Bà Hứa Thị Phấn vắng mặt trong phiên tòa xét xử hành vi chiếm đoạt 1.300 tỷ

Ngày 15/11, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hứa Thị Phấn và đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đại Tín (giai đoạn 2).

Các bị cáo trong vụ án

Cùng hầu tòa với bà Phấn còn có Bùi Thị Kim Loan (kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ), Lâm Kim Dũng (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Lam Giang), Huỳnh Thị Xuân Dung (nguyên Giám đốc Công ty địa ốc Phúc Nguyễn), Lâm Hứa Quỳnh Trinh (nguyên Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Ngân quỹ Ngân hàng Đại Tín Chi nhánh Sài Gòn), Phạm Hồng Hảo (nguyên nhân viên Ngân hàng Đại Tín).

Các bị cáo cùng bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, Ngân hàng Đại Tín (Trustbank) tiền thân là Ngân hàng Nông thôn cổ phần Rạch Kiến. Đến năm 2013 Ngân hàng này tiếp tục đổi tên thành Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB), và hiện nay đang mang tên Ngân hàng TNHH MTV Xây Dựng Việt Nam (CB).

Đầu năm 2007 Hứa Thị Phấn cùng công ty CP đầu tư phát triển Phú Mỹ và 14 cá nhân cho quan hệ họ hàng (nhóm Phú Mỹ) đứng tên giúp bà Phấn mua hơn 254 triệu cổ phần Ngân hàng Đại Tín (tương đương 2.500 tỷ, chiếm gần 85% vốn điều lệ).

Từ đó bà Phấn giữ chức Cố vấn cao cấp HĐQT, có nhiệm vụ tư vấn cho thường trực HĐQT về công tác quản trị và hoạch định chiến lược phát triển.

Cáo trạng cho rằng bà Phấn đã lợi dụng việc nắm giữ gần 85% cổ phần để chi phối hoạt động của HĐQT, điều hành mọi hoạt động đầu tư, tín dụng, thu chi tiền mặt… Đồng thời bà Phấn còn chỉ đạo các nhân viên thực hiện hành vi trái luật để chiếm đoạt tiền, từ đó gây thiệt hại cho Đại Tín 12.000 tỷ đồng.

Trong số 5 hành vi bà Phấn thực hiện có 2 hành vi đã được xét xử ở giai đoạn 1 gồm: Nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM, chiếm đoạt 1.105 tỷ); Hạch toán thu chi khống để sử dụng trái luật 5.256 tỷ.

Riêng hành vi thông qua 29 khoản vay của nhóm Phú Mỹ để chiếm đoạt 3.500 tỷ đã được đình chỉ điều tra do Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh đã tất toán nên không còn thiệt hại.

Tại phiên tòa lần này, cáo trạng quy kết bà Phấn đã chỉ đạo nhân viên đầu tư trực tiếp trái luật 1.037 tỷ vào 4 dự án bất động sản do 3 công ty của bà Phấn làm chủ đầu tư. Tuy nhiên số tiền này không được đầu tư như cam kết mà được bà Phấn rút tiền mặt để chiếm đoạt nhưng đến nay chối bỏ hoàn toàn trách nhiệm thanh toán lại cho Đại Tín, khiến ngân hàng này thiệt hại 901 tỷ đồng..

Ngoài ra bà Phấn còn chỉ đạo nhân viên mua và nâng khống giá trị 4 bất động sản tại TP.HCM với tổng giá trị 661 tỷ đồng để chiếm đoạt 437 tỷ. Như vậy qua 2 vụ việc bà Phấn đã chiếm đoạt của Đại Tín hơn 1.300 tỷ đồng và được xác định là chủ mưu.

Tương tự những phiên xử trước đó, tại phiên tòa hôm nay bà Phấn tiếp tục vắng mặt. Theo thông báo bà Phấn hiện mất sức khỏe 93% cùng nhiều chứng bệnh khác nên không còn khả năng đi lại. Sau khi xem xét HĐXX quyết định tiếp tục xử vắng mặt bị cáo này.

Ở giai đoạn một của vụ án, bà Phấn bị quy kết gây thiệt hại hơn 6.360 tỷ đồng của Trustbank và nhận mức án 20 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, 20 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tổng hợp với bản án 17 năm tù do TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên trước đó, bà Phấn phải chấp hành 30 năm tù giam.

Do tính chất phức tạp của vụ việc tòa đã triệu tập khoảng 100 tổ chức, cá nhân. Ngoài ra còn có nhiều bị cáo nguyên lãnh đạo của VNCB hiện đang bị tù giam như Phan Thành Mai, Hoàng Văn Toàn, Phạm Công Danh… dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến 25/11.

Phong Vũ

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !