18 bệnh nhân trong vụ chạy thận ở Hòa Bình: Ai chịu trách nhiệm bồi thường?

Theo đề nghị của Viện Kiểm sát tại phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến sự cố y khoa trong chạy thận ở Hòa Bình, CTCP Dược phẩm Thiên Sơn và Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình phải có trách nhiệm liên đới bồi thường cho gia đình các nạn nhân và bệnh nhân.

Căn cứ để Viện Kiểm sát đưa ra đề nghị về trách nhiệm dân sự đối với CTCP Dược phầm Thiên Sơn là: “Hành vi của các bị cáo là nguyên nhân dẫn đến hậu quả 9 người tử vong và 9 người khác bị ảnh hưởng tới sức khỏe. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, đại diện CTCP Dược phẩm Thiên Sơn và Bùi Mạnh Quốc đều thừa nhận việc Quốc thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống RO 2 ngày 28/5/2017 dưới danh nghĩa là Công ty Thiên Sơn”.

Do vậy, căn cứ Điều 76 Luật Khám chữa bệnh năm 2009 và Điều 597 Bộ luật Dân sự năm 2015, BVĐK tỉnh Hòa Bình và CTCP Dược phẩm Thiên Sơn phải có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra.

HĐXX phiên tòa xét xử vụ sự cố y khoa trong chạy thận ở BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Đối với mức bồi thường cho 9 gia đình có nạn nhân tử vong, theo Điều 591 Bộ luật Dân sự năm 2015, thiệt hại do tính mạng xâm hại, bao gồm thiệt hại do sức khỏe bị xâm hại, chi phí hợp lý cho việc mai táng, tiền cấp dưỡng và thiệt hại khác do pháp luật quy định.

Tại phiên tòa, gia đình 9 nạn nhân đã đưa ra các mức yêu cầu bồi thường từ 357.350.000 đồng/1 nạn nhân đến 435.750.000 đồng/1 nạn nhân.

Trong đó, 9 gia đình nạn nhân yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần là 100 tháng lương cơ bản (theo mức lương cơ bản mới áp dụng) và tiền an táng chung (sau cải táng) tại một nghĩa trang là 478.750.000 đồng; tiền chi phí mai táng từ 78,6 triệu đồng đến gia đình có chi phí mai táng cao nhất là 157 triệu đồng. Riêng gia đình nạn nhân Đinh Thị Thu Hằng và Nguyễn Thị Bích Nguyên yêu cầu bồi thường thêm 63,7 triệu và 134,4 triệu đồng tiền trợ cấp nuôi con nhỏ dưới 18 tuổi.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, căn cứ Nghị quyết 03/2016 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, những chi phí hợp lý cho việc mai táng phí bao gồm các khoản tiền mua quan tài, các vật cần thiết cho việc khâm liệm, khăn tang, hương, nến, hoa, xe tang, và các chi phí khác phục vụ cho việc chôn cất hoặc hỏa táng nạn nhân theo thông lệ chung; không chấp nhận yêu cầu bồi thường chi phí cúng, tế, lễ bái, ăn uống, xây mộ, bốc mộ. Người bị thiệt hại yêu cầu bồi thường thiệt hại phải nêu rõ mức yêu cầu bồi thường và phải có chứng từ, giấy biên nhận hợp lệ về các khoản chi phí hợp lý về thu nhập của người bị thiệt hại.

Do vậy, Viện Kiểm sát dựa vào chi phí hợp lý đã kê khai của 9 gia đình nạn nhân và dựa vào phong tục tập quán của địa phương, cần xác định một mức chi phí mai táng hợp lý để áp dụng chung cho 9 gia đình nạn nhân ở mức cao nhất, đảm bảo lợi ích chính đáng của gia đình nạn nhân nhưng cũng đảm bảo căn cứ theo quy định của pháp luật.

Đại diện Viện Kiểm sát, Kiểm sát viên Bùi Thị Thu Hằng.

Về mức bồi thường tổn thất tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của 9 gia đình người bị thiệt hại, xét thấy cần áp dụng mức cao nhất theo quy định của pháp luật là 100 lần mức lương cơ sở do nhà nước quy định (tương đương 100 tháng lương cơ sở).

Riêng đối với hai nạn nhân có con dưới 18 tuổi, ngoài các khoản bồi thường nêu trên, xét thấy cần hỗ trợ thêm tiền trợ cấp nuôi con với mức 1 tháng lương cơ bản do nhà nước quy định/1 tháng kể từ ngày xảy ra sự cố đến khi hai cháu đủ 18 tuổi.

Tại phiên tòa chiều 21/1/2019, ông Đinh Văn Tính - bố đẻ của nạn nhân Đinh Thị Thu Hằng - thay mặt cho các gia đình nạn nhân đề nghị HĐXX áp dụng mức đền bù tổn thất tinh thần và cấp dưỡng theo mức lương cơ sở mới.

Đối với 20 triệu đồng BVĐK tỉnh Hòa Bình đã hỗ trợcho mỗi gia đình nạn nhân ngay sau khi xảy ra sự cố y khoa, ông Tính đề nghị đó là khoản hỗ trợ theo như lời bị cáo Trương Quý Dương khẳng định, không khấu trừ vào nghĩa vụ bồi thường của bệnh viện. Ông Tính cũng đề nghị HĐXX ghi vào biên bản ý kiến của ông Dương cho biết đã chỉ đạo tạm ứng cho mỗi gia đình nạn nhân 150 triệu đồng (nhưng sau đó ông Dương bị buộc thôi việc nên không thực hiện được).

Đối với thiệt hại sức khỏe của 9 nạn nhân (các bệnh nhân chạy thận may mắn sống sót, hiện đang điều trị sức khỏe), kết luận giám định thương tích cho thấy không đủ căn cứ xác định thiệt hại về sức khỏe đối với 9 bệnh nhân. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát kiến nghị HĐXX cần xác định một mức bồi thường chung cho 9 bệnh nhân về những chi phí cho việc phục hồi sức khỏe, thu nhập bị giảm sút và một mức bồi thường về tổn thất tinh thần theo điều 590 Bộ luật Dân sự năm 2015 để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các bệnh nhân.

Chiều 19/01/2019, sau khi kết thúc phần xét hỏi, Viện Kiểm sát đưa ra các mức án đề nghị đối với các bị cáo như sau:

Đối với tội “Vô ý làm chết người” theo khoản 2 Điều 98, Bộ luật Hình sự năm 1999:

Bị cáo Bùi Mạnh Quốc từ 4-5 năm tù. Bị cáo Hoàng Công Lương từ 3-3,5 năm tù.

Đối với tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 2, Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999:

Bị cáo Trương Quý Dương từ 2,5-3 năm tù; Hoàng Đình Khiếu từ 3-3,5 năm tù; Trần Văn Thắng từ 3-3,5 năm tù; Trần Văn Sơn từ 3,5-4 năm tù; Đỗ Anh Tuấn từ 3-3,5 năm tù.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !