Cựu Chủ tịch PVTex Trần Trung Chí Hiếu bị đề nghị 27-29 năm tù

Ngày xét xử sơ thẩm thứ hai vụ án kinh tế xảy ra tại CTCP Hóa dầu và Sơ sợi Dầu khí (PVTex), chiều 29/8, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân (VKS) TP Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đưa ra bản luận tội và đề nghị mức án cho các bị cáo.

Các bị cáo trong vụ án này gồm: Trần Trung Chí Hiếu (SN 1963, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVTex); Đỗ Văn Hồng (SN 1967, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp Dầu khí Kinh Bắc - PVC.KBC); Đào Ngọ Hoàng (SN 1978, nguyên Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTex); Vũ Phương Nam (SN 1979, nguyên Kế toán trưởng PVTex) cùng bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Riêng bị cáo Trần Trung Chí Hiếu bị truy tố thêm tội “Nhận hối lộ”.

Theo nhận định của đại diện VKS, Trần Trung Chí Hiếu mặc dù biết rõ PVC.KBC không đủ năng lực, kinh nghiệm nhưng đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn, làm các thủ tục chỉ định và kí hợp đồng giao PVC.KBC cùng nhà thầu liên danh HEERIM-PVC thực hiện gói thầu “Lập dự án đầu tư, thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây lắp Khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên” của PVTEX; chỉ đạo liên danh nhà thầu thi công trái với thiết kế cơ sở được duyệt.

Quá trình thực hiện hợp đồng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVTex đã chỉ đạo thuộc cấp của mình là Đào Ngọ Hoàng, Vũ Phương Nam làm thủ tục tạm ứng 20 tỉ đồng cho PVC.KBC trái quy định, gây thiệt hại cho dự án hơn 19,4 tỉ đồng. Hành vi này còn để lại hệ lụy to lớn, khiến toàn bộ dự án phải dừng thi công, dở dang từ năm 2012, đến nay dự án đã xuống cấp nghiêm trọng.

Các bị cáo Đào Ngọ Hoàng, Vũ Phương Nam có trách nhiệm tham mưu, hỗ trợ cho TGĐ PVTex Vũ Đình Duy (người hiện đang bỏ trốn). Dù biết việc cấp vốn cho PVC Kinh Bắc là trái quy định nhưng các bị cáo vẫn trực làm theo sự chỉ đạo của Vũ Đình Duy và Hiếu, tạm ứng 20 tỉ đồng cho PVC Kinh Bắc.

Ngoài ra, khi PVTex liên kết góp vốn thành lập PVTex Kinh Bắc, Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu còn có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, buộc Đỗ Văn Hồng (nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ PVC.KBC) phải chi cho mỗi bị cáo 3 tỉ đồng. Như vậy, hành vi của 2 bị can Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu có dấu hiệu “Nhận hối lộ”.

Từ trái sang phải: Bị cáo Đỗ Văn Hồng, Đào Ngọ Hoàng, Trần Trung Chí Hiếu và Vũ Phương Nam.

Theo nhận định của VKS, vụ án này là vụ án đặc biệt nghiêm trọng để lại hậu quả rất lớn, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 19 tỉ đồng. Ngoài ra, dự án dừng hoạt động, ảnh hưởng đến chính sách nhà ở của các công nhân viên. Hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng xấu cho dư luận xã hội, làm mất niềm tin của nhân dân...

Bị cáo Trần Trung Chí Hiếu giữ vai trò chính, vai trò cao nhất trong vụ án nên cần một bản án nghiêm khắc. Tuy nhiên, bị cáo thành khẩn khai báo, nhận một phần sai phạm, trách nhiệm của người đứng đầu; nhân thân tốt; gia đình đã tự nguyện khắc phục hậu quả; có thành tích xuất sắc trong công tác... nên VKS đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Các bị cáo khác giữ vai trò đồng phạm, giúp sức cho bị cáo Trần Trung Chí Hiếu. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, nhận thức sai phạm, bản thân các bị cáo không được hưởng lợi nên VKS cũng đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Hòa đã có thái độ thành khẩn khai báo, nhận thức được sai phạm, bản thân bị cáo không hưởng lợi.

Bị cáo Vũ Phương Nam, nguyên Kế toán trưởng PVTex, giữ vai trò đồng phạm. Mặc dù biết rõ việc tạm ứng thêm 20 tỷ đồng cho PVC.KBC là trái quy định, nhưng bị cáo vẫn thực hiện chuyển tiền tạm ứng theo chỉ đạo của Trần Trung Chí Hiếu và Vũ Đình Duy. Do đó, VKS đề nghị xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt đáng kể cho Nam.

Bị cáo Đỗ Văn Hồng sau khi nhận của PVTex 20 tỷ đồng tạm ứng trái quy định, bị cáo không tiếp tục thực hiện dự án theo hợp đồng mà chiếm hưởng cá nhân, dự án dở dang xuống cấp nghiêm trọng gây thiệt hại cho nhà nước.

Tuy nhiên, bị cáo thành khẩn khai báo, quá trình điều tra bị cáo đã tích cực hợp tác với cơ quan điều tra nên VKS đề nghị tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Từ những phân tích, nhận định nêu trên, VKSND TP. Hà Nội đề nghị các mức án cho các bị cáo như sau:

Trần Trung Chí Hiếu, từ 12-13 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; 15-16 năm tù về tội Nhận hối lộ. Tổng hợp hình phạt là từ 27-29 năm tù.

Đào Ngọ Hoàng từ 9-11 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

Vũ Phương Nam từ 8-10 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Vũ Văn Hồng từ 10-11 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Về trách nhiệm hình sự, VKS đề nghị bị cáo Hồng phải bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn dân sự là PVTex 19,4 tỷ đồng và 296 triệu đồng tiền lãi không kỳ hạn phát sinh từ ngày kết thúc hợp đồng số 14 (22/10/2014) đến ngày 16/06/2017.

Về số tiền 3 tỷ đồng nhận hối lộ đã được gia đình bị cáo Trần Trung Chí Hiếu tự nguyện nộp cho Chi cục Thi hành án TP Hà Nội, VKS đề nghị sung công quỹ đối với số tiền này.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !