Đã trả lại 8 tỷ đồng của Oceanbank, cựu Chủ tịch Vinashin vẫn bị đề nghị 18-20 năm tù

Ngày xét xử thứ hai phiên tòa sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), Viện Kiểm sát Nhân dân (VKS) TP Hà Nội đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo.

Các bị cáo Nguyễn Ngọc Sự (SN 1957, nguyên Chủ tịch HĐTV Vinashin); Trương Văn Tuyến (SN 1950, nguyên Tổng Giám đốc Vinashin); Phạm Thanh Sơn (SN 1972, nguyên Phó TGĐ phụ trách tài chính); và Trần Đức Chính (SN 1976, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính) đã bàn bạc, thống nhất chủ trương quyết định việc gửi tiền có kỳ hạn vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) nhằm chiếm đoạt số tiền do OceanBank chi ngoài lãi suất tiền gửi theo hợp đồng.

Từ tháng 3/2011 đến tháng 8/2014, Trần Đức Chính đã nhận 105.583.600.000 đồng từ OceanBank. Số tiền này do Chính trực tiếp quản lý, không được hạch toán vào nguồn thu của Vinashin, để ngoài sổ sách kế toán, dùng để Chính và các đồng phạm chiếm hưởng cá nhân trái pháp luật, chi phí không đúng quy định của nhà nước.

Do vậy, Viện Kiểm sát (VKS) xác định Nguyễn Ngọc Sự, Trần Đức Chính, Trương Văn Tuyến và Phạm Thanh Sơn phải chịu trách nhiệm đồng phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” với số tiền bị chiếm đoạt hơn 105 tỷ đồng nói trên.

Theo kết quả điều tra và lời khai công khai tại phiên tòa đã làm rõ nội dung vụ án, do đó có đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội của từng bị cáo.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Nguyễn Ngọc Sự với vai trò là người đứng đầu Vinashin đã quyết định giao Trần Đức Chính tiếp nhận, sử dụng số tiền lãi ngoài, chiếm hưởng cá nhân 8 tỷ đồng. Bị cáo Chính theo ủy quyền của Trương Văn Tuyến trực tiếp nhận, quản lý, chi tiêu số tiền lãi ngoài, và chiếm hưởng số tiền 10 tỷ đồng.

Bị cáo Trương Văn Tuyến là người đề xuất việc chia tiền và chiếm hưởng cá nhân 3,5 tỷ đồng. Bị cáo Phạm Thanh Sơn trực tiếp ký nhiều hợp đồng tiền gửi và chiếm hưởng số tiền 2,5 tỷ đồng.

Do chứng từ đã bị tiêu hủy nên chỉ có căn cứ xác định số tiền các bị cáo chiếm hưởng nói trên. Trong khi tại phiên tòa, bị cáo Trần Đức Chính khai số tiền chia cho các bị cáo khác lớn hơn rất nhiều, chẳng hạn như Chính khai chia cho bị cáo Nguyễn Ngọc Sự hơn 50 tỷ đồng.

Lời khai của các bị cáo và những người liên quan tại Vinashin cũng khẳng định Vinashin đã sử dụng một phần số tiền chi lãi ngoài từ OceanBank để chi “đối ngoại” vào các dịp lễ, Tết, đặc biệt là Tết Nguyên đán.

VKS xác định hành vi của các bị cáo xâm hại nghiêm trọng đến các tổ chức, các bị cáo vì tư lợi cá nhân nên đã cố ý làm trái quy định của pháp luật. Các bị cáo đều nhận thức được rằng nguồn tiền chi từ OceanBank là trái pháp luật nhưng vẫn nhận và không kê khai hạch toán vào sổ sách, gây thiệt hại lớn cho OceanBank, làm ảnh hưởng xấu đến trật tự an ninh xã hội. Việc đưa vụ án ra xét xử thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

VKS cũng đã đánh giá vai trò, mức độ phạm tội của từng bị cáo và những thành tích trong công tác của các bị cáo. Các bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi hoàn toàn bộ số tiền hơn 105 tỷ đồng OceanBank đã chi lãi ngoài cho Vinashin. Các bị cáo cũng đã khắc phục một phần số tiền đã khai nhận trong tổng số 24 tỷ đồng. Trong đó, Nguyễn Ngọc Sự đã khắc phục hoàn toàn 8 tỷ đồng.

Về trách nhiệm hình sự, VKS đề nghị HĐXX tuyên các mức án như sau: Nguyễn Ngọc Sự 18-20 năm tù; Trần Đức Chính 18-20 năm tù; Trương Văn Tuyến 7-8 năm tù; Phạm Thanh Sơn 8-9 năm tù.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !