Bị truy tố nhận hơn 50 tỷ lãi ngoài, cựu sếp PVEP trắng trợn đổ tội cho nhau

Sáng nay (30/5), TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP).

Với tính chất nghiêm trọng của vụ án, là một trong những vụ án trọng điểm nên Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã cử biệt phái 01 Kiểm sát viên cao cấp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

3 bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Tuấn Hùng, nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP; Đỗ Văn Khạnh, nguyên Tổng giám đốc (TGĐ) PVEP, bị truy tố về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 355 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015; Vũ Thị Ngọc Lan, nguyên Phó TGĐ PVEP, bị truy tố về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 355 BLHS 2015.

HĐXX triệu tập hai nhân chứng là Hoàng Ngọc Đang (nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVEP) và Đinh Văn Đức (Kế toán trưởng PVEP).

Ngoài ra, HĐXX cũng triệu tập bà Nguyễn Minh Thu, nguyên TGĐ OceanBank; bà Nguyễn Thị Minh Phương, nguyên Phó TGĐ OceanBank. Tuy nhiên, bà Phương đang trong giai đoạn điều trị bệnh ung thư nên có đơn xin vắng mặt và mời luật sư đại diện tại tòa.

Theo hồ sơ vụ án, trong khoảng thời gian từ năm 2009 - 2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về việc ưu tiên sử dụng các dịch vụ tài chính của OceanBank, PVEP đã giao dịch tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank Chi nhánh Thăng Long. Cụ thể, Đỗ Văn Khạnh (khi đó là Tổng Giám đốc PVEP) đã có quyết định phân công Vũ Thị Ngọc Lan (khi đó là Phó Tổng Giám đốc PVEP phụ trách tài chính, kế toán và kiểm toán) là người phê duyệt các tờ trình của Ban Tài chính, ký các Hợp đồng tiền gửi, gia hạn Hợp đồng tiền gửi tại OceanBank.

Nguyễn Tuấn Hùng với vai trò là Trưởng ban Tài chính PVEP (từ năm 2012 – 2014) là người trực tiếp đề xuất, ký tờ trình hợp đồng gửi tiền trình Vũ Thị Ngọc Lan phê duyệt, ký hợp đồng gửi tiền của PVEP vào OceanBank.

Thực hiện chủ trương của Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch OceanBank, về việc chi lãi ngoài tiền hợp đồng huy động vốn cho khách hàng (chi chăm sóc khách hàng), Phó TGĐ OceanBank Nguyễn Thị Minh Phương đã trực tiếp và nhờ Nguyễn Trà My, nguyên Phó Giám đốc OceanBank Chi nhánh Thăng Long, cùng một số nhân viên chi tiền lãi ngoài hợp đồng cho Nguyễn Tuấn Hùng với số tiền hơn 51,8 tỷ đồng. Trong đó, Đỗ Văn Khạnh đã nhận hơn 4 tỷ đồng tiền lãi ngoài từ Nguyễn Tuấn Hùng, Vũ Thị Ngọc Lan đã nhận 200 triệu đồng tiền lãi ngoài từ Nguyễn Thị Minh Phương.

Các bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan, Đỗ Văn Khạnh, Nguyễn Tuấn Hùng tại tòa sáng 30/5.

Mặc dù cáo trạng khẳng định bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng (nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP) đã nhận 51,8 tỷ đồng, nhưng trong phần xét hỏi sáng nay, Hùng chỉ thừa nhận số tiền 39,2 tỷ đồng.

“Về tiền gửi có kỳ hạn, bị cáo trình chị Lan phê duyệt tờ trình; tiếp nhận báo giá lãi suất và lập tờ trình phương án tiền gửi gồm các nội dung liên quan đến lượng tiền gửi và lãi suất. Bị cáo không đủ thẩm quyền quết định trong việc PVEP gửi tiền vào OceanBank, bị cáo chỉ là người tham mưu, giúp việc”, Nguyễn Tuấn Hùng khai nhận.

Trong những lần nhận tiền, theo lời khai của Hùng, lần nhận cao nhất là 2,4 tỷ đồng, lần nhận ít nhất là 200 triệu đồng, có duy nhất lần nhận từ Nguyễn Trà My là 3,8 tỉ đồng, mỗi lần nhận tiền đều báo cáo Vũ Thị Ngọc Lan.

“Bị cáo xác nhận, trong thời gian 2012-2014, bị cáo chỉ nhận hơn 39,2 tỉ đồng, nhận làm 15 lần. Khi chị Phương đưa đều nói là tiền chăm sóc khách hàng của OceanBank. Đầu năm 2012, chị Phương sang gặp bị cáo và nói về chính sách chăm sóc khách hàng của ngân hàng, bị cáo đã sang báo cáo trực tiếp chị Lan và được chị Lan nói “nếu Phương đưa thì cứ nhận”.

“Số tiền này là sai nguyên tắc kế toán nhưng được chi như thế nào là do chị Lan quyết định. Bị cáo chỉ thực hiện theo sự chỉ đạo của chị Lan”.

Về phần mình, bị cáo Đỗ Văn Khạnh, nguyên TGĐ PVEP, khai nhận 3 tỷ đồng từ Hùng sau nhiều lần. Trong các lần đưa tiền, Hùng đều đưa tại văn phòng, không có ai chứng kiến và không có biên nhận.

“Bị cáo có suy nghĩ là Ban tài chính phụ trách tài chính của công ty nên có nhiều đối tác, trong đó có OceanBank, nên bị cáo nghĩ đó là quà đối ngoại của Ngân hàng. Bị cáo chưa bao giờ chỉ đạo nhân viên nhận tiền lãi ngoài từ OceanBank. Khi biết số tiền đó là tiền bất hợp pháp, bị cáo đã khắc phục toàn bộ số tiền trước khi bị khởi tố”, Đỗ Văn Khạnh nói.

Trong khi đó, bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan khẳng định không liên quan đến lãi ngoài tiền gửi có kỳ hạn, bản thân bị cáo cũng chưa từng được Hùng báo cáo về số tiền chăm sóc khách hàng của OceanBank.

“Trong vụ việc này, bị cáo không thỏa thuận với bất kỳ ai bên ngân hàng về việc chi tiền chăm sóc khách hàng. Bị cáo cũng chưa bao giờ đòi hỏi. Việc Hùng khai theo chỉ đạo của bị cáo có chi cho những cá nhân của PVEP, và có chi cho bị cáo một khoản tiền là hoàn toàn không đúng sự thật”.

Phản bác lại lời khai của cấp dưới, cựu Phó TGĐ PVEP khai chỉ nhận từ bà Phương 200 triệu đồng.

“Lúc nhận, Phương đưa cho bị cáo và nói đó là quà cho bị cáo nên khi nhận, bị cáo cũng không có suy nghĩ gì. Sau khi nhận, bị cáo chi vào mục đích cá nhân. Bị cáo không bao giờ chỉ đạo Hùng chi tiền cho ông Đỗ Văn Khạnh, cũng không chứng kiến việc Hùng đưa tiền cho ông Hoàng Ngọc Đang (nguyên Chủ tịch PVEP)”.

Được triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, cựu TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu cho hay, khoảng tháng 3/2011, trong cuộc gặp gỡ với Vũ Thị Ngọc Lan, bà Thu chỉ là nói về việc nhờ sự giúp đỡ hợp tác của PVEP đối với OceanBank.

“Khi chị Phương chi chăm sóc khách hàng cho PVEP, chị Phương không báo cáo lại và tôi cũng không gặp lại chị Lan để trao đổi về chính sách tiền gửi”, cựu TGĐ OceanBank nói.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !