Bác kháng cáo của hai cựu Thứ trưởng Công an, y án 15 năm tù với Vũ “nhôm”

Cuối giờ chiều nay (13/6), TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án phúc thẩm đối với Vũ “nhôm” cùng 4 cựu sỹ quan Công an.

Theo đó, HĐXX chấp nhận một phần kháng nghị của Viện Kiểm sát, chấp nhận kháng cáo của hai bị cáo Nguyễn Hữu Bách (nguyên Đại tá, Phó Cục trưởng thuộc Tổng cục V), Phan Hữu Tuấn (nguyên Trung tướng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục V); chấp nhận một phần kháng cáo về dân sự của bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79; nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nova Bắc Nam 79); đồng thời bác kháng cáo của hai bị cáo nguyên là Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân.

Cụ thể, bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị phạt y án sơ thẩm 15 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Vũ "nhôm" (áo trắng) cùng các bị cáo tại phiên tòa xét xử phúc thẩm.

Cùng tội danh trên, bị cáo Nguyễn Hữu Bách bị tuyên phạt 42 tháng tù; Phan Hữu Tuấn bị tuyên 4 năm tù. So với bản án sơ thẩm, bản án của Tòa cấp phúc thẩm thể hiện việc Tòa phúc thẩm đã quyết định sửa một phần bản án đối với hai bị cáo Bách và Tuấn.

HĐXX quyết định y án sơ thẩm đối với hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân, mỗi bị cáo phải chịu mức án lần lượt là 30 và 36 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

HĐXX cũng tuyên bố các giao dịch giữa doanh nghiệp của Vũ “nhôm” với 7 nhà đất trong vụ là vô hiệu; hủy các giấy chứng nhận cũng như tài liệu, giấy tờ liên quan các giao dịch này. Giao UBND Đà Nẵng, TP.HCM và Bộ Công an... thực thi nhiệm vụ theo thẩm quyền, tiếp nhận tài sản sau.

Về nguồn gốc, cơ sở pháp lý của 7 tài sản nhà đất do 2 Công ty Bắc Nam 79 và Nova Bắc Nam 79 mua, thuê, HĐXX nhận định pháp luật quy đinh tài sản Nhà nước được sử hữu toàn dân. Nguồn gốc của 7 tài sản này trước khi 2 công ty trên được mua, thuê là do các cơ quan, tổ chức Nhà nước quản lý và sử dụng. Như vậy, đây đều là các tài sản Nhà nước.

Cũng theo HĐXX, việc thành lập 2 Công ty trên là không hợp pháp nên địa vị pháp lý của 2 Công ty theo Luật Doanh nghiêp không được công nhận là pháp nhân. Đây không phải là Công ty do Tổng cục V thành lập, Tổng cục V cũng không góp vốn, không tham gia điều hành, mọi hoạt động do Vũ “nhôm” điều hành.

Mặc dù Vũ “nhôm” kháng cáo kêu oan nhưng qua lời khai của các bị cáo đều đủ cơ sở xác định các bị cáo phạm tội như Tòa sơ thẩm áp dụng là đúng người, đúng tội, không oan.

Bị cáo đã lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong để đem lại lợi ích cho riêng mình, kéo theo các bị cáo khác phạm tội, làm giảm uy tín của ngành Công an.

Về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của hai cựu Thứ trưởng Công an, HĐXX nhận định lời khai của các bị cáo Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành phù hợp với những tài liệu và những lời khai khác nên các bị cáo bị truy tố và đưa ra xét xử là đúng người, đúng tội, không oan.

Các bị cáo Thành, Tân đã gián tiếp gây nên hậu quả, làm giảm uy tín của ngành Công an. Vì vậy, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của hai bị cáo.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !