Đà Nẵng: Theo dõi chặt 13 trường hợp núp bóng doanh nghiệp cho vay nặng lãi

Công an Đà Nẵng đã phân công lực lượng theo dõi chặt 13 trường hợp núp bóng doanh nghiệp, 326 đối tượng trong và ngoài địa bàn có biểu hiện hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê để thu thập tài liệu, chứng cứ, sẵn sàng xử lý trong thời gian tới.

Sáng 6/11, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng tổ chức chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ 4. Đây là hoạt động giám sát thường kỳ đẻ chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm 2018 của HĐND TP. Tại đây, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng Phan Thanh Long đã nêu lên nhiều lo lắng, bức xúc của cử tri trước những diễn biến xấu đi của tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, đặc biệt là sự bùng phát gần đây của nạn tín dụng đen, cho vay nặng lãi (Infonet đã đưa tin).

Chương trình "HĐND với cử tri" lần thứ 4 do Thường trực HĐND TP Đà Nẵng tổ chức sáng 6/11. (Ảnh: HC)

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cũng nêu rõ: “Hiện ở Đà Nẵng đang rộ lên nạn tín dụng đen với 300 đối tượng từ các nơi về đây hoạt động khắp từ quận Thanh Khê đến Liên Chiểu, Sơn Trà… và gây ra những vấn đề hết sức bức xúc, đặc biệt là đối với giới trẻ cũng như các hộ nghèo, người gặp hoàn cảnh khó khăn. Đề nghị lãnh đạo Công an TP cho biết giải pháp để chấn chỉnh tình trạng này?”.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an Đà Nẵng cho hay, hiện nay hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê là một thực trạng mà cử tri cả nước quan tâm. Không chỉ ở Đà Nẵng mà hiện nhiều địa phương trong cả nước đã xuất hiện tình trạng này và đặc biệt nở rộ trong 3 – 4 năm gần đây.

“Sở dĩ loại hình này có đất sống là do nhu cầu vay vốn trong dân, kể cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Loại tội phạm cho vay nặng lãi này đánh trúng tâm lý của người vay là nhanh, gọn, thủ tục đơn giản, thậm chí không gần biết mục đích vay là gì… Đây vốn là quan hệ dân sự bình thường, tự nguyện giữa hai bên và không có sự tố tụng. Cho nên nó diễn ra âm thầm.

Chỉ đến khi người vay không trả được thì bắt đầu kéo theo cái đòi nợ, gây thương tích, bắt giữ người trái phép, khủng bố tinh thần người thân, thậm chí đã có trường hợp giết người…. Đến lúc đó người bị hại mới báo công an. Do vậy công tác phòng ngừa, ngăn chặn của lực lượng công an cũng gặp nhiều khó khăn!” – Thiếu tướng Vũ Xuân Viên nói.

Ông cho hay, theo thống kê của Bộ Công an, trong 4 năm qua có trên 7.000 vụ phạm pháp hình sự liên quan đến cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê. Các địa phương trong cả nước cũng đang xử lý rất quyết liệt vấn đề này. Riêng ở Đà Nẵng, từ đầu năm 2018 đến nay đã thống kê có khoảng 46 vụ phạm pháp hình sự liên quan đến cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an Đà Nẵng phát biểu tại Chương trình "HĐND với cử tri" do Thường trực HĐND TP tổ chức sáng 6/11. (Ảnh: HC)

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên nói: “Trước bức xúc của cử tri cả nước cũng như bà con cử tri Đà Nẵng, Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tổng rà soát trên toàn địa bàn. Đến nay, khả năng chưa đầy đủ lắm nhưng cũng đã có con số tương đối tin cậy. Chúng tôi đã lập danh sách được 262 đối tượng ở tại Đà Nẵng câu kết với 64 đối tượng từ nơi khác, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc như Hải Phòng, Hà Nội, Phú Thọ… chuyên cho vay nặng lãi và có biểu hiện băng nhóm đi đòi nợ thuê!”.

Cung cấp thông tin đến cử tri, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên cho biết, trong tháng 10 vừa rồi, lãnh đạo Công an Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị, trong đó Công an các quận Liên Chiểu, Sơn Trà qua rà soát đăng ký quản lý cư trú đã chủ động tiến hành kiểm tra và đã bắt giữ 2 vụ; riêng vụ ở Sơn Trà đã phối hợp với Viện Kiểm sát tiến hành khởi tố, đang khẩn trương điều tra để đưa ra truy tố trước pháp luật; còn vụ ở Liên Chiểu đang mở rộng điều tra để tiến tới khởi tố, xử lý.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên nhấn mạnh: “Đối với 326 đối tượng trong và ngoài tỉnh có biểu hiện cho vay nặng lãi đang cư trú trên địa bàn Đà Nẵng, chúng tôi đã phân công lực lượng rất cụ thể, giám sát mọi hoạt động, thu thập tài liệu, củng cố chứng cứ để sẵn sàng và sẽ xử lý trong thời gian đến!”.

Đặc biệt, Giám đốc Công an Đà Nẵng cho biết đã nắm được trên địa bàn TP có 13 trường hợp núp bóng doanh nghiệp với danh nghĩa cầm đồ, mua bán ô tô, xe máy… có biểu hiện cho vay nặng lãi. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng đã lên danh sách và phân công lực lượng hết sức cụ thể theo dõi chặt chẽ 13 doanh nghiệp núp bóng để cho vay nặng lãi này!”.

Theo Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, ngoài công tác nghiệp vụ của lực lượng, lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng cũng đề ra một số giải pháp khác. Trong đó chỉ đạo Công an cơ sở phối hợp với các Tổ tuần tra 8394 của TP Đà Nẵng tăng cường tuần tra, mật phục bắt quả tang và phối hợp với cơ quan văn hóa – thông tin xử lý các đối tượng dán tờ rơi, áp phích quảng bá cho hoạt động cho vay nặng lãi. Đồng thời phối hợp tuần tra, xử lý ngay tại cơ sở số đối tượng có biểu hiện tụ tập ban đầu để đến khống chế những người có vay nợ…

“Chúng tôi hy vọng với sự chỉ đạo quyết liệt của Công an TP thì trong thời gian tới, đặc biệt là trong giai đoạn cuối năm, tình hình cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê cũng sẽ giảm để giải quyết tình trạng bất an trong dân!” – Thiếu tướng Vũ Xuân Viên nói.

Hải Châu

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !