Hà Tĩnh: Dự án ODA kém chất lượng, nhà thầu lùm xùm nợ nần, Công an vào cuộc

Sau khi Bộ NN&PTNT chỉ ra hàng loạt sai phạm tại tiểu dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi, giao thông, chợ nông thôn tại 5 xã ngập úng huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), Công an tỉnh đã vào cuộc để điều tra, xác minh làm rõ.

Được khởi công từ cuối 2016 nhưng đến nay vẫn còn dang dở.

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Văn Dương, Giám đốc quản lý dự án nông thôn tổng hợp miền Trung, khoản vay bổ sung cho biết: “Vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp gồm các Sở Nông nghiệp, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Công an, huyện Đức Thọ, Ban Nông nghiệp để thực hiện Kết luận Thanh tra của Bộ NN&PTNT”.

“Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đã chỉ đạo Công an Hà Tĩnh yêu cầu Công an huyện Đức Thọ phải đối chiếu xong công nợ trong thời gian sớm nhất. Sau đó tổ chức một cuộc họp tại huyện để quán triệt với người dân”, ông Dương nói thêm.

Nứt nẻ, sụt lún

... và xuống cấp nghiêm trọng

Cũng theo ông Dương, chậm nhất là trong vài tuần tới phải tiếp tục triển khai dự án. Cho đến thời điểm này, bên tài trợ đang tạm dừng vốn, nếu mà không thi công được, nhà tài trợ không cấp vốn nữa. Lúc đó, tỉnh phải bỏ tiền ra để hoàn thiện công trình.

“Hiện nay Phó Giám đốc Công an tỉnh đang chỉ đạo tổng hợp lại nợ nần, ai nợ ai, bao nhiêu tiền, đội nợ hay nhà thầu chính nợ thì phải đứng ra trả. Trước mắt sẽ tiến hành họp dân, quán triệt tinh thần để làm xong công trình nếu không sẽ bị cắt vốn”, vị Giám đốc dự án nói thêm.

Mương nước tại xã Đức La (Đức Thọ) chưa có đấu nối...

... và đã bị gãy đổ, nhưng vẫn bàn giao đưa vào sử dụng.

Cũng theo vị Giám đốc dự án, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ông Tùng, đội trưởng của nhà thầu nợ tiền vật liệu của dân, hiện đang đi điều trị bệnh mà chưa trả được nên dân ra ngăn cản thi công.

Ông Hà Văn Trà, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư Xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh thông tin: “Sơ bộ thì nhà thầu đang nợ tiền của người dân, nhưng lại giao cho quân của nhà thầu thực hiện. Con số nợ báo cáo thì không thống nhất, có nơi 2,7 tỷ, nơi thì 3,7 tỷ, có nơi lại 5,8 tỷ”.

Theo thống kê chưa đầy đủ, đơn vị thi công đã nợ của 28 hộ dân.

... với số tiền trên 3,4 tỷ đồng.

“UBND tỉnh đang chỉ đạo giao cho UBND huyện Đức Thọ, Công an Đức Thọ bảo vệ trật tự để sắp tới sẽ thi công cho xong. Khối lượng gói thầu còn lại là 1,3 tỷ đồng, thi công trong khoảng 2 tháng là xong”, ông Trà nói thêm.

Cũng theo Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh, việc nhà thầu nợ của dân là tranh chấp dân sự, chưa có dấu hiệu hình sự. Họ mua bán công khai, chủ nợ vẫn cho nợ, còn việc chậm trả là chuyện dân sự. Hiện Công an tỉnh đang chỉ đạo rà soát lại con số nợ chính thức là bao nhiêu, ai sai, ai đúng rồi sẽ có kết luận.

Rất nhiều cuộc họp đã diễn ra nhưng không có kết quả.

Đối với việc xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể để xảy ra tồn tại, khuyết điểm trong công tác nghiệm thu, thanh toán, quản lý chất lượng, tiến độ gói thầu DATP2-XL1/TL;GT/2016 theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, ông Trà chia sẻ: “Hiện Công an đang vào cuộc điều tra, xác minh để xem ai sai, sai ở đâu. Phải chờ kết luận của cơ quan chức năng thì mới có căn cứ để tiến hành”.

Dự án Sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi, giao thông tại 5 xã vùng ngập úng huyện Đức Thọ thuộc chương trình phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung - Khoản vay bổ sung vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Gói thầu DATP2-XL1/TL;GT/2016 có giá trị xây lắp là 27.047 triệu đồng do Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư; Tổng Công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hóa-CTCP thi công; Liên danh Công ty cổ phần tư vấn xây dựng 468 và Công ty cổ phần tư vấn xây dựng cơ sở hạ tầng làm tư vấn giám sát là.

Được triển khai xây dựng vào tháng 12/2016 với tiến độ thực hiện dự án là 18 tháng, tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, dự án vẫn còn dang dở, nhiều hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng nặng nề. Đặc biệt, trong quá trình thi công, do nhà thầu nợ tiền nguyên vật liệu của người dân và lương nhân công nên bị người dân phản đối, ngăn cản việc thi công khiến dự án đắp chiếu hơn một năm nay. 

Trần Hoàn - Kỳ Anh

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !