Gây thiệt hại hàng ngàn tỷ, vì sao bà Hứa Thị Phấn không bị áp giải đến hầu tòa?

Hai luật sư bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn cùng kiến nghị HĐXX hoãn phiên tòa, thậm chí còn lý luận việc tổ chức phiên tòa hôm nay có dấu hiệu phạm luật. Tuy nhiên, Chủ tọa đã đưa ra những lập luận thuyết phục.

Với 28 bị cáo cùng hơn 100 cá nhân, tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, việc xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tín (TrustBank, sau này là VNCB) dự kiến sẽ kéo dài từ ngày 8/5 đến ngày 31/5.

Hội đồng xét xử vụ án.

Trong phiên khai mạc sáng nay, trình bày trước HĐXX, luật sư Trương Thị Minh Thơ (bảo vệ cho bị cáo Hứa Thị Phấn) đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa. Luật sư Thơ cho biết, mình đã thay mặt thân chủ làm đơn kiến nghị xem xét lại kết luận điều tra gửi Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (VKS), Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C46) nhưng đến nay trong hồ sơ vụ án không có kiến nghị. Theo luật sư Thơ, VKS chưa xem xét và kết luận việc khiếu nại là vi phạm thủ tục tố tụng.

Đồng quan điểm này, luật sư Lưu Văn Tám (bảo vệ cho bị cáo Hứa Thị Phấn) cũng cho biết, đến nay bà Phấn không có đơn xin xử vắng mặt. Ngoài ra bản giám định pháp y sức khỏe bà Phấn đã có từ 1 năm trước và hiện giờ chưa thay mới. Luật sư Tám cho rằng, xét xử vắng mặt một người trong trường hợp người đó không có đơn xin vắng mặt là có dấu hiệu phạm luật.

“Trong vụ án này bị cáo Phấn có rất nhiều nội dung cần có lời khai hoặc ý kiến của bị cáo, do vậy tôi đề nghị cho tạm đình chỉ vụ án đối với cá nhân bà Phấn để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo” – luật sư Tám nói.

Đáp lại, đại diện VKS trả lời ngắn gọn các luật sư rằng, những khiếu nại đã được thể hiện trong cáo trạng.

Bên trong phòng xử án.

Trong khi đó, Chủ tọa Phạm Lương Toản cho rằng, sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án, HĐXX nhận thấy bị cáo Phấn đã được giám định sức khỏe trong quá trình điều tra (bản kết luận ngày 29/5/2017) nên các luật sư yêu cầu giám định lại là “không có căn cứ”.

Cũng theo Chủ tọa phiên tòa, quyết định đưa vụ án ra xét xử đã được tống đạt trực tiếp cho bị cáo tại bệnh viện. Thời điểm đó, bác sĩ cũng xác nhận bị cáo tỉnh táo, nhưng đôi khi mới tiếp xúc được do bị một số bệnh như béo phì, tiểu đường, cao huyết áp.

“HĐXX đã tống đạt hợp lệ với bị cáo. Do bị cáo bệnh nặng nên HĐXX không thực hiện biện pháp áp giải đến phiên tòa, nhưng việc vắng mặt không ảnh hưởng đến xét xử”, Chủ tọa Phạm Lương Toản khẳng định.

Chủ tọa Phạm Lương Toản lý giải: HĐXX không căn cứ vào việc bị cáo có mặt hay không có mặt để xét xử mà căn cứ vào những lời khai của cả nhân chứng và những bị cáo khác, cùng các chứng cứ khác tại phiên tòa.

Trong những lần làm việc với cơ quan điều tra trước khi bị khởi tố, bà Phấn xác nhận rất rõ ràng. Tuy nhiên, chỉ ít ngày trước khi khởi tố thì bà Phấn nhập viện. Ba tháng sau đó, bà Phấn gửi đơn đề nghị thay đổi điều tra viên với lý do “làm việc với điều tra viên này rất áp lực”.

Từ các lập luận trên, HĐXX tiếp tục xét xử vụ án, bác bỏ yêu cầu của các luật sư.

Theo cáo trạng, vào đầu năm 2007, bà Phấn cùng Công ty CP đầu tư phát triển Phú Mỹ và 14 cá nhân có quan hệ thân thiết đã mua hơn 254,7 triệu cổ phần (2.547 tỉ đồng) của Ngân hàng Đại Tín.

Số cổ phiếu nhóm người này nắm giữ khi đó đã chiếm tương đương 84,92 % vốn điều lệ và sau đó bà Phấn giữ chức vụ cố vấn cao cấp của ngân hàng này.

Lợi dụng việc nắm quyền chi phối, bà Phấn đã chỉ đạo nhân viên ngân hàng thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật nhằm mục đích rút tiền của Ngân hàng Đại Tín, gây thiệt hại cho ngân hàng này hàng ngàn tỷ đồng.

Nguyễn Cường

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !