30 vụ xâm hại tình dục xảy ra ở Nghệ An năm 2019: Phòng ngừa tội phạm thế nào?

Sau hàng loạt vụ hiếp dâm, xâm hại tình dục, xâm hại trẻ em xảy ra gây xôn xao dư luận trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Thái Thanh Quý đã ban hành công điện để tăng cường công tác phòng, chống.

Ngày 26/8, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ông Thái Thanh Quý đã ký, ban hành Công điện số 14/CĐ-UBND về việc tăng cường công tác phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục.

Công điện nêu rõ: Thời gian qua, các ngành, địa phương, các cấp đã chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại tội phạm, đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tuy nhiên, qua theo dõi, tình hình tội phạm xâm phạm trật tự an toàn xã hội có nhiều diễn biến phức tạp; đáng chú ý tội phạm xâm hại tình dục, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em xảy ra nhiều, có xu hướng tăng, gây bức xúc trong nhân dân.

Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh Nghệ An xảy ra 30 vụ xâm hại tình dục, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2018, gồm: 5 vụ hiếp dâm, 10 vụ hiếp dâm người dưới 16 tuổi, 2 vụ cưỡng dâm, 5 vụ dâm ô người dưới 16 tuổi và 8 vụ giao cấu với người đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Trong đó, có một số vụ việc biểu hiện suy thoái nghiêm trọng về đạo đức như vụ 7 đối tượng cùng giao cấu và dâm ô với người dưới 16 tuổi ở thị xã Hoàng Mai, vụ cụ ông 67 tuổi dâm ô với bé gái 7 tuổi ở huyện Đô Lương, hay vụ học sinh lớp 8 hiếp dâm bé gái lớp 2 ở Nghi Lộc…

Đối tượng 67 tuổi dâm ô bé gái 7 tuổi. (Ảnh: Toquoc.vn).

Theo UBND tỉnh Nghệ An, nguyên nhân chủ yếu của tình hình trên là do công tác tuyên truyền phòng, chống xâm hại tình dục nói chung và xâm hại tình dục trẻ em nói riêng có lúc, có nơi chưa được các ngành, địa phương quan tâm triển khai đúng mức hoặc có triển khai nhưng thời lượng tuyên truyền ít, hiệu quả chưa cao; sự quản lý của gia đình, nhà trường, tổ chức chính trị xã hội đối với con em, học sinh, sinh viên có lúc chưa chặt chẽ…

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm liên quan đến xâm hại tình dục trong thời gian tới, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành, các địa phương tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em nói riêng và phòng, chống xâm hại tình dục nói chung, nhất là Luật Trẻ em năm 2016; Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em…

Đồng thời, chủ động phối hợp thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về chăm sóc, bảo vệ trẻ em; các biện pháp, cách thức phòng chống xâm hại tình dục trẻ em; tuyên tuyền về tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 nhằm giúp người dân hiểu rõ quyền, trách nhiệm của mình trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, đồng thời để chính các em được trang bị những kiến thức cơ bản về tự bảo vệ mình trước nguy cơ bị xâm hại tình dục.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Nghệ An giao Công an chấp hành đúng quy định của pháp luật trong công tác xử lý tin báo, tố giác, khởi tố điều tra, truy tố, xét xử; thực hiện nghiêm túc “Hướng dẫn công tác phòng ngừa nghiệp vụ, tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố về tội phạm xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi”.

Các Sở GD&ĐT, Lao động TB&XH… tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục về ý thức chấp hành pháp, lối sống, kỹ năng sống… nhằm chủ động phòng ngừa hoạt động xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn. 

Việt Hòa

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !