Cựu Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình là trưởng phòng nhân sự của 1 DN tại Hà Nội

Theo lý lịch bị can do Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình công bố, ông Trương Quý Dương, cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình là trưởng phòng tổ chức nhân sự của một doanh nghiệp tại Hà Nội.

Cụ thể, bị can Trương Quý Dương sinh năm 1962 tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, đăng ký HKTT tại tổ 2, phường Phương Lâm, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Sau khi không còn là Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, Trương Quý Dương về Hà Nội và làm Trưởng phòng Tổ chức nhân sự Công ty cổ phần Phát triển Tây Hà Nội (Hadeco).

Đây là công ty được thành lập năm 1992, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng và có vốn điều lệ 25 tỷ đồng. Địa chỉ công ty tại ngõ Máy Kéo, khu Liên Cơ, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Năm 2009, Trương Quý Dương là Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình ký Hợp đồng số 64/TS với CTCP Dược phẩm Thiên Sơn do Đỗ Anh Tuấn là Giám đốc về việc liên kết khai thác hệ thống máy chạy thận nhân tạo phục vụ điều trị bệnh nhân suy thận với số lượng 05 máy chạy thận nhân tạo đặt tại BVĐK tỉnh Hòa Bình với giá 01 lần chạy thận nhân tạo là 400.000 đồng/1 ca chạy thận nhân tạo (mức giá này được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt).

Trong đó, CTCP Dược phẩm Thiên Sơn được hưởng 90% tổng doanh thu, BVĐK tỉnh Hòa Bình được hưởng 10% tổng doanh thu trong tháng.

Bị can Trương Quý Dương, cựu Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Ngày 25/5/2017, Trương Quý Dương và Đỗ Anh Tuấn ký Hợp đồng số 315/BVĐK-TS (Hợp đồng số 315), gói thầu: Cung cấp vật tư, sửa chữa hệ thống nước RO số 2 cho BVĐK tỉnh Hòa Bình, giá trị hợp đồng là 99.360.800 đồng.

Cùng ngày, theo lời khai của Đỗ Anh Tuấn, Tuấn đã bán gói thầu này cho Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh do Bùi Mạnh Quốc là giám đốc với giá 70 triệu đồng thông qua việc ký hợp đồng số 05/2017/TS/TA (Hợp đồng số 05). Nội dung hợp đồng là: bán, lắp đặt thay thế vật liệu lọc RO số 2 tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, với các danh mục thay thế như Hợp đồng số 315.

Tuy nhiên, Cơ quan điều tra xác định Hợp đồng số 05 được Tuấn và Quốc ký sau khi xảy ra sự cố y khoa ngày 29/5/2017.

Từ việc “bán thầu” này của Đỗ Anh Tuấn và sự thiếu kiểm tra đôn đốc của Trương Quý Dương, ngày 28/5/2017 Bùi Mạnh Quốc là người trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của Đơn nguyên lọc máu, BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Trong quá trình thực hiện, Quốc đã sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axit Clohydric (HCL) – đây là hóa chất chưa được Bộ Y tế thẩm định, cấp phép dùng cho mục đích khử khuẩn y tế để sục rửa các vỏ màng lọc, không sục xả hết lượng hóa chất đã dùng, để tồn dư lượng hóa chất HF vượt quá mức an toàn trong hệ thống nước; chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn AAMI theo nội dung báo giá đã thỏa thuận nhưng vẫn bỏ mặc cho đưa hệ thống lọc nước RO số 2 vào sử dụng, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 9 người tử vong khi chạy thận ngày 19/05/2017 và sau đó có thêm 1 người tử vong.

Theo Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình, với vai trò là Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, Trương Quý Dương đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra thường xuyên đối với cấp dưới, để cho cấp dưới có những vi phạm nghiêm trọng trong một thời gian dài, vi phạm một loạt các quy định, quy chế của Bộ Y tế như:

Vi phạm Điều 8, Mục I, Chương I, Phần II, Quy chế nhiệm vụ, quyền hạn, chức trách cá nhân, ban hành kèm theo Quyết định 1895/1997 của Bộ Y tế, quy định Giám đốc bệnh viện có nhiệm vụ “Tổ chức bộ máy của bệnh viện cho phù hợp với nhiệm vụ được giao”.

Trương Quý Dương là người ký Quyết định 175 về việc thành lập Đơn nguyên lọc máu. Theo trả lời của Bộ Y tế và của Bệnh viện Bạch Mai, Đơn nguyên lọc máu khi hoạt động phải có đầy đủ thành phần, nhân lực cần thiết theo Quy chế công tác khoa lọc máu.

Nhưng từ khi thành lập, Đơn nguyên lọc máu không có kỹ sư và kỹ thuật viên, cũng như không ai được phân công làm nhiệm vụ của kỹ sư và kỹ thuật viên để kiểm tra chất lượng nước.

Viện Kiểm sát cũng kết luận Trương Quý Dương vi phạm Điều 4 Mục I, Chương I, Phần II, Quy chế nhiệm vụ, quyền hạn, chức trách cá nhân, ban hành kèm theo Quyết định 1895/1997 của Bộ Y tế quy định Giám đốc bệnh viện có nhiệm vụ “Quản lý, sử dụng có hiệu quả các thiết bị y tế và tài sản khác trong bệnh viện”.

Theo đó, bị can Dương đã không chỉ đạo phòng Vật tư – Thiết bị y tế xây dựng và ban hành quy định vận hành, bảo quản và kỹ thuật an toàn sử dụng máy.

Cụ thể là quy định vận hành, bảo quản và kỹ thuật an toàn sử dụng hệ thống RO; hệ thống RO số 2 thực tế không được giao cho cá nhân quản lý và sử dụng theo quy chế quản lý và sử dụng vật tư thiết bị y tế ban hành kèm theo Quyết định 1895 của Bộ Y tế, dẫn đến Đơn nguyên lọc máu tùy tiện sử dụng hệ thống RO sau sửa chữa không chờ kết quả xét nghiệm.

Trương Quý Dương cũng vi phạm khoản a, Điều 1, Mục II, Chương 20, Phần III, Quy chế quản lý bệnh viện, ban hành kèm theo Quyết định 1895/1997 của Bộ Y tế quy định “Giám đốc bệnh viện có trách nhiệm kiểm tra mọi hoạt động của bệnh viện”.

Là người ký các hợp đồng, thanh lý hợp đồng sửa chữa hệ thống RO nhưng không sâu sát trong kiểm tra, không phát hiện việc Đơn nguyên lọc máu thường xuyên sử dụng hệ thống RO ngay sau sửa chữa, không chờ kết quả xét nghiệm chất lượng nguồn nước để kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh.

Do đó, Trương Quý Dương bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo quy định tại khoản 2 Điều 285 BLHS 1999.

Hiện ông Trương Quý Dương đang được tại ngoại sau khi bị khởi tố.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !