Đánh bạc và tổ chức đánh bạc, Khá bảnh sẽ bị xử lý thế nào?

Các luật sư nhận định với việc tổ chức nhiều hình thức đánh bạc, thu lợi bất chính với số tiền lớn thì Ngô Bá Khá (hay còn gọi là Khá Bảnh) sẽ phải chịu nhiều tình tiết tăng năng được quy định tại khoản 2 Điều 322 Bộ luật Hình sự hiện hành.

Như đã thông tin, ngày 3/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an thị xã Từ Sơn đã ra quyết định khởi tố bị canđối với Ngô Bá Khá về tội "Đánh bạc" và "Tổ chức đánh bạc".

Liên quan đến vụ việc này, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng VPLS Tinh Thông Luật để tìm hiểu rõ hơn quy định của pháp luật về hành vi vi phạm của Khá và hình phạt với đối tượng này.

Ngô Bá Khá cùng nhóm bạn. (Ảnh cắt trong một video Khá đăng trên kênh youtube)

Luật sư Bình cho biết: “Trên cơ sở thông tin điều tra ban đầu cho biết, Ngô Bá Khá (hay còn gọi Khá bảnh) đã có các hành vi tổ chức đánh bạc, sử dụng ma túy và đã bị tạm giam cùng các đồng bọn.

Theo quy định, tổ chức đánh bạc là chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy, cưỡng bức, đe dọa người khác tham gia trò chơi có được thua bằng tiền hoặc tài sản dưới bất kỳ hình thức nào.

Hành vi tổ chức đánh bạc cũng tương tự như một số hành vi tổ chức phạm tội khác, tuy nhiên, đối với tội tổ chức đánh bạc thì người phạm tội phải tổ chức ít nhất từ hai người trở lên đánh bạc, vì việc đánh bạc phải có từ hai người trở lên mới đánh bạc được, không ai đánh bạc với chính mình”.

Khá "bảnh" bị công an bắt vào tối 1/4.

Luật sư Bình cũng nhận định: “Tại Điều 96 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc như sau: Đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn nghiện hoặc chưa bị áp dụng biện pháp này nhưng không có nơi cư trú ổn định.

Tuy nhiên, qua quá trình điều tra, cơ quan công an sẽ xác minh được Khá "bảnh" là người sử dụng hay là người tổ chức sử dụng ma túy. Nếu là người tổ chức, Khá "bảnh" sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi này theo quy định tại Điều 255 Bộ luật Hình sự với mức án từ 2 năm tù trở lên”.

Còn luật sư Đặng Xuân Cường (Công ty Luật Công ty TAT Law firm) nhận định: “Theo quy định tại Điều 322 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017 thì mức hình phạt của đối tượng Ngô Bá Khá phải đối mặt có thể lên tới 10 năm tù.

Ngoài ra, nếu bị tuyên phạm tội tổ chức đánh bạc thì người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”.

Nói về hành vi của Ngô Bá Khá, luật sư Cường chia sẻ: “Qua quá trình mở rộng điều tra vụ án, nếu cơ quan điều tra làm rõ và xác định Ngô Bá Khá có hoạt động liên quan tới việc cho vay nặng lãi (tín dung đen) thì đối tượng này sẽ bị khởi tố thêm tội danh cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự được quy định tại điều 201 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Còn trong trường hợp Ngô Bá Khá là người tổ chức chơi lô đề thì hành vi này là hành vi khách quan của “Tội tổ chức đánh bạc”. Tội danh này đã được khởi tố rồi, nhưng khi mở rộng điều tra lại phát hiện thêm có hành vi tổ chức chơi lô chơi đề thì đây sẽ là tình tiết tăng nặng định khung. Tình tiết này sẽ là tình tiết để xác định khung hình phạt mà đối tượng sẽ bị truy tố.

Với việc tổ chức nhiều hình thức đánh bạc, thu lợi bất chính với số tiền lớn thì đối tượng này sẽ phải chịu nhiều tình tiết tăng năng được quy định tại khoản 2 Điều 322 Bộ luật Hình sự hiện hành như: Phạm tội có tính chất chuyên nghiệp, thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng trở lên. Khá phải chịu nhiều tình tiết định khung tăng nặng của pháp luật”.

Sông Mã

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !