Bị cáo Thăng: Ngân hàng khác như cô gái đẹp đã có chồng nên PVN chọn Oceanbank

Trả lời xét hỏi của HĐXX chiều 19/3, bị cáo Đinh La Thăng - cựu Chủ tịch HĐTV PVN khẳng định Những ngân hàng lớn khác như "các cô gái xinh đẹp đã có chồng" rồi, trong bối cảnh đó PVN lựa chọn OceanBank.

Thủ tướng đồng ý bằng văn bản!?

Ông Đinh La Thăng làm Chủ tịch HĐQT/HĐTV PVN từ 2/2006 đến hết tháng 2/2011 và là người tham gia ký thỏa thuận góp vốn vào OceanBank.

Theo lời khai của bị cáo Đinh La Thăng, chủ trương PVN mua cổ phần OceanBank xuất phát từ lý do PVN không thành lập Ngân hàng Hồng Việt, để giải quyết hậu quả, OceanBank tiếp nhận toàn bộ bộ máy, con người, vật chất của ban trù bị. Hai bên phối hợp báo cáo các cơ quan thẩm quyền hoàn thành thỏa thuận.

Theo thỏa thuận số 6934 ngày 8/9/2008, PVN góp vốn tối đa 20% vốn điều lệ của OceanBank. Thỏa thuận được ký trên tờ trình của Tổng Giám đốc (TGĐ) và báo cáo trực tiếp của Nguyễn Xuân Sơn. Tuy nhiên, bị cáo Thăng cho rằng thỏa thuận này không có ý nghĩa gì về mặt pháp lý.

“Biên bản này ký và chỉ có hiệu lực khi HĐQT thông qua, nếu không thì biên bản không có giá trị”, bị cáo Đinh La Thăng lý giải cho việc bị tố phớt lờ HĐQT PVN trong việc ký thỏa thuận góp vốn vào OceanBank với Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch OceanBank. 

Trước đó, Nguyễn Ngọc Sự, nguyên Phó TGĐ PVN đã có báo cáo OceanBank là ngân hàng yếu kém, tính thanh khoản thấp. Tuy nhiên, bị cáo Thăng lập luận rằng OceanBank có quy mô vốn thấp, vì vậy chỉ tăng vốn thì PVN mới có điều kiện tham gia. Khi vốn điều lệ tăng lên thì khả năng huy động vốn tăng lên và tính thanh khoản cũng tăng lên.

Bị cáo Đinh La Thăng cũng liên tục khẳng định đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và được Thủ tướng đồng ý cho góp vốn.

“Trong lần góp vốn lần đầu, bị cáo ký Nghị quyết 7289 ngày 1/10/2008, trước đó bị cáo ký văn bản báo cáo xin Thủ tướng phê duyệt và đề nghị NHNN xem xét ủng hộ. Việc đầu tư này là đầu tư ra ngoài ngành của Công ty mẹ, theo quy định của pháp luật cần phải được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ”, bị cáo Đinh La Thăng nói.

Bị cáo khẳng định khi ban hành Nghị quyết 7289, cũng như các văn bản khác, bị cáo hoàn toàn tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành. Sau khi Thủ tướng đồng ý vào tháng 10/2008 thì cuối tháng 12/2008, PVN chính thức góp vốn vào OceanBank.

“Việc góp vốn này thực hiện theo đúng chủ trương của Chính phủ. Không có quy định nào của pháp luật là ký Nghị quyết trước khi trình Thủ tướng Chính phủ và thực tế PVN đã thực hiện đúng quy định này”.

Bị cáo Đinh La Thăng trả lời HĐXX vụ án PVN góp vốn 800 tỷ đồng vào OceanBank.

Theo điều lệ của PVN, Nghị quyết bắt buộc các tổ chức cá nhân phải thực hiện theo Nghị quyết này. Trên thực tế, sau khi có sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ thì PVN mới quyết định chuyển tiền vào OceanBank.

Bị cáo Đinh La Thăng khẳng định lại việc PVN nhận được văn bản đồng ý của Thủ tướng Chính phủ vào tháng 10/2008.

Ông Thăng khai, trong công văn của Bộ Tài chính ngày 4/10/2008 gửi PVN có nội dung về góp vốn mua cổ phần của PVN tại OceanBank, sau đó bị cáo đã yêu cầu Ban TGĐ rà soát lại tình hình hoạt động của OceanBank. Cựu Chủ tịch HĐTV PVN cho biết, thực tế PVN đã chỉ đạo thực hiện việc này trước khi Bộ Tài chính gửi văn bản ngày 04/10/2008.

“Đó là nội dung mang tính chất khuyến cáo của Bộ Tài chính chứ không yêu cầu bắt buộc” - bị cáo Đinh La Thăng nói. “Tại Công văn 6987 ngày 7/10/2008 do Phó Chủ nhiệm VPCP truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, trong đó có nội dung đồng ý PVN được chuyển phần góp vốn thành lập Ngân hàng Hồng Việt sang mua cổ phần của OceanBank. Trong Công văn 1214, Bộ Tài chính có báo cáo đề nghị PVN cần xác định rõ giá trị cổ phiếu của OceanBank để tránh rủi ro”.

Nhầm lẫn OceanBank là ngân hàng niêm yết

Theo lập luận của bị cáo Đinh La Thăng, OceanBank có thanh khoản kém, quy mô hoạt động nhỏ vì vốn nhỏ, khi tăng vốn lên thì thanh khoản sẽ tăng và hiệu quả cũng tăng lên. Bên cạnh đó, cựu Chủ tịch PVN còn nhầm lẫn OceanBank là ngân hàng niêm yết, trong khi thực tế ngân hàng này tuy là ngân hàng cổ phần nhưng chưa từng niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, kể cả thị trường UPCoM.

“OceanBank cũng có cung cấp cho PVN các số liệu, hơn nữa đây là ngân hàng niêm yết trên thị trường chứng khoán nên có các báo cáo công khai. Do đó có rất nhiều cách để đánh giá. Đây là ngân hàng có chất lượng tín dụng trung bình khá”, bị cáo Đinh La Thăng trình bày trước HĐXX.

Thậm chí, bị cáo còn cho rằng việc PVN góp vốn vào OceanBank được xem như là hành động “gương mẫu” vì đại cục.

“PVN góp vốn là do Chính phủ chủ trương kìm chế lạm phát nên PVN gương mẫu thành lập ngân hàng để giải quyết hậu quả. Những ngân hàng lớn khác như "các cô gái xinh đẹp đã có chồng" rồi, trong bối cảnh đó PVN lựa chọn OceanBank. Chủ trương góp vốn vào OceanBank là từ chủ trương xây dựng tập đoàn kinh tế đa ngành, với vai trò là đơn vị đi đầu trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát nên PVN đã chủ trương thành lập ngân hàng và sau đó là góp vốn vào OceanBank”, cựu Chủ tịch PVN nói.

Cũng theo bị cáo, khoản đầu tư vào OceanBank là rất hiệu quả, từ 2009-2012, Ngân hàng này đều chia cổ tức cho cổ đông. Trước đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó TGĐ OceanBank cũng đã nói về hiệu quả đầu tư, thậm chí có năm PVN hai lần nhận cổ tức từ khoản đầu tư này.

Nguyễn Tuân

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !