Đâm chìm tàu cá Quảng Nam trên biển Đà Nẵng là tàu sắt hút cát ở Hải Phòng!
Trước đó, lúc 21h30 tối 8/4, tàu cá QNa-90191 của ông Nguyễn Hữu Mười (trú tại xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đang trên đường vào khu vực cảng Tiên Sa để bán cá thì bị một tàu vỏ sắt đâm mạnh vào phía hông bên phải. Vụ va chạm khiến tàu cá QNa-90191 bị chìm trên biển. Thế nhưng tàu vỏ sắt liền rời đi, bỏ mặc 4 ngư dân trên chới với giữa biển.
BĐBP Đà Nẵng làm việc với các ngư dân tàu QNa-901324 bị đâm chìm tối 8/4 (Ảnh: HC) |
1 trong 4 ngư dân bị chìm tàu là Phan Thanh Phụng đã bơi vào bờ, báo cáo với lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng. Ngay sau đó, Trạm BPCK cảng Tiên Sa đã đưa 2 xuồng phối hợp với tàu cá QNa-901324 kịp thời cứu nạn các ngư dân bị nạn. Đến 22h40 cùng ngày, 3 ngư dân còn lại đã được đưa vào bờ an toàn.
Ngay sau khi tiếp nhận các ngư dân trên tàu cá bị đâm chìm, Bộ Chỉ huy BĐBP Đà Nẵng đã thành lập tổ công tác để điều tra, truy bắt tàu gây tai nạn. Tổ công tác đã tập trung rà soát, khoanh vùng các tàu ra vào vịnh Đà Nẵng trước và trong ngày 8/4 trên vịnh Đà Nẵng. Qua đó phát hiện có tàu sắt HP4054 của Công ty THHH thương mại dịch vụ Minh Nghĩa (trụ sở tại ngõ 313 đường Đà Nẵng, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) đã rời Đà Nẵng.
Tổ công tác lập tức lên đường truy tìm tàu HP4054 và phát hiện tàu này tại cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) với 3 đối tượng gồm Đồng Văn Cửu (sinh năm 1976, là chủ tàu, trú ở Đông Khê, Hải Phòng); Bùi Văn Thắng (sinh năm 1981, trú tại Kinh Môn, Hải Dương, là thuyền trưởng) và Nguyễn Văn Vấn (sinh năm 1970, trú Nông Cống, Thanh Hóa, là nấu cơm).
Các đối tượng này khai nhận, trước đó, tàu HP4054 đã đậu ở cảng Đà Nẵng gần một tháng để hợp đồng hút cát nhưng do không thỏa thuận được giá nên tối 8/4 tàu quay về Hải Phòng. Trong quá trình ra khỏi cửa vịnh Đà Nẵng thì có va chạm tàu cá nhưng không biết tàu bị chìm. Hiện lực lượng chức năng BĐBP Đà Nẵng đang tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ vụ việc.
Được biết, sau khi bị đâm chìm tối 8/4, đến trưa 12/4, tàu cá QNa 09191 mới được lai kéo về âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng) để sửa chữa trong tình trạng bị hư hỏng nặng, mũi tàu bị đâm thủng, vỡ toác. Chủ tàu đã phải bỏ ra hơn 20 triệu đồng thuê 4 tàu cá khác đưa xác tàu bị nạn về đến bờ, thuê thợ lặn dùng bạt vây toàn bộ thân tàu, sau đó huy động máy bơm hút nước trong khoang mới kéo được tàu lên đà để sửa chữa.
Ông Nguyễn Hữu Mười cho biết, do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, không có điều kiện đóng mới tàu nên ông và một người khác hùn vốn, rồi vay thêm ngân hàng được 600 triệu đồng mua lại con tàu cũ để đi biển. Mới được vài chuyến thì gặp sự cố này khiến gia đình càng khó khăn chồng chất, nợ ngân hàng chưa trả hết nay lại phải tốn thêm tiền sửa chữa con tàu mới có thể đi biển trở lại. Đặc biệt, ông rất bất bình trước hành động gây tai nạn chìm tàu nhưng lại bỏ mặc, không cứu người.