Bắt "Cu Hai" và đồng bọn

Những tháng cuối năm 2015, trên địa bàn Q. Hải Châu (Đà Nẵng) xảy ra một số vụ mất trộm xe máy nên lãnh đạo CAQ Hải Châu chỉ đạo Đội CSHS vào cuộc điều tra làm rõ.

Qua nắm thông tin được biết các xe máy bị kẻ gian lấy trộm không chỉ là xe đời mới, có giá trị lớn như Nozza, Exciter, Air Blade mà còn cả những dòng xe phổ thông như Honda Wave Alpha, Attila... Sau nhiều ngày rà soát đối tượng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, đến khoảng cuối tháng 10-2015, Đội CSHS CAQ Hải Châu phát hiện các vụ việc này do một nhóm đối tượng thanh, thiếu niên trú Q. Thanh Khê, Đà Nẵng thực hiện, trong đó đối tượng cầm đầu là Mai Nguyễn Minh Trí (tên thường gọi là Cu Hai, 1995, trú P. Vĩnh Trung, Thanh Khê).

Khi bị triệu tập làm việc, Trí thừa nhận hành vi trộm cắp xe máy, đồng thời từ lời khai của Trí, Đội CSHS CAQ Hải Châu tiếp tục triệu tập một số đối tượng như Lê Hữu Thành (Thành Tam Mao, 1999, trú P. Chính Gián, Q. Thanh Khê), Nguyễn Thanh Tùng (1993, trú P. Vĩnh Trung), Nguyễn Anh Quốc (Kít, 1996, trú P. Vĩnh Trung), Trương Minh Chiến (cu Tư, 1998, trú P. Vĩnh Trung), Hồ Lê Anh Vũ (Bôn, 1992, trú P. Vĩnh Trung), Bùi Tấn Đạt (2000, trú P. Vĩnh Trung)... về làm việc. Qua đó, các đối tượng đã thừa nhận hành vi cùng với Trí tham gia trộm cắp hoặc tiêu thụ các tài sản.

Các đối tượng khai nhận, 1 giờ ngày 14-7, Trí rủ Thành đi trộm cắp tài sản và Thành đồng ý. Khi cả hai đi ngang qua một nhà trọ trên đường Lê Sát (Đà Nẵng) thì phát hiện xe máy BKS 76V9-1791 của anh B.T.A (1991, quê Quảng Ngãi) để ở đường luồng của dãy nhà trọ nên Thành đứng ngoài cảnh giới cho Trí vào dắt xe ra ngoài rồi đưa chiếc xe trộm cắp được về nhà Trí cất giấu. Sau đó, Trí đem chiếc xe này bán cho một người chưa rõ lai lịch với giá 1,8 triệu đồng. Tiếp đó, Trí chủ đích "đánh quả lẻ" nên một mình đi bộ trên đường Lê Thanh Nghị tìm kiếm xe máy để trộm cắp thì phát hiện cổng một nhà trọ trên đường này đang mở, bên trong có xe máy BKS 75K9-5172 của chị H.T.M.T (là người thuê trọ) đang dựng trong sân nên Trí lấy trộm và dùng đoản phá khóa đưa chiếc xe này về nhà cất giấu. Khoảng nửa tháng sau, Trí đem xe này bán cho một thanh niên chưa rõ lai lịch giá 1,5 triệu đồng.

12 giờ ngày 28-7, khi phát hiện chị N.T.G (1992) và chị N.V.M.L (1995) đi làm về và dựng xe máy BKS 92G1-074.00 trên vỉa hè trước nhà trọ trên đường Huy Cận thì nhóm này lấy trộm đem bán cho Nguyễn Thanh Tùng với giá 5 triệu đồng. Tùng biết rõ chiếc xe vừa mua của Trí là xe trộm cắp nên sau đó đưa về nhà đổi BKS và sử dụng như xe bình thường. Tiếp đó, 12 giờ ngày 30-7, Trí rủ Nguyễn Anh Quốc đi trộm cắp tài sản. Khi cả hai đi ngang qua một nhà trọ trên đường Huỳnh Tấn Phát thì phát hiện xe máy hiệu Exciter, BKS 74L1-050.39 của anh H.T.V (1987, trọ tại nhà trọ nói trên) đang để trên vỉa hè phía trước phòng trọ nên thực hiện hành vi trộm cắp. Sau đó, Trí đem xe này đi làm lại chìa khóa và đem bán cho một phụ nữ chưa rõ lai lịch với giá 7 triệu đồng chia nhau tiêu xài cá nhân.

Bắt

Trí (trái) và Chiến

Dàn cảnh để trộm

Thủ đoạn trộm cắp của Trí và đồng bọn là không chỉ đi tìm những xe máy bị "bỏ rơi" do chủ xe sơ hở mà còn tạo ra các tình huống rồi dàn cảnh để thực hiện hành vi trộm cắp. Đơn cử, sáng 20-9, Trí rủ Trương Minh Chiến đi trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, Chiến biết anh N.H.A.T (1997, trú P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu, Đà Nẵng) có chiếc xe máy hiệu Exciter, BKS 43C1-247.20 nên bàn với Trí dàn cảnh trộm cắp. Sau khi rủ được anh T. đi uống cà-phê, Chiến giả vờ mượn xe máy của anh T. đi có chút việc nhưng thực chất là để "nhân bản" một chìa khóa khác để chờ cơ hội thực hiện hành vi trộm cắp. Đến 14 giờ 50 ngày 21-9, Chiến rủ anh T. đi hát karaoke trên đường Hoàng Diệu. Trong lúc anh T. đang "sa" vào bẫy do Chiến giăng sẵn thì ở bên dưới, Trí dùng chìa khóa xe do Chiến rèn trước đó mở khóa rồi đưa đi bán được 7,3 triệu đồng.

Tiếp đó, 20 giờ 40 ngày 8-10, Trí cùng một thanh niên chưa rõ lai lịch đến quán nhậu T.N trên đường Phan Thành Tài thì phát hiện xe máy hiệu Air Blade BKS 43K1-180.80 của chị N.O (chủ quán T.N) để trên vỉa hè đường Nguyễn Bá Học nên nảy sinh ý định trộm cắp và "xin" xuống xe rồi vào trong quán gọi món. Trong lúc chị N.O xuống bếp làm thức ăn thì Trí nhanh chóng chạy ra lấy trộm chiếc xe nói trên rồi chạy về chỗ Đạt, Chiến và Hồ Lê Anh Vũ. Sau đó, Vũ đưa xe này đi bán được 7 triệu đồng...  Đến 19 giờ ngày 10-10, Trí điều khiển xe máy hiệu Future Neo đến gặp Đạt để rủ Đạt đi trộm cắp tài sản. Sau đó, Trí chở Đạt đến quán nhậu Z (trên đường Nguyễn Tri Phương) thì phát hiện bãi xe của quán này không có người trông coi nên giao xe Future Neo cho Đạt giữ và cảnh giới, còn bản thân mình vào trong bãi xe dắt trộm xe máy hiệu Air Blade BKS 43R2-2402 của một người khách trong quán xuống lòng đường rồi cả hai cùng đưa về nhà Trí cất giấu. Sự việc chưa dừng lại ở đó, sau khi đưa được xe máy Air Blade BKS 43R2-2402 về nhà, Trí tiếp tục chở Đạt đi ăn tối thì phát hiện xe máy hiệu Air Blade BKS 43D1-246.33 của ông P.H.T (P. Thanh Khê Tây, Q. Thanh Khê) đang nằm trên lề đường không có người trông coi nên giao xe máy của mình đang đi cho Đạt để thực hiện hành vi trộm cắp xe của ông T. Ngoài ra, qua đấu tranh, Trí còn khai nhận đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản khác.

Trao đổi với P.V Báo Công an TP Đà Nẵng, đại diện CAQ Hải Châu cho biết, hiện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Mai Nguyễn Minh Trí về hành vi trộm cắp tài sản, khởi tố với Quốc, Thành và Chiến cùng hành vi với Trí; khởi tố Vũ, Tùng về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có nhưng cho tại ngoại. Riêng Đạt, do chưa đủ tuổi nên đề xuất xử lý hành chính. CAQ Hải Châu đã thu hồi được 5 xe máy và đã trả lại cho các bị hại, đồng thời tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ các vụ việc theo khai nhận của Trí và đồng bọn.

Theo Anh Tuấn/Công an Đà Nẵng

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !