Công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm bị án tử hình oan

Sau hơn 40 năm bị kết án tử hình oan, ông Trần Văn Thêm được trao quyết định đình chỉ điều tra bị can, công khai xin lỗi tại địa phương.

Sáng nay, ngày 11/8, tại Hội trường Trung tâm huyện Yên Phong, thị Trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, đại diện TAND cấp cao tại Hà Nội, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, TAND tối cao, Công an tỉnh Bắc Ninh, Huyện ủy huyện Yên Phong, lãnh đạo UBND xã Yên Phụ đã dự Công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can và công khai xin lỗi đối với ông Trần Văn Thêm (80 tuổi, ngụ Bắc Ninh).

Công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm bị án tử hình oan - ảnh 1

Ông Trần Văn Thêm (áo nâu đứng giữa) đang được trao quyết định đình chỉ bị can, công khai xin lỗi

Công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm bị án tử hình oan - ảnh 2

Như trước đó Infonet đưa tin, ông Trần Văn Thêm bị cho là nghi can giết người từ năm 1970. Năm 1972 ông Thêm bị kết án tử hình. Thụ án (tính cả ngày tạm giam) là hơn 5 năm, ông được tự do nhưng không biết lý do tại sao được cho ra tù. Ông Thêm phải sống trong án tử hình từ đó đến nay.

Tại buổi Công bố, cơ quan chức năng thông tin, theo quyết định được ký ngày 8-8-2016, quá trình điều tra đã có đủ căn cứ kết luận ông Thêm không có hành vi giết ông Nguyễn Khắc Văn vào đêm 21-7-1970. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Trần Văn Thêm.

Đại tá Đoàn Tất Kỉnh, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Thêm.

Tại buổi công khai xin lỗi, đại diện Liên ngành Tư pháp đã gửi lời xin lỗi ông Trần Văn Thêm vì nhiều năm qua đã không công khai minh oan cho ông. Theo đại diện liên ngành Tư pháp việc thời gian công khai minh oan cho ông Trần Văn Thêm kéo dài là do chia tách địa giới hành chính, hồ sơ lưu trữ thất lạc"

Đại diện công an đọc Quyết định đình chỉ điều tra do Thiếu tướng Vũ Quang Hưng, Phó Thủ trưởng cơ quan điều tra ký quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Trần Văn Thêm.

Quyết định đình chỉ điều tra bị can với ông Trần Văn Thêm cũng xác nhận ông Trần Văn Thêm không giết ông Nguyễn Khắc Văn năm 1970.

Sau đó, ông Trần Văn Tuân, Phó Chánh án Tòa án cấp cao tại Hà Nội đọc lời xin lỗi ông Trần Văn Thêm. Thay mặt cơ quan tư pháp, ông Tuân xin lỗi ông Trần Văn Tuân và gia đình vì đã làm oan sai cho ông Thêm.

Theo hồ sơ vụ án, đêm 23/6/1970, hai anh em ông Thêm mua hàng về tới địa bàn xã Đông Tĩnh, huyện Tam Dương (Vĩnh Phú) thì trời tối nên họ vào chòi cắt tóc ven đường để ngủ. Khoảng 1h ngày hôm sau, khi đang lơ mơ ngủ thì ông Thêm thấy choáng váng vì ai đó đã đập búa vào đầu ông.

Công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm bị án tử hình oan - ảnh 3

Ông Trần Văn Thêm bị mang án tử hình vì giết em họ suốt hơn 40 năm

Ông Trần Văn Thêm kêu lên, tên cướp cũng đã kịp đập một nhát vào đầu người em là Văn (em họ ông Thêm) nằm cạnh đó. Nghe tiếng kêu cứu trong đêm, người dân đưa anh em ông Thêm vào trạm xá xã Đông Tĩnh rồi sau đó chuyển lên bệnh viện huyện Tam Dương. Khi chuyển tiếp đến Bệnh viện tỉnh Vĩnh Phú thì người em đã chết.

Các cơ quan tố tụng ở Vĩnh Phú sau đó cho rằng ông là hung thủ giết người. Tháng 8/1972, TAND tỉnh Vĩnh Phú tuyên tử hình ông Thêm. Tháng 8/1973, cấp phúc thẩm cũng cũng y án sơ thẩm vì HĐXX cho rằng đủ căn cứ tuyên tử hình ông vì tội Giết người và Cướp tài sản.

Sau nhiều năm kêu oan, đêm 30 Tết năm Âm lịch (đầu năm 1976), ông Thêm cho biết, mình được bác sĩ ở Bộ Công an cấp một tờ giấy chứng nhận bị thương để miễn lao động và được về địa phương sinh sống bình thường đến nay. Khi đó, tổng thời gian ông ở trại tạm giam là 5 năm 6 tháng 7 ngày.

Ông đi kêu oan nhiều năm, gửi đơn đến các cấp nhưng các cơ quan trả lời là “không có đủ căn cứ”, không tìm thấy giấy tờ”.

Đến năm 2014, với sự giúp đỡ của người thân và luật sư Vũ Văn Lợi, ông Nguyễn Văn Hòa (Công ty Luật Hòa Lợi) gia đình ông Thêm mới tìm thấy 2 bản án tử hình (sơ thẩm, phúc thẩm) lưu trữ tại Công an tỉnh Bắc Ninh.

Từ 2014 đến nay, ông Thêm và gia đình tiếp tục gửi đơn khắp nơi, đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (năm 2014) và các ngành Tư pháp. Cùng với sự lên tiếng của các cơ quan thông tấn báo chí, sự việc oan khuất dần dần được sáng tỏ.

Ngày 9/8/2016, Tòa án Nhân dân Tối cao tổ chức họp chuyên ngành với các cơ quan liên quan. Cuối buổi họp, các báo đồng loạt đưa tin, ông được kết luận là oan.

Hồng Chuyên

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !