CATP.HCM: Nhiều tội phạm miền Bắc, ở chung cư cao cấp, cho vay lãi, buôn ma túy

Ngày 24/3, UBND TP.HCM đã tổ chức buổi họp về tình hình KT – XH tháng 3, trong đó có đề cập đến kết quả 1 tháng cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm của lực lượng Công an TP (CATP).
CATP.HCM: Nhiều tội phạm miền Bắc, ở chung cư cao cấp, cho vay lãi, buôn ma túy - ảnh 1

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang

Báo cáo tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang – Trưởng phòng tham mưu, người phát ngôn CA TP.HCM cho biết để trấn áp tội phạm hiện nay CATP đã tăng quân số của hình sự đặc nhiệm từ 30% đến 40% và dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong thời gian tới.

“Từ đầu năm đến nay CSCĐ tuần tra 18 tuyến đường thường xảy ra cướp giật tại 11 quận, qua đó tất cả các tuyến này đều không xảy ra phạm pháp hình sự, vì nhiều đối tượng khả nghi bị bắt trước khi gây án. Mục đích chính của tuần tra là để răn đe và kết hợp với mật phục của hình sự đặc nhiệm nhằm đón bắt cướp giật trên đường phố. Bước đầu đã cho thấy hiệu quả” – Đại tá Quang nói.

Cũng theo ông Quang, tính từ đầu năm tỷ lệ khám phá các vụ cướp giật đạt 70%, trộm 60%, trọng án đạt 100% và tỷ lệ phạm pháp hình sự giảm 20% so với cùng kỳ, tuy nhiên ông thừa nhận rằng vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là các cụ cướp giật, trộm tài sản có giá trị lớn.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nói trên theo ông Quang là việc TP có tới 20.000 người nghiện ma túy và nếu không giải quyết được vấn đề này thì các giải pháp lâu dài sẽ không có hiệu quả.

“Hầu hết các đối tượng bị bắt trong những vụ cướp giật là người nghiện ma túy” – ông Quang thông tin và kiến nghị TP cần có biện pháp tháo gỡ để đưa những người nghiện có nơi cư trú ổn định đi cai nghiện bắt buộc.

Một giải pháp khác cũng được ông Quang nêu ra là nâng cao hiệu quả làm việc của lực lượng công an tại cơ sở, bởi theo ông cơ sở chính là địa bàn chiến lược, là nơi bắt đầu và cũng là nơi kết thúc của tội phạm nên lực lượng công công an tại đây cần gần dân hơn, chấn chỉnh thái độ làm việc đặc biệt với thông tin trình báo tội phạm.

Ngoài ra ông Quang cũng coi nạn tiêu thụ tài sản phạm pháp tại TP là vấn đề “nhức nhối”. “Nghe phản ánh là xe của mình bị bẻ mà đi mua lại được liền, mình lại phải đi mua lại xe của mình thì rất bức xúc. Những điều này ở cơ sở đều biết được thì chúng ta phải đánh mạnh vào, không để tội phạm có điều kiện hoạt động, nếu k tiêu thụ được thì họ không ăn trộm làm gì cả” – ông Quang cho hay.

Trong quá trình kiểm tra hành chính tại các chung cư cao cấp CATP còn phát hiện một phương thức hoạt động mới của tội phạm.

“Xuất phát từ thực tiễn lâu nay việc kiểm tra các chung cư cao cấp gần như bỏ ngỏ nên tội phạm từ các địa phương khác nhất là các tỉnh phía Bắc thường tập chung ở khu vực này để cho vay lãi nặng, buôn bán ma túy, thậm chí là chiết xuất, sản xuất ma túy”.

Trước những vấn đề này ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh rằng lực lượng công an và các cơ quan liên quan cần quyết tâm lo cuộc sống của người dân được an toàn.

“Ra đường nơm nớp lo sợ là chất lượng không tốt, đi làm mà cứ lo tài sản ở nhà có xảy ra gì hay không? Chúng ta phải có giải pháp, nỗ lực kéo giảm tội phạm để giữ gìn cuộc sống bình yên cho người dân. Đó cũng là nỗ lực nhằm nâng cao cuộc sống của người dân TP” – ông Phong nhấn mạnh.

Nguyễn Cường

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !