Đà Nẵng sẽ xử lý nhóm người Trung Quốc thuê bé gái sản xuất clip đồi trụy thế nào?

Liên hệ với Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc – Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng, PV Infonet nêu vấn đề: Dư luận quan ngại việc các đối tượng người Trung Quốc thuê bé gái 15 tuổi sản xuất clip đồi trụy sẽ lại được dẫn độ về nước chứ không chịu sự xét xử của pháp luật Việt Nam hay không?

Sáng 17/9, PV Infonet đã có cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Đà Nẵng về việc Công an Đà Nẵng vừa bắt giữ 05 đối tượng người Trung Quốc và 01 đối tượng người Việt Nam vì có hành vi lôi kéo các cô gái trẻ để quan hệ tình dục và quay clip sex phát tán (có thu phí) trên mạng xã hội, trong đó có một thiếu nữ chưa tròn 16 tuổi (Infonet đã đưa tin).

Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng (Ảnh: HC)

“Mới tạm giữ hình sự nhưng chắc chắn phải khởi tố, phải tạm giam!”

Ngay câu mở đầu, Đại tá Trần Mưu đã đính chính môt thông tin mà báo chí đưa chưa thật chính xác: Đến thời điểm này Công an Đà Nẵng chỉ mới bắt khẩn cấp và “tạm giữ hình sự” 06 đối tượng nêu trên chứ chưa phải đã tạm giam. Đúng từ trong tố tụng hình sự là “tạm giữ hình sự” chứ chưa chuyển “tạm giam” đâu. Khi nào cơ quan điều tra có quyết định khởi tố và xác định đối tượng phạm một tội cụ thể trong Bộ luật Hình sự thì mới gọi là “tạm giam”!

Tuy nhiên, ngay sau đó Đại tá Trần Mưu khẳng định: Bây giờ mới tạm giữ hình sự, nhưng chắc chắn phải tạm giam, phải khởi tố, truy tố đám này về tội “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Trước mắt là như thế, còn các tội danh khác thì trong quá trình làm sẽ củng cố thêm!

Như tin đã đưa, 05 đối tượng người Trung Quốc vừa bị Công an Đà Nẵng bắt giữ gồm Trương Huệ Mẫn (sinh năm 1981), Tưởng Đăng Quân (sinh năm 1989), Phương Tuấn Kiệt (sinh năm 1986), Đới Hồng Hi (sinh năm 1997), Lưu Tiểu Duy (sinh năm 1999). Trong đó, đối tượng người Trung Quốc cầm đầu vụ việc là Trương Huệ Mẫn. Nữ đồng phạm với nhóm đối tượng trên là Sầm Thị Sen (24 tuổi, trú xã Tân An, huyện Đắc Pơ, tỉnh Gia Lai).

Sầm Thị Sen vốn quê ở tỉnh Sơn La, theo gia đình vào Gia Lai lập nghiệp. Sau đó Sen xuống Đà Nẵng học tiếng Trung, rồi vừa là bạn gái của Trương Huệ Mẫn, vừa là phiên dịch và là người đứng tên thuê căn nhà 4 tầng ở số 31 Lê Minh Trung (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cho Trương Huệ Mẫn và nhóm đồng bọn người Trung Quốc ở. Ngoài ra, tại đây còn có một người phụ nữ tên Nguyễn Thị Sửu (sinh năm 1962, trú Gia Lai) đang lưu trú.

Từ lá đơn tố cáo của công dân

Ngày 13/9, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Đà Nẵng tiếp nhận đơn của công dân tố cáo: Từ tháng 3/2019, em N.H.K.D (sinh năm 2004, trú Đà Nẵng) bị nhóm đối tượng người Trung Quốc dụ dỗ, bắt quan hệ tình dục và livestream (phát trực tiếp) trên mạng xã hội Trung Quốc. Hành vi này xảy ra tại số nhà 31 Lê Minh Trung. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an Đà Nẵng đã trực tiếp chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Công an quận Sơn Trà khẩn trương vào cuộc xác minh.

Theo điều tra ban đầu, từ tháng 2/2019 đến ngày 4/9/2019, với sự giúp sức của Sầm Thị Sen, nhóm đối tượng Trương Huệ Mẫn đã lôi kéo, dụ dỗ ít nhất 04 cô gái trẻ vào đường dây “sản xuất clip sex” với những cảnh quay quan hệ tình dục, kích dục, sexy… được livestream hoặc sau đó đưa lên mạng xã hội và các trang web khiêu dâm bán lấy tiền. Người xem các clip này phải đăng ký thành viên và trả tiền cho các đối tượng qua tài khoản mở tại ngân hàng Trung Quốc.

Trong số này có một người phụ nữ tên N. tham gia từ tháng 2/2019 đến 5/2019 thì nghỉ. Sau khi nghỉ, N. giới thiệu N.H.K.D đến chỗ Sen làm cho đến khi bị phát hiện. Theo khai nhận của Sen, ngoài N. và D. còn có 2 phụ nữ khác có tên là P. và M. cùng tham gia từ tháng 6/2019 đến đầu 9/2019.

Theo Cơ quan CSĐT Công an Đà Nẵng, trong số những người phụ nữ được thuê đến đóng các cảnh quay đồi trụy thì em N.H.K.D mới 15 tuổi 3 tháng. Vậy nên, 06 đối tượng nêu trên đã có hành vi “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Phạm tội ở Việt Nam phải xử bằng luật pháp Việt Nam

PV Infonet đặt câu hỏi: “Có dư luận quan ngại, có khi nào các đối tượng này lại được dẫn độ về Trung Quốc chứ không chịu sự xét xử của pháp luật Việt Nam hay không?”. Đại tá Trần Mưu trả lời dứt khoát: “Không có chuyện đó đâu! Các đối tượng này phạm tội trên đất nước Việt Nam thì phải xử ngay trên đất Việt Nam bằng luật pháp Việt Nam. Hiện vụ việc đang được Công an tiếp tục đấu tranh mở rộng và sẽ có hình thức xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật Việt Nam”.

Để minh chứng, ông nhắc lại vụ Feng Long Chun (quốc tịch Trung Quốc) sát hại Li Mu Zi (quốc tịch Trung Quốc) ngay trước cổng nhà vợ ở số 184/22 Nguyễn Duy Hiệu (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) cuối tháng 11/2015. “Hồi đó anh em tôi phải qua tới Campuchia, vận động tên Feng Long Chun đầu thú tại cửa khẩu và đem về xử án chung thân. Hiện tên này vẫn đang thi hành án tại Việt Nam!” – Đại tá Trần Mưu nói.

Từ đó ông nhấn mạnh, hành vi của nhóm đối tượng do Trương Huệ Mẫn cầm đầu là hết sức đáng lên án và phải xử lý thích đáng. Điều đáng quan ngại là dưới danh nghĩa khách du lịch, hiện có không ít đối tượng người Trung Quốc vào Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng để thực hiện đủ loại hành vi phạm pháp.

Ngoài việc tổ chức đánh bạc “nối mạng” giữa Việt Nam – Trung Quốc đã trở nên khá phổ biến thì nhiều đối tượng người Trung Quốc vào Việt Nam còn các hành vi trộm cắp, cướp giật, mới đây ở Kon Tum và Bình Định còn phát hiện ra cả những “công xưởng” sản xuất ma túy… Và nay tới Đà Nẵng, chúng đã thực hiện hành vi kinh doanh thân xác phụ nữ Việt Nam bằng hình thức như nêu trên.

Chắc chắn không có chuyện “trục xuất về Trung Quốc”

“Hành vi kinh doanh thân xác phụ nữ Việt Nam của Trương Huệ Mẫn và đồng bọn là hết sức đáng lên án, đáng trừng trị!”– Đại tá Trần Mưu nói. Đồng thời ông nhấn mạnh thêm việc cần phải hết sức cảnh giác đối với các đối tượng người Trung Quốc sang Việt Nam hiện nay. “Qua du lịch cái gì mà nhiều đối tượng cứ toàn là hoạt động tội phạm!” – Đại tá Trần Mưu bức xúc.

PV Infonet hỏi thêm: “Sở dĩ có quan ngại Trương Huệ Mẫn và đồng bọn có thể "được" dẫn độ về Trung Quốc chứ không bị xét xử tại Việt Nam là vì có việc 35 đối tượng người Trung Quốc bị bắt quả tang tổ chức đánh bạc qua mạng ở Đà Nẵng nhưng mới đây Công an Đà Nẵng đã cho dẫn độ ra tận biên giới phía Bắc để bàn giao cho phía Trung Quốc. Xin ông giải thích thêm về việc đó?”.

Đại tá Trần Mưu trả lời, nếu tham gia đánh bạc trái phép tại Việt Nam thì dù đó là người nước ngoài hay người Việt Nam đều bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, trong trường hợp kể trên thì các đối tượng đặt máy chủ tại Đà Nẵng để điều hành hoạt động đánh bạc ở Trung Quốc và trốn tránh pháp luật Trung Quốc. Trên thực tế, tham gia đường dây đánh bạc này là người bên Trung Quốc chứ không có người ở Việt Nam, nên Công an Đà Nẵng không xử lý hình sự được mà phải xử lý hành chính và buộc trục xuất về Trung Quốc.

“Nhưng với vụ kinh doanh thân xác phụ nữ Việt Nam của Trương Huệ Mẫn và đồng bọn thì chắc chắn không có chuyện trục xuất. Làm vậy là các đối tượng sẽ thành thói quen. Phải nhốt, phải truy tố, xử lý nghiêm (bỏ tù); phải làm quyết liệt cho tội phạm kinh sợ, không còn dám manh nha vi phạm pháp luật Việt Nam nữa!” – Đại tá Trần Mưu khẳng định.

Hải Châu

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !