Chứng cứ buộc tội yếu, ép bị can sang tội khác, liệu có oan sai?

Anh Hoàng Văn Phương bị các cơ quan chức năng bắt và khởi tố về tội vận chuyển ma túy nhưng sau đó có quyết định hủy điều tra, khởi tố. Không lâu sau, anh Phương lại bị khởi tố về tội danh khác…

Vụ án có dấu hiệu oan sai nghiêm trọng

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 14 giờ ngày 29/3/2015, anh Hoàng Văn Phương (SN 1971, trú tại thôn Đăk Drô, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) đang tránh nắng và ngồi ăn kem trên xe máy, cách gốc cây Tràm Bông khoảng 2,5m trên tuyến đường sinh thái dọc sông SêrêPốc (thuộc thôn 1, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) thì bị lực lượng chức năng kiểm tra hành chính đối với người và phương tiện nhưng không phát hiện được gì.

Bị can Hoàng Văn Phương.

Quá trình tìm kiếm liền sau đó, lực lượng Công an huyện Cư Jút phát hiện một một gói heroin (36,360 gam, hàm lượng heerroin là 64,8%) dấu ở gốc cây Tràm Bông, cách chỗ anh Phương dựng xe máy 2,5m.

Sau một hồi đấu tranh (theo anh Phương nói là bị lực lượng chức năng đánh đập, ép phải nhận…), anh Phương buộc phải ký vào biên bản phạm tội quả tang. Từ đây, vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy được “xây dựng” dựa hoàn toàn vào lời khai của anh Hoàng Văn Phương.

Theo đó, anh Phương khai nhận: Ngày 27/3/2015, có một người đàn ông tự xưng là Cường (không rõ nhân thân, lai lịch) đến nhà Phương để thuê Phương vận chuyển ma túy. Phương đồng ý.

Đến khoảng 10 giờ ngày 29/3/2015, theo sự chỉ dẫn của Cường, anh Phương điều khiển xe máy Air Blade BKS 93T-8037 đi đến cây xăng Trung Tuấn (xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) gặp một người đàn ông bịt khẩu trang đi xe máy tới hỏi có phải là Phương không?

Khi anh Phương trả lời là phải, người này đưa cho Phương một gói ma túy bọc trong bao ni-lông, bên ngoài quấn băng keo màu vàng và dặn mang ma túy đặt tại gốc cây Tràm Bông như đã nói ở trên.

Tiếp đó, khi có người da đen, tóc xoăn đến nhận ma túy thì Phương bỏ đi nơi khác. Khi nào, người đó nhận xong ma túy thì Phương quay lại nơi đặt ma túy tại gốc cây Tràm Bông nhận tiền công 4 triệu đồng. Trong lúc chờ người da đen đến nhận “hàng”, Phương bị lực lượng chức năng Công an huyện Cư Jút kiểm tra, bắt giữ.

Quá trình điều tra, truy tố, xét xử, Hoàng Văn Phương phản cung, kêu oan. Phương tố mình bị ép cung, dùng nhục hình (ngồi trên mặt đường nhựa, phơi nắng ngoài trời 36 độ, bị đánh đấm, ép nhận ma túy là của mình…).

Đặc biệt, khi kêu oan, anh Phương và các luật luật sư bào chữa đã cung cấp nhiều bằng chứng ngoại phạm về mặt thời gian (Phương ở nhà từ chiều 28/3 và chỉ rời nhà lúc 11h45 ngày 29/3 thì Phương không thể có mặt ở xã Hòa Phú, cách nhà Phương 20km lúc 10h cùng ngày được). Có 5 người làm chứng cho Phương trước kiểm sát viên Trần Hữu Tâm, nhưng đáng tiếc những tài liệu quan trọng này ông Tâm đã cố tình bỏ qua không đưa vào hồ sơ vụ án. Trong khi đây chính là điểm then chốt của vụ án và đã được cấp phúc thẩm xem xét làm căn cứ để hủy bản án sơ thẩm.

Bản án phúc thẩm bị cáo Hoàng Văn Phương.

Nghiêm trọng hơn, phía luật sư bào chữa đã chỉ rõ những nội dung không thống nhất tại bản kết luận điều tra cho cơ quan báo chí. Xin trích dẫn: “Tại bút lục 201 và 202 (bản kết luật điều tra bổ sung) xác nhận: “… Ban đầu Phương phủ nhận gói ma túy thu giữ tại gốc cây Tràm Bông là của mình, về sau Phương khai nhận gói vừa thu giữ được là ma túy heroin, Phương được một người lạ thuê vận chuyển với giá 4 triệu đồng…”. Tuy nhiên, tại bút lục 105 - 106 (kết luận điều tra) lại không có nội dung: Ban đầu Phương phủ nhận gói ma túy là của mình, mà là Phương nhận tội ngay từ đầu”.

Phía luật sư bào chữa cũng khẳng định, thực tế anh Phương đã không nhận ngay từ đầu. Vậy câu hỏi đặt ra: Lực lượng chức năng đã dùng nghiệp vụ gì và bằng cách nào để cuối cùng anh Phương lại nhận gói ma túy được thu giữ tại gốc cây Tràm Bông cách 2,5m là của mình?

Rõ ràng, trong vụ án này, chứng cứ buộc tội duy nhất là lời khai nhận tội của bị cáo, mà bị cáo đã phản cung, cơ quan tiến hành tố tụng ép cung, dùng nhục hình… (điều cấm kỵ trong vụ án hình sự), nhưng TAND huyện Cư Jút vẫn "vô tư" tuyên phạt Hoàng Văn Phương 11 năm tù về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Rất nhiều người dân quanh vùng tỏ ra phẫn uất, không đồng tình với bản án hình sợ sơ thẩm số 49/2015 ngày 25/11/2015 của TAND huyện Cư Jút.

Cho rằng mình bị oan sai, bị cáo Hoàng Văn Phương đã làm đơn kháng cáo kêu oan lên TAND tỉnh Đắk Nông.

Ngày 9/3/2016, TAND tỉnh Đắk Nông tiến hành xét xử vụ án này theo trình tự phúc thẩm.

Trước tòa, bị cáo Hoàng Văn Phương nói mình không thực hiện hành vi phạm tội như bản cáo trạng truy tố và bản án sơ thẩm đã xét xử. Bị cáo khai bị đánh đập, ép cung nên phải ký vào biên bản bắt người phạm tội quả tang và phải nhận tội tại các biên bản ghi lời khai, biên bản hỏi cung.

Quá trình tranh tụng, phía luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Văn Phương cũng chỉ ra điểm bất hợp lý quan trọng trong vụ án. Theo đó, cáo trạng truy tố bị cáo thực hiện hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy vào lúc 10 giờ ngày 29/3/2015. Tuy nhiên, bị cáo có chứng cứ ngoại phạm, vào thời điểm này bị cáo đang ở nhà và có người làm chứng.

Thêm nữa, cấp sơ thẩm xác định ông Nguyễn Văn Huỳnh là người làm chứng cho cả quá trình “đấu tranh” với người phạm tội là không có cơ sở. Bởi vì, ông Huỳnh chỉ xuất hiện trong thời gian rất ngắn, ký vào biên bản rồi đi luôn. Cấp sơ thẩm chỉ dùng lời khai của bị cáo làm chứng cứ duy nhất để kết tội bị cáo, không chứng minh được hành vi khách quan của tội phạm.

Đặc biệt, vật chứng của vụ án là gói ma túy thu được dưới gốc cây Tràm Bông cách Phương 2,5m, tức Phương không liên quan gì tới gói ma túy. Từ đó, các luật sư bào chữa đề nghị HĐXX căn cứ Điều 251 Bộ luật Tố tụng hình sự, hủy án sơ thẩm, tuyên bố bị cáo không phạm tội.

Nhìn nhận, đánh giá chứng cứ một cách khách quan, công tâm, HĐXX TAND tỉnh Đắk Nông nhận định: Cấp sơ thẩm chỉ dùng lời nhận tội của bị cáo làm chứng cứ duy nhất để kết tội mà không có chứng cứ nào khác chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo là không đúng theo quy định của pháp luật về chứng cứ và chứng minh.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên hủy bản án hình sợ sơ thẩm số 49/2015 của TAND huyện Cơ Jút để điều tra lại. Bản án này nhận được sự đồng tình cao của sư luận.

Đến ngày 16/3/2017, Cơ quan CSĐT công an huyện Cư Jút ra quyết định số 01 đình chỉ điều tra, trả tự do cho bị can Hoàng Văn Phương.

Niềm vui vỡ òa trong hạnh phúc của gia đình anh Phương chẳng kéo dài được bao lâu, một tai họa mới lại ập xuống đầu họ.

Liệu có “cố đấm ăn xôi”?

Vừa thoát khỏi vòng quay tố tụng chưa được bao lâu, anh Hoàng Văn Phương lại bị cơ quan CSĐT “hỏi thăm” một cách quá bất ngờ.

Căn cứ vào quyết định hủy bỏ quyết định đình chỉ điều tra số 01 ngày 8/1/2018 của VKSND tỉnh Đắk Nông, các cơ quan tiến hành tố tụng đã phục hồi điều tra và truy tố bị can Hoàng Văn Phương về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm b, khoản 3 Điều 249 Bộ luật Hình sự 2015.

Điều đáng nói, nội dung chính của vụ án vẫn dựa hoàn toàn trên hồ sơ điều tra hành vi “Vận chuyển trái phép chất ma túy” đã bị TAND tỉnh Đắk Nông hủy bỏ vì: Dùng lời nhận tội của bị cáo làm căn cứ buộc tội duy nhất. Ngoài ra, không có thêm chứng cứ mới nào có giá trị chứng minh cho cáo buộc bị cáo Phương tàng trữ trái phép chất ma túy.

Một lần nữa, dư luận lại trông chờ vào sự công tâm của TAND huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) trong lần xét xử tới đây. Liệu đây có phải là vụ án “cố đấm ăn xôi” hay “chuyển chèo sang cải lương” như nhiều người đang hoài nghi?!

Tiến Anh

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !