Gửi Bí thư thành ủy Đinh La Thăng: Vấn nạn cướp giật trên đường phố Sài Gòn

Mặc dù chính quyền TP.HCM đã có nhiều biện pháp mạnh tay với “vấn nạn” cướp giật trên đường phố TP.HCM nhưng cướp giật vẫn lộng hành, mức độ ngày càng nguy hiểm, manh động gây nhức nhối cho xã hội, ám ảnh cho người dân.

LTS:

Trong buổi làm việc với lực lượng Công an TP.HCM vào chiều ngày 17/2, Bí thư thành ủy Đinh La Thăng đã yêu cầu lực lượng CATP nỗ lực hết sức để trong 3 tháng tới phải kéo giảm tình trạng tội phạm một cách rõ rệt.

Không thể phủ nhận, một trong những vấn đề nhức nhối nhất trên địa bàn TP.HCM là nạn cướp giật trên đường phố với mức độ táo tợn, manh động và nguy hiểm ngày càng gia tăng. Chắc chắn, người dân thành phố sẽ ủng hộ mạnh mẽ chủ trương và sự quyết liệt của tân Bí thư Đinh La Thăng. 

Nhưng việc "kéo giảm tình trạng tội phạm" trong vòng 3 tháng là nhiệm vụ không hề dễ dàng nếu Bí thư Đinh La Thăng, đặc biệt là lực lượng CATP không lắng nghe quần chúng nhân dân "hiến kế". 

Đồng hành cùng bạn đọc và Bí thư thành ủy Đinh La Thăng, kể từ nay Báo điện tử Infonet mở Diễn đàn Hiến kế cho Bí thư Đinh La Thăng, trong đó đăng tải những ý kiến phản ánh, gợi ý của người dân để giúp ngăn chặn vấn nạn tội phạm trên địa bàn TP.HCM.

Gửi Bí thư thành ủy Đinh La Thăng: Vấn nạn cướp giật trên đường phố Sài Gòn - ảnh 1

Một băng nhóm dàn cảnh đụng xe trộm cọc tiền của một người đàn ông trên đường Bàn Cờ, P.4, Q.3 sáng 21/1/2016, bị nạn nhân phát hiện chạy theo níu xe - Ảnh cắt từ clip

Bài 1: Nhức nhối nạn cướp giật trên đường phố Sài Gòn

Cuối tháng 1/2016 vừa qua, người lưu thông trên đường Lê Lai-Nguyễn Văn Tráng (P. Bến Nghé, Q.1) giật mình với tiếng la hét thất thanh của chị Vũ Thị Như Y. (19 tuổi, ngụ Q.4). Cô gái đáng thương vừa bị giật chiếc Iphone 6 khi đang nghe điện thoại trên lề đường.

Sau vài giây thất thần nhìn 2 tên cướp rú ga bỏ chạy, chị Y. chỉ biết ôm mặt. May mắn, khi đó các trinh sát đặc nhiệm Q.1 phát hiện và  truy đuổi. Hai tên cướp rú ga, lạng lách hòng cắt đuôi. Cuộc truy đuổi kéo qua nhiều tuyến đường thuộc Q.1 và Q.5. Khi đến giao lộ Hồng Bàng - Lý Thường Kiệt (P.11, Q.5) các trinh sát hình sự vượt lên, đạp ngã và khống chế gọn hai thanh niên.

Tại Công an Q.1, đối tượng cướp giật khai tên Phạm Văn Đạo (24 tuổi) và Đặng Anh Kha (18 tuổi, ngụ Q.1).

Đây chỉ là một trong rất ít trường hợp người dân bị cướp giật đồ, điện thoại trên đường may mắn được phát hiện và trả lại.

Gửi Bí thư thành ủy Đinh La Thăng: Vấn nạn cướp giật trên đường phố Sài Gòn - ảnh 2

Nhiều người dân dừng xe nghe điện thoại, nhắn tin cũng bị cướp giật máy

Gần đây (27/12016), trên mạng facebook đã chia sẻ nhiều về một người phụ nữ có nick name Hoa Dai bị cướp túi xách dẫn đến bị trầy xước và mất nhiều tài sản có giá trị khác. Liên lạc với Nick name Hoa Dại, cô gái xác nhận tên Huyền cho biết đã bị giật túi xách ( bên trong có 24 triệu tiền mặt, 1 vòng Paroda trị giá 70 triệu đồng và nhiều giấy tờ giá trị khác) tại một giao lộ với đường Trần Quốc Thảo thuộc phường 9, quận 3, TP.HCM.

Huyền chia sẻ trong lúc vừa giằng co chiếc túi với bọn cướp đã bị kéo lê trên một đoạn đường khá dài, không thể nào giành lại được. Do bị ngã và trầy xước nhiều nên cô đành phải buông chiếc túi ra.

"Tên giật đồ còn kéo Huyền lết trên đường một đoạn khá dài vì Huyền cố gắng giằng co lại chiếc túi, nhưng vì lúc đó nằm dưới lòng đường rất nguy hiểm xe chạy ngang qua lại nếu không buông thả chiếc túi ra thì có lẽ một là Huyền sẽ bị kéo lết trên lòng đường mãi. Hai là sẽ có bất chợt một chiếc xe tải hoặc ô tô, xe máy nào đó phóng ngang và cán lên người Huyền. Vì vậy, một phần vì ngã quá đau, tay chân chảy máu rất nhiều Huyền đã buông chiếc túi ra để an toàn tính mạng”, Huyền viết trên Facebook.

Sau khi sự việc xảy ra, Huyền đã tới ngay Công an P.9, Q.3 để trình báo sự việc. Theo đại diện Công an P.9,  hôm 27/1 có tiếp nhận trình báo về việc một người phụ nữ trình báo là bị cướp trên đường Trần Quốc Thảo và đang điều tra làm rõ sự việc trên.

Theo các cơ quan công an các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM, thủ đoạn mà các tên trộm thường nhắm tới là các chị em phụ nữ khi sử dụng điện thoại hoặc mang đồ đạc theo nhưng bất cẩn, hớ hênh ngoài đường.

Điều này cũng đã được chính các nạn nhân bị giật mất đồ chia sẻ và cảnh báo người dân. Sau vụ mất đồ, Huyền với facebook cô gái Hoa Dai đã chia sẻ: “Do quá bất cẩn nên mới để xảy ra việc đáng tiếc như vậy và cũng nhắc nhở mọi người nên ra đường cẩn thận hơn”.

Hay như trước đó Báo Infonet đã đưa tin, vào khoảng 17h15’ ngày 21/12/2015, chị  Phạm Thị Thùy (18 tuổi, ngụ P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân) để điện thoại trong túi quần chạy xe máy trên đường số 18 (P.Bình Hưng Hòa A). Đi được một đoạn thì cô gái có cảm giác ai đó bám theo và áp sát người. Sau đó, Thùy đã bị một đối tượng nam thanh niên thò tay vào túi giật phăng chiếc smartphone trị giá trên 5 triệu đồng mà mẹ dành dụm mua cho.

Gửi Bí thư thành ủy Đinh La Thăng: Vấn nạn cướp giật trên đường phố Sài Gòn - ảnh 3

Chị Phạm Thị Thùy (18 tuổi, P. Bình Hưng Hòa) bị cướp giật một chiếc smartphone vào ngày 21/12/2015 kể lại sự việc

“Em chưa kịp nhìn thì người này nhanh chóng rút điện thoại trong túi quần em. Chắc do túi quần nông nên điện thoại hở ra một phần nên bị cướp theo dõi. Hơn nữa em mặc quần vải thun, nên hắn cũng dễ dàng lấy được điện thoại của em”, Thùy nhớ lại giây phút bị cướp.

Không chỉ có sự táo tợn, liều lĩnh mà cướp giật ở TP.HCM còn đủ sự chuyên nghiệp.  Vụ người đàn ông bị một băng nhóm dàn cảnh để cướp cọc tiền trong túi vào sáng 21/1/2016 trên đường Bàn Cờ, P.4, Q.3 như Báo Infonet đã đưa tin, đến nay Công an Q.3 đã làm rõ và  tạm giữ người cầm đầu băng nhóm là Nguyễn Thị Thảo (58 tuổi) và các đồng bọn trong băng nhóm của Thảo chuyên dàn cảnh va chạm giao thông để trộm tài sản người đi đường.

Theo đó, Thảo cùng đồng bọn dàn cảnh va chạm với 1 người đàn ông đi xe gắn máy ở đường Bàn Cờ, P.4, Q.3. Nạn nhân bị nhóm đối tượng móc cọc tiền bỏ trong túi nhưng kịp thời tri hô, níu kéo xe các đối tượng.

Thành viên trong băng nhóm của Thảo đã đâm xe trực diện vào nạn nhân để giải cứu cho đồng bọn. Hai bên sau đó đã giằng co quyết liệt...Do gây án tại nơi đông đúc, nhiều người chú ý, can thiệp nên buộc băng nhóm của Thảo phải nhanh chân tẩu thoát, không lấy được tiền của nạn nhân.

Vẫn còn chưa hết lo sợ, sau 2 lần bị cướp giật ở TP.HCM, chị Nguyễn Thị Hoài (SN 1990, quê Quảng Trị, tạm trú Q. Phú Nhuận) chia sẻ: Tôi học Đà Nẵng, ra trường vào đây làm việc. Lần đầu tiên tôi bị cướp điện thoại là trên đường Phạm Văn Đồng (Q. Gò Vấp) vào đầu năm 2015. Sau đó, tôi đã cẩn thận hơn là cho điện thoại và đồ đạc vào trong túi xách nhỏ đeo ngang người. Dù cho vậy, tháng 7/2015 vừa qua, tôi khốn khổ vì bị cướp giật mất chiếc túi xách, bị ngã xuống đường, mặt mũi, người bị trầy xước ở một con đường nhỏ gần cầu Kênh Tẻ (nối Q.4 và Q.7).

Ôm mặt khóc giữa đường, Hoài chỉ kêu ú ớ “cướp, cướp”. Trong túi xách của Hoài có điện thoại, vài triệu đồng và toàn bộ giấy tờ tùy thân, thẻ ATM... Hoài nói: “Mất tiền thì thôi nhưng CMND, bằng lái xe, giấy phép đăng ký lái xe… khiến mình trở thành người “vô sản” phải lặn lội về quê làm lại. Nghỉ phép một tuần, rồi tiền từ TP.HCM về Quảng Trị và ngược lại khiến mình quá mệt mỏi. Giờ ra đường, mình bọc “kín mít”, túi xách cất trong người được phủ áo chống nắng hoặc áo khoác, rồi găng tay, quàng cả khăn nữa để che bông tai, vòng tay, đồng hồ…”.

Bất lực và ám ảnh nhưng có lẽ Hoài còn sợ hơn nữa, đó là bọn cướp đã dùng chính điện thoại của Hoài để nhắn tin và gọi cho người thân, dùng các tài khoản mạng xã hội của Hoài để mượn tiền và đủ chiêu trò. “Tôi đã phải gọi điện yêu cầu bọn chúng dừng ngay lại chuyện dùng mạng xã hội của tôi để mượn tiền của bạn bè và người thân. Chưa dừng lại, tôi còn phải đi xin lỗi và mong mọi người thông cảm vì những tin nhắn, những chia sẻ ngớ ngẩn trên đó”, Hoài vẫn chưa hết ám ảnh cho hay.

*Ngày 15/2, Công an TP.HCM cho biết từ ngày 6/2-14/2 (28 tháng chạp đến mùng 7 Tết) trên địa bàn TP.HCM xảy ra 68 vụ phạm pháp hình sự. Trong đó,  17 vụ cướp giật, 36 vụ trộm cắp.

So với tết năm 2015, các loại án giết người giảm 1 vụ, cố ý gây thương tích giảm 6 vụ, cướp giật tài sản giảm 5 vụ, trộm cắp giảm 2 (trong đó trộm xe gắn máy giảm 4 vụ); không xảy ra các vụ chống người thi hành công vụ trong dịp Tết.

*Ngày 5/1, Công an TP.HCM đã tổ chức cuộc gặp gỡ báo chí thông tin về tình hình đảm bảo an ninh trật tự năm 2015 và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2016.

Cụ thể, trong năm 2015, số vụ phạm pháp hình sự là 6.004 vụ, làm chết 102 người, bị thương 712 người, gây thiệt hại khoảng 106,6 tỉ đồng.

Về tội phạm ma túy, số ma túy tổng hợp tăng 50 kg so với năm 2014. Công an TP HCM đã khám phá 1625 vụ, bắt 3294 người, thu giữ 36,8 kg heroin, 87 kg ma túy tổng hợp…

Đại tá Lê Ngọc Phương-Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội  (PC 45) cho rằng, tội phạm đột nhập trộm tài sản tại TP.HCM diễn biến ngày càng phức tạp. Xuất hiện nhiều băng nhóm tinh vi, trộm cắp chuyên nghiệp, gây ra hàng chục vụ trộm.

Nguyễn Tuấn

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !