Bị cáo Nguyễn Hữu Tín: Bắc Nam 79 do Bộ Công an giới thiệu nên mới cho thuê đất

Sáng 26/12, TAND TP.HCM đã mở phiên xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” khi bán khu đất số 15 Thi Sách, quận 1, TP.HCM.

Các bị cáo trong vụ án.

7h30’, ông Tín và đồng phạm được dẫn giải đến tòa. Các bị cáo đều tỏ ra mệt mỏi, tiều tụy hơn nhiều so với khi bị bắt tạm giam. Mái tóc ông Tín chuyển màu bạc trắng, các bị cáo còn lại cũng sụt cân, dáng vẻ hốc hác.

Trong phần thủ tục, Chủ tọa đã lưu ý những người tham gia tố tụng về việc sử dụng các tài liệu mật, tuyệt mật. Ngay sau đó các luật sư đã kiến nghị việc không được trả lời đề nghị giải mật trước khi phiên tòa diễn ra, đồng thời cho muốn được biết phạm vi sử dụng các tài liệu này.

Đáp lại, HĐXX cho biết sau khi nhận được kiến nghị của luật sư đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, đến nay, chính tòa cũng chưa nhận được trả lời. Chủ tọa cho biết sẽ tiếp tục đề nghị việc này, và cho rằng hầu hết nội dung trong các văn bản mật đã được trình bày trong kết luận điều tra và cáo trạng.

Tại phần xét hỏi sáng nay, HĐXX đã tập trung làm rõ vai trò của các bị cáo khi sự việc xảy ra. Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Hữu Tín cho biết nhận thức rõ khu đất 15 Thi Sách là tài sản của nhà nước, và theo quy định các đơn vị thuê nơi này cần được Ban chỉ đạo 09 (đứng đầu là Chủ tịch UBND TP, khi đó là ông Lê Hoàng Quân) cho phép.

Kể lại việc làm vượt thẩm quyền của mình, ông Tín cho rằng khi nhận được công văn của Bộ Công an đề nghị TP hỗ trợ thủ tục cho một công ty bình phong của Bộ Công an (Công ty Bắc Nam 79, do Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch) thuê khu đất, ông Tín đã bút phê giao cho Sở TN&MT xử lý. Tuy nhiên, khi được tham mưu, ông Tín đã giao thêm Sở Tài chính và Công ty Quản lý nhà TP.

Theo ông Tín, công văn của Bộ Công an “rất ngắn gọn”, và bản thân ban đầu cũng không nhớ khu đất 15 Thi Sách là sở hữu của đơn vị nào. Chỉ sau khi nói chuyện với cấp dưới mới biết đây là sở hữu nhà nước.

“Tôi biết là tôi sai rồi!” – ông Tín nói về việc ký công văn đồng ý giao đất cho Bắc Nam 79.

Giải thích về việc ký đồng ý chủ trương cho thuê, ông Tín nói: “Tôi đã đồng ý chủ trương cho Bắc Nam 79 thuê làm văn phòng phục vụ công tác tình báo của Bộ Công an. Đây là doanh nghiệp rất đặc thù do Bộ Công an giới thiệu nên mới cho thuê, còn không sẽ khác”.

Bị cáo Tín cũng thừa nhận theo quy định việc cho thuê phải thông qua đấu giá. Trường hợp không qua đấu giá thì phải được Thủ tướng Chính phủ quyết định.

“Tuy nhiên chúng tôi đã không làm như vậy” – bị cáo nói, đồng thời thừa nhận cáo trạng truy tố mình là đúng, và khẳng định làm việc này “không có động cơ, lợi ích cá nhân”.

Chiều nay phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi.

Phong Vũ

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !