Bất ngờ nhận 'lệnh bắt tạm giam', thầy giáo bình tĩnh xử lý sau cú sốc hú vía

Thầy Lê Đức Lâm, giáo viên Trường THCS Lê Bình (xã Sơn Mỹ, Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã bị một phen hú vía khi bỗng dưng nhận được lệnh bắt tạm giam của VKSNDTC vì tội “Buôn bán trái phép chất ma túy và rửa tiền” sau cuộc điện thoại từ một số máy lạ.

Thầy giáoLê Đức Lâm (người bên phải).

Lừa đảo thời 4.0

Ngày 23/10, thầy Lê Đức Lâm nhận được điện thoại từ số 884243225911 (cuộc điện thoại được mặc định sẵn dưới dạng tổng đài). Sau khi nghe máy, phía đầu dây thông báo có một bưu phẩm bị chuyển trả lại, muốn nghe nội dung bấm phím 0; muốn gặp nhân viên hỗ trợ chăm sóc khách hàng bấm phím 9 để biết nội dung về bưu phẩm.

Vì thầy Lâm mới có một bưu phẩm chuyển cho chị gái ở Đồng Nai trước đó hai ngày nên tưởng đây là thông tin thật nên đã ấn phím 9. Sau khi ấn phím theo yêu cầu, một nữ “nhân viên tư vấn” đã đọc vanh vách các thông tin cá nhân về Lâm như: Họ tên, Số CMND; quê quán…; đồng thời yêu cầu Lâm xác nhận những thông tin đó đã chính xác chưa.

Thấy quá khớp nên thầy Lâm xác nhận những thông tin đó là chính xác. Biết “cá đã cắn câu” nên “nhân viên tư vấn” liền chuyển hướng để dụ “con mồi” vào tròng bằng cách thông báo rằng thầy Lâm có giấy triệu tập của Viện kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC), nhưng vì bí mật nên không thể tiết lộ thông tin được; sau đó chuyển máy cho một nhân viên tư vấn nam khác tiếp tục nói chuyện với thầy.

Nhân viên tư vấn nam tự giới thiệu họ tên, cấp bậc, chức vụ, số thẻ và hiện đang công tác tại Phòng PC02 Công an Hà Nội và khẳng định Lâm chính là tội phạm trong một đường dây buôn bán ma túy và rửa tiền. Hiện Lâm đã có lệnh bắt tạm giam của VKSNDTC, đồng thời yêu cầu Lâm trình báo sự việc.

“Khi tôi trả lời là chắc có sự nhầm lẫn nào đó thì họ yêu cầu tôi kết bạn trên zalo để gửi lệnh bắt tạm giam của VKSNDTC cho xem. Tôi khẳng định là chắc chắn có sự nhầm lẫn thì chúng quay sang nói, có thể thông tin cá nhân của tôi đã bị một đối tượng nào đó dùng rồi phạm tội”, thầy Lâm kể lại.

Khi thầy Lâm xem xong “lệnh bắt tạm giam” thì “vị chiến sỹ Phòng PC02” thông báo: “Số tài khoản ngân hàng cũ của Lâm đã bị Bộ Công an phong tỏa. Số tiền của Lâm trong tài khoản cũ đã được Bộ này chuyển sang một tài khoản mới cấp cho Lâm (đây là một mã thẻ đặc biệt) để Lâm có thể gửi tiền và để Bộ quản lí. Sau khi điều tra xong sẽ bàn giao lại số tài sản đó cho Lâm; đồng thời yêu cầu Lâm chuyển 45 triệu đồng để xác minh giao dịch. Các đối tượng còn yêu cầu thầy Lâm truy cập vào đường link https://congan.hanoi113.com/ để được hướng dẫn.

“Lệnh bắt tạm giam” của bọn lừa đảo gửi thầy Lâm qua Zalo.

“Khi tôi yêu cầu đọc số tài khoản mới do Bộ Công an cấp để gửi tiền thì chúng yêu cầu tôi lên ngân hàng nào đó mở thêm một tài khoản, rồi đăng kí chuyển tiền qua internet bằng điện thoại. Vì đây là yêu cầu bí mật nên chúng bảo là khi nào tôi liên hệ chuyển tiền chúng sẽ cho số tài khoản. Chúng còn dặn tôi là không được tiết lộ sự việc với bất kỳ ai vì chuyên án đang được Bộ Công an điều tra”, thầy Lầm trình bày thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng.

Khi biết là trò lừa đảo nên thầy Lâm đã đăng “lệnh bắt tạm giam” mình lên mạng facebook và nói rõ cách thức thực hiện của nhóm lừa đảo cho để người cảnh giác.

Hành động tốt bị cư dân mạng lợi dụng thành trò đùa ác ý

Khi Lâm đăng thông tin kèm “lệnh bắt tạm giam” mình lên facebook để gửi thông điệp nhằm cảnh báo mọi người tránh mắc phải trò lừa đảo của bọn tội phạm 4.0, thì đã có rất nhiều người chia sẻ với hướng tích cực để có sự lan tỏa rộng tới mọi người nhằm đề cao cảnh giác. Tuy nhiên, một số người lại dùng hình ảnh “lệnh bắt tạm giam” được Lâm chia sẻ rồi tung lên MXH khiến sự việc “đi lệch” sang một chiều hướng khác. Nhiều người tưởng đây là thật nên gọi điện, dò hỏi, bàn tán. Đặc biệt, những người quen biết Lâm ở xa đã gọi điện về quê để hỏi thăm, dò xét…

“Khi một số người chia sẻ “lệnh bắt tạm giam” nhưng không đăng tải nội dung sự việc như tôi đã chia sẻ trước đó khiến nhiều người không hiểu nội dung sự việc nên dẫn đến những lời bàn tán không tốt. Thậm chí có bạn bè tưởng đây là sự thật nên gọi điện hỏi nháo nhác làm cuộc sống của tôi bị đảo lộn”, thầy Lâm cho hay.

Anh Nguyễn Sỹ, người sinh sống bên cạnh nhà thầy Lâm bức xúc nói: “Nhiều người biết đây là trò lừa đảo rồi nhưng vẫn cố tình đưa lên MXH với nội dung khác để mua vui thì thật là nhẫn tâm. Sau “sự cố” thầy Lâm, tôi cũng nhận được rất nhiều cuộc điện thoại ở xa gọi về dò hỏi sự tình”.

“Lâm là một thầy giáo nhiệt tình, có chuyên môn vững; hoạt động trong môi trường giáo dục có ảnh hưởng rất lớn đến các học sinh nên khi mọi người chia sẻ thông tin nên phải thận trọng. Vừa rồi Lâm mới đạt giải 3 cuộc thi “Tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng” do Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam tổ chức”, một giáo viên cùng trường với Lâm tâm sự.

Một lãnh đạo cơ quan công an ở Hà Tĩnh cho biết, thời gian gần đây xuất hiện các đối tượng đánh cắp thông tin của người dân rồi mạo danh là các đơn vị Nhà nước như: Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Bưu điện để lừa đảo với đủ các chiêu thức.

Theo tìm hiểu thì không chỉ có thầy Lâm “dính” phải trò lừa đảo này mà hiện nay đã có rất nhiều người mất tiền oan vì các hành vi tương tự như trong vụ việc này.

Sỹ Thông - Dương Cầm

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !