũng phải lo việc ăn nghỉ chu đáo".

Khi xuống Hà Nội gặp con, anh Hùng còn nói rằng, từ bé đến giờ mới được ăn bữa cơm ngon, chứ ở nhà chẳng có gì mà cho con ăn.

Hành trình đi tìm bố mẹ cháu bé bị bỏ rơi tại chùa Bồ Đề

Cổng chùa Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội nơi anh Hùng bố đẻ bé Hạnh "gửi con".

Cũng theo Thượng tá Khanh, qua xác minh, thì gần như những lời kể và thời gian bỏ rơi bé Hạnh đều trùng khớp. Những nhân chứng nhìn thấy người thanh niên bỏ bé Hạnh ở chùa cũng xác nhận, một trong số 2 người đi xe máy hôm đó là anh Hùng.

Theo lời kể của anh Hùng, gần 4h sáng ngày 6/3, anh Hùng bắt xe khách đưa con xuống Hà Nội. Sau 2 tiếng từ Tuyên Quang đến bến xe Mỹ Đình, khảng 6h sáng, anh thuê xe ôm để chở bé Hạnh đến chùa Bồ Đề. Anh bảo người xe ôm đợi mình ở cổng chùa, còn anh dắt bé Hạnh vào trong chùa.

Khi anh trình bày nguyện vọng muốn gửi con lại chùa và cũng nói rõ cháu bị câm điếc, một nhà sư trong chùa đã khuyên anh nên gửi vào trường câm điếc Xã Đàn, nhưng lúc đó anh không biết trường Xã Đàn ở đâu, nên cứ ậm ừ cho qua chuyện. Sau đó, anh Hùng để bé Hạnh ở lại chùa và đi cùng người xe ôm ra bến xe để trở về Tuyên Quang.

Còn những dòng chữ viết trên giấy để lại theo người cháu Hạnh, anh Hùng cho biết, vợ chồng anh không biết chữ, nên nhờ người cậu của cháu viết những dòng này, mong nhà chùa cưu mang cháu.

Anh Hùng tâm sự, từ ngày gửi con vào chùa, vợ chồng anh đã phần nào đỡ vất vả vả hơn, đã vay tiền mua được 2 con bò và đang cố gắng gây dựng kinh tế, để sau này có điều kiện sẽ đón con về.

Khi công an quận Long Biên hỏi anh Hùng có ý định đón bé Hạnh về không, anh Hùng cho biết, thực sự nếu bây giờ đón bé về, gia đình anh không biết làm thế nào, vì nếu thế lại trở lại những ngày cơ cực vừa qua, mà không biết vợ chồng anh có vượt qua được không. Anh có nguyện vọng muốn gửi con ở lại chùa Bồ Đề một thời gian. Nhưng trong trường hợp nếu nhà chùa không nhận chăm sóc bé , gia đình anh cũng xin đón bé về.

Theo Thượng tá Khanh, công an quận Long Biên đã làm việc với chùa Bồ Đề và sư thầy Đàm Lan sẵn sàng nhận chăm sóc bé Hạnh nếu gia đình không có điều kiện. Nhà chùa cũng sẽ tạo điều kiện cho vợ chồng anh Hùng được thăm nom con.

Khi được hỏi anh Hùng có nghi ngờ việc bé Hạnh bị xâm hại, anh Hùng cho rằng, anh không nghĩ thế, vì ở nhà bé Hạnh thường xuyên hành động một cách vô thức, thường hay đập cơ thể mình vào bất cứ chỗ nào, hai tay bé lại hay đưa vào bộ phận sinh dục... Với lại ở nhà không có điều kiện vệ sinh, có khi vài ngày bé mới được thay bỉm một lần, nên bộ phận sinh dục thường xuyên sưng, viêm. Nên rất có thể tự bé đã gây ra vết thương cho mình ở bộ phận sinh dục…

Còn Thượng tá Khanh cho rằng, lời giải thích của anh Hùng cũng chỉ là một phần, còn nguyên nhân như thế nào, cơ quan công an quận Long Biên sẽ trưng cầu giám định thương tích của bé H để đưa ra kết luận chính thức.

Trước đó, ngày 6/3/2012, có một bé gái 5 tuổi được đem đến cổng chùa Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội, trong tình trạng sức khỏe nguy kịch. Toàn thân bé bị bầm tím, cửa mình bị rách, tinh thần hoảng loạn. Ngoài ra, bé còn bị hở hàm ếch (mũi, họng thông nhau), viêm nhiễm đường thở.

Theo người dân gần chùa, họ thấy có một thanh niên chở cháu bé đến cổng chùa, bỏ lại cháu ở đó và phóng xe đi luôn. Bên cạnh cháu bé có để lại tờ giấy ghi cháu tên Nguyễn Đàm Hồng Hạnh, sinh ngày 24/4/2007.Cháu đã được nhà chùa và công an quận Gia Lâm đưa đi khám nhiều lần ở các bệnh viện Đức Giang, Viện 115 và Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Các bác sỹ cho biết, ngoài các vết thương trên cơ thể, cháu có dấu hiệu bị xâm hại tình dục nhiều lần.

Xuân Hải

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !