3 thành viên tổ chức khủng bố Việt Tân bị tuyên án tổng cộng 33 năm tù

Ngày 11/11, TAND TP.HCM đã xét xử vụ án “Khủng bố” đối với các thành viên của tổ chức Việt Tân. Bị cáo Châu Văn Khảm, đại diện "cơ sở đảng bộ Sydney" kiêm "Bí thư Đảng bộ Úc Châu" của tổ chức này lĩnh án 12 năm tù và bị trục xuất sau khi thi hành án.

Bị cáoChâu Văn Khảm trả lời HĐXX trong phiên tòa ngày 11/11.

Theo cáo trạng, “Việt Nam canh tân cách mạng đảng” – Việt Tân là tổ chức phản động do Hoàng Cơ Minh thành lập năm 1982 tại Thái Lan. Ngày 4/6/2016, Bộ Công an đưa Việt Tân vào danh sách các tổ chức khủng bố tại Việt Nam. Chủ tịch hiện nay của tổ chức là Đỗ Hoàng Điềm.

Theo Cơ quan điều tra, từ cuối năm 2018 đến đầu 2019, Điềm đã chỉ đạo các thành viên móc nối để phát triển lực lượng, tổ chức huấn luyện và đưa người về Việt Nam để cung cấp tài chính, kích động biểu tình nhằm chống phá nhà nước.

Trong số các thành viên có Châu Văn Khảm – người tham gia từ năm 2010, có bí danh Hoàng Liên và được cử làm đại diện "cơ sở đảng bộ Sydney" kiêm "Bí thư Đảng bộ Úc Châu”. Khảm cũng là người thường xuyên có mặt tại các buổi gây quỹ hỗ trợ cho các đối tượng chống phá.

Đầu tháng 1/2019, Khảm nhập cảnh vào Campuchia, sau đó dùng tên giả về Việt Nam qua đường bộ. Ở trong nước, Khảm tiếp tục lôi kéo Nguyễn Văn Viễn vào tổ chức rồi bố trí cho xuất cảnh sang Campuchia tham gia một lớp huấn luyện.

Tương tự Viễn, Trần Văn Quyền được Khảm lôi kéo vào tham gia Việt Tân từ tháng 9/2018. Sau đó, Quyền là người thuê làm 2 giấy CMND cho các thành viên "Việt Tân" và khảo sát một số tuyến đường có lắp đặt vị trí camera để cung cấp cho Điềm, đồng thời cũng sang Campuchia tham dự lớp “tập huấn”.

Trong khi đó, Bùi Văn Kiên bị Cơ quan điều tra xác định là người làm giả 3 CMND để thu lợi gần 4 triệu đồng; còn Nguyễn Thị Ánh và Trần Thị Nhài là người làm giả 2 CMND, thu lợi gần 2 triệu đồng.

Sau khi nghị án, Tòa tuyên phạt bị cáo Châu Văn Khảm (thường trú ở Úc) 12 năm tù về tội "Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân". Bị cáo Khảm sẽ bị trục xuất sau khi chấp hành xong bản án.

Cùng phạm tội danh trên, Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền bị phạt mức án lần lượt là 11 và 10 năm tù. Sau khi chấp hành án xong Viễn và Quyền phải chịu lệnh quản chế 5 năm tại địa phương.

Ngoài ra, bị cáo Bùi Văn Kiên (ngụ tỉnh Tây Ninh) bị tuyên phạt 4 năm tù, Nguyễn Thị Ánh (ngụ tỉnh Đồng Tháp) và bị cáo Trần Thị Nhài (ngụ tỉnh Nghệ An) cùng bị 3 năm tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Phong Vũ

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !