Đánh án trên vùng sông nước

Đầu năm 2015, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang bỗng nổi lên một số băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen. Chúng liên tục gây hấn với nhau để tranh giành lãnh địa nhằm thực hiện các phi vụ bảo kê và cho vay nặng lãi.

Chúng tôi đến Công an tỉnh Tiền Giang vào một ngày cuối tháng 8. Cơn mưa rào nặng hạt giữa mùa ở vùng sông nước Nam bộ cứ sầm sập đổ xuống quyện vào những cơn gió lốc trên đường đi liên tục hất tung chiếc áo mưa dã chiến cuộn nước vào trong khiến cho toàn thân tôi ướt sũng...

Tiếp chúng tôi hôm ấy là Đại tá Đinh Văn Thảnh - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45). Đưa cho tôi mượn bộ quân phục khô ráo để thay cho đỡ lạnh, anh kéo tôi vào căn phòng làm việc chỉ rộng chừng gần chục mét vuông, rồi kể chuyện đánh án nơi vùng sông nước.

Mở đầu câu chuyện, anh kể sơ lược về địa hình, địa vật với trên 70km đường Quốc lộ chạy qua, kênh rạch, sông nước chằng chịt và đường biển dài, lại tiếp giáp với các tỉnh Long An, Bến Tre, Vĩnh Long nên trong vài năm trở lại đây, Tiền Giang trở thành địa bàn "lý tưởng" cho bọn tội phạm các loại từ khắp nơi đổ về ẩn náu. Kéo theo đó, các vụ phạm pháp cũng tăng đột biến từ vài trăm vụ lên đến trên 600 vụ một năm, bao gồm các loại tội phạm giết người cướp của, cướp giật, cố ý gây thương tích, cố ý hủy hoại tài sản, thanh toán giữa các băng nhóm và đặc biệt là nạn trộm cắp tăng mạnh, chiếm đến 60% tổng số các vụ án.

Đánh án trên vùng sông nước - ảnh 1

Đại tá Đinh Văn Thảnh - Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Tiền Giang.

Đối với bà con nhân dân vùng sông nước thì đây là tình trạng đáng báo động bởi trước đây, thỉnh thoảng họ chỉ bị bẻ trộm dăm cân trái cây, bắt vài con gà, nhưng nay những chiếc xuồng, ghe là loại phương tiện phục vụ đắc lực cho công việc đi lại và vận chuyển hàng nông sản cũng không cánh mà bay, thậm chí những chiếc xe gắn máy cũng là mục tiêu của bọn trộm, cướp.

Đầu năm 2015, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang bỗng nổi lên một số băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen. Chúng liên tục gây hấn với nhau để tranh giành lãnh địa nhằm thực hiện các phi vụ bảo kê và cho vay nặng lãi. Nhằm ngăn chặn tình trạng này giúp bà con yên tâm làm ăn, các trinh sát thuộc Phòng PC45 Công an tỉnh lập tức được tung vào cuộc. Đến ngày 24/3, qua công tác nắm tình hình, tổ trinh sát đặc nhiệm phát hiện một nhóm đối tượng ở huyện Cái Bè đang chuẩn bị các loại hung khí  để "tỷ thí" với một băng nhóm khác ở xã Long Khánh, thị xã Cai Lậy. Đến 22h cùng ngày, nhóm này tập trung lên 3 xe ô tô biển số 51B-149-55, 68B-003.54 và 64H-5910 thẳng tiến đến thị xã Cai Lậy. Nhằm ngăn chặn vụ việc từ trong trứng nước, một lực lượng phối hợp giữa Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Cảnh sát giao thông và Công an thị xã Cai Lậy lập tức tiếp cận, yêu cầu các đối tượng dừng xe để tiến hành kiểm tra hành chính.

Lúc đầu, khi lực lượng Công an phát hiện trên 3 xe ô tô có cất giấu 7 mã tấu tự chế, 3 dao nhọn cán vàng, 2 ống tuýp sắt thì đối tượng Nguyễn Quang Bảo (tự Bảo điên), sinh năm 1985, ngụ khu 2, thị trấn Cái Bè (cầm đầu nhóm 63 người) cho rằng do mới nhận được hợp đồng khai hoang một khu đất nên mang dụng cụ đi theo. Tuy nhiên, đến khi 2 roi điện, một côn nhị khúc và một quả lựu đạn được lấy ra từ một hộp đồ nghề cất giấu trên xe thì đối tượng này không thể chối cãi được nữa.

Theo khai nhận của Bảo, do tranh giành địa bàn bảo kê và cho vay nặng lãi nên hắn đã có mâu thuẫn với một băng nhóm khác tại thị xã Cai Lậy. Sau khi bị đám này tẩn cho một trận thừa sống thiếu chết, Bảo hận lắm nên lập tức quay về Cái Bè quy tụ đám đàn em đến Cai Lậy "dạy" cho đám kia một "bài học" để rộng đường mở rộng lãnh địa cho những lần sau. Đặc biệt là những đối tượng từng đánh Bảo trước đó nếu ngoan ngoãn xin lỗi thì sẽ "tặng" cho vài vết thương nhẹ trên cơ thể, nếu chống cự lại chúng sẽ chém thẳng tay.

Tháng 9/2014, tại địa bàn tỉnh xảy ra một vụ án hết sức nghiêm trọng. Hung thủ sau khi sát hại anh Trần Trung Hoàng đã cướp đi toàn bộ tiền bạc, giấy tờ tùy thân, điện thoại, xe gắn máy và dây chuyền vàng, đặc biệt không để lại bất cứ dấu vết nghi vấn nào tại hiện trường ngoài một vết trượt ngã xe. Khi lực lượng Công an còn đang tiến hành sàng lọc, xác định đối tượng thì vào các ngày 16 và 20/10, trên địa bàn lại tiếp tục xảy ra hai vụ án mạng cũng với thủ đoạn tương tự như vụ án đầu tiên khiến cho Đại tá Thảnh cùng các trinh sát như ngồi trên đống lửa.

3 vụ trọng án xảy ra chỉ trong vòng một tháng khiến cho bà con nhân dân hết sức hoang mang. Chợ búa không dám họp khi trời còn tối đất, các hàng quán chỉ bán hết buổi sáng là đóng cửa, người đi đường không dám đi sớm về khuya như trước mà chỉ đến 6-7h tối là rút hết vào trong nhà đóng cửa chặt.

Để sớm trả lại sự bình yên cho bà con, Đại tá Thảnh đã xin lãnh đạo Công an tỉnh tăng cường lực lượng Cảnh sát Cơ động canh gác 24/24 tại các khu chợ, khu vui chơi giải trí, các nơi tập trung đông người như bến xe, bến phà bảo đảm an ninh trật tự. Lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra trên khắp các điểm nóng và đặc biệt là các cung đường vắng bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông. 

Cảnh sát giao thông đường thủy sử dụng xuồng máy kiểm soát toàn bộ các sông rạch trên địa bàn và các luồng lạch ngoài cửa biển, lật tìm ở tất cả các bụi cây rậm rạp cùng các ngôi nhà hoang dọc theo các dòng kênh, dòng sông nơi đối tượng có thể ẩn nấp. Riêng các trinh sát hình sự, ma túy phối hợp với Công an các huyện thị trong tỉnh tiến hành công tác rà soát, sàng lọc đối tượng, đồng thời vận động bà con nhân dân nếu phát hiện nghi vấn sẽ  tham gia tố giác tội phạm.

Một tuần rồi một tháng trôi qua, một vài vụ phạm pháp bị lực lượng Công an lập biên bản xử lý nhưng chỉ là những vụ mà đối tượng là các con nghiện do đói thuốc đã tìm đến những khu vực thường có các cặp tình nhân đến tâm sự để xin đểu lấy tiền hút chích. Đôi khi do gây bức xúc đối với những cặp tình nhân nên có xảy ra cãi cọ, hăm dọa lẫn nhau chứ không hề có dấu hiệu của những kẻ phạm tội máu lạnh. 

Vụ việc dần đi vào bế tắc khi chút manh mối dù là nhỏ nhất cũng chưa được tìm thấy, các dấu vết để lại hiện trường và trên thi thể các nạn nhân cũng không xác định được hung thủ khiến cho cơ quan Công an dự kiến phải tìm phương án điều tra khác thay thế cho phù hợp.

Đang trong lúc khó khăn nhất thì vào ngày 24/10 (ngày thứ 36 liên tục điều tra), mũi trinh sát gồm Thiếu tá Nguyễn Tiến Nhựt và Đại úy Trần Văn Tân đang thực hiện các biện pháp nghiệp vụ ở bến xe khách Mỹ Tho thì phát hiện một thanh niên dáng người cao to, mặc áo sơ mi có sọc dọc, đầu húi cua, đội mũ lưỡi trai che gần hết 2/3 gương mặt đang vội vã đón xe khách đi TP Hồ Chí Minh.

Đánh án trên vùng sông nước - ảnh 2

Sát thủ máu lạnh Nguyễn Hoài Nam bị các chiến sĩ Công an tóm gọn.

Không thể để mất dấu đối tượng, hai trinh sát lập tức phóng xe gắn máy bám theo. Đến TP Hồ Chí Minh, đối tượng tiếp tục đón xe khách đi TP. Phan Rang - Tháp Chàm của tỉnh Ninh Thuận. Không thể tiếp tục sử dụng xe gắn máy vì cung đường quá dài, hai trinh sát đành bao trọn một chiếc xe khách tiếp tục bám theo. 

Đến ngang đường, đối tượng bất ngờ xuống xe, thuê xe ôm chạy thẳng lên huyện Ninh Sơn. Sau khi phối hợp với Công an tỉnh Ninh Thuận để xác định danh tính chính xác đối tượng, đến 7 giờ 30 phút ngày 25/10, gã thanh niên này được mời lên Công an xã Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận làm việc.

Lúc đầu hắn luôn tìm cách đối phó hòng chạy tội, nhưng trước sự vững vàng nghiệp vụ của lực lượng Công an, cuối cùng hắn đã cúi đầu nhận tội và khai tên là   Nguyễn Hoài Nam, sinh năm 1994, ngụ huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Theo lời khai của Nam, cuối năm 2013, khi đang làm thuê cho một xưởng chế biến hàng xuất khẩu ở huyện Bình Chánh, hắn đem lòng yêu thương một cô gái lớn hơn mình 4 tuổi. Lúc đầu, Nam chỉ sử dụng tiền lương của mình để chi phí cho những buổi đi ăn uống. Khi những buổi hò hẹn đi ăn chơi và nhu cầu về điện thoại, trang sức và quần áo của người yêu tăng lên, Nam đã tìm về quê cũ tính chuyện trộm cắp nhưng sau vài lần đi khua khoắng mà không kiếm được gì, hắn nghĩ chắc chỉ có đi cướp mới nhanh kiếm được nhiều tiền nên đã ra chợ mua một con dao nhọn lận vào người chờ cơ hội ra tay.

Tối ngày 10/9/2014, khi đang lang thang đi kiếm "con mồi", Nam phát hiện anh Hoàng, một người thuộc giới tính thứ 3 đang đi kiếm bạn tình. Nhận thấy đây là cơ hội "ngon ăn", Nam giả bộ giả lả với anh này rồi mời vào khách sạn tâm sự để thực hiện hành vi cướp tài sản. Vụ việc không thành, Nam tiếp tục giở trò kêu anh Hoàng lấy xe gắn máy chở về nhà giới thiệu với cha mẹ và khi đến khu vực đồng trống ở xã Tân Mỹ Chánh, TP Mỹ Tho thì dùng dao tấn công anh Hoàng cho đến lúc anh Hoàng ngừng thở, hắn lấy xe gắn máy, điện thoại di động, lắc đeo tay và tiền mặt cùng toàn bộ giấy tờ tùy thân của anh này trốn khỏi hiện trường. Đến ngày 16 và 20/10/2014, do quá khát tiền, hắn tiếp tục mò về TP. Mỹ Tho và thực hiện hai vụ trọng án cướp 2 xe gắn máy của hai người chạy xe ôm.

Cho đến nay, mặc dù đã kịp thời giải quyết hầu hết những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, nhưng tập thể cán bộ chiến sỹ Phòng PC45 Công an tỉnh Tiền Giang vẫn không tự mãn mà hàng ngày, hàng giờ miệt mài tuần tra kiểm soát nhằm ngăn chặn kịp thời các vụ phạm pháp hình sự ,mang lại bình yên cuộc sống cho bà con nhân dân vùng sông nước Tiền Giang.

Theo Đức Cương/Cảnh sát Toàn cầu

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !