1001 chuyện 'săn' tội phạm trốn chạy... trên trời

Sẵn có nhiều tiền, lại muốn “cao chạy xa bay” càng nhanh càng tốt, thậm chí không ngại ngần bỏ ra hàng nghìn USD để đặt vé trốn sang nước ngoài, nhiều đối tượng phạm tội sau khi gây án đã chọn đường hàng không để trốn.

Thế nhưng chúng không hề biết rằng, chỉ với cú nhấp chuột, thông tin về đối tượng truy nã đã được hiện lên ngay tại cửa kiểm soát an ninh của sân bay nhờ hệ thống kết nối giữa Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) và Cục Hàng không Việt Nam. Và có khi, đối tượng truy nã (ĐTTN) lại bị trinh sát “săn” ngay trong hành trình bay, để khi máy bay vừa tiếp đất cũng là lúc chiếc còng số 8 được tra vào tay đối tượng.

Bắt ngay khi máy bay tiếp đất

Được coi là khắc tinh của tội phạm truy nã, nhiều lần bay từ Bắc vào Nam, bay từ trong nước ra nước ngoài săn tội phạm nhưng tiếp xúc với Thượng tá Đào Trọng Sơn, Trưởng Phòng 4 Cục C52, chúng tôi lại cảm nhận ở anh sự dễ mến bởi khuôn mặt chân chất và nụ cười hiền hậu. Truy bắt hàng trăm ĐTTN nhưng ấn tượng nhất với Thượng tá Đào Trọng Sơn có lẽ là chuyến bay sang quốc đảo Singapore bắt ĐTTN Nguyễn Thị Hạnh. Bị Cục Cảnh sát hình sự ra lệnh truy nã về tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc, Nguyễn Thị Hạnh, tức trùm cờ bạc Hạnh “sự”, 55 tuổi, trú tại phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội đã trốn chạy sang Lào.

1001 chuyện 'săn' tội phạm trốn chạy... trên trời - ảnh 1
Lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm thường xuyên phối hợp với An ninh hàng không sân bay quốc tế Nội Bài truy bắt đối tượng truy nã

Tại đây, Hạnh đổi tên thành Phommalath Ketsana. Chuyện Hạnh “sự” thường xuyên từ Lào bay sang Singapore có mặt tại các sòng bài đã được các trinh sát nắm rõ và kế hoạch bắt giữ ĐTTN đã được Cục C52 báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm. Sau đó, Thượng tá Đào Trọng Sơn được cử lên đường sang Singapore cùng 3 đồng chí thuộc Văn phòng Interpol Việt Nam và Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an. Khi bị vạch mặt về việc Phommalath Ketsana không phải là người mang quốc tịch Lào, Hạnh “sự” bị Tòa án Singapore xét xử và bị trục xuất khỏi lãnh thổ Singapore.

Thượng tá Đào Trọng Sơn nhớ lại, đó là chiều 7/6/2012, Cục Xuất nhập cảnh Singapore áp giải Nguyễn Thị Hạnh ra sân bay Changi - Singapore để tiến hành trục xuất đối tượng về Việt Nam. Lúc này, trong vai những khách du lịch, “chúng tôi đã có phương án mua vé bay cùng với chuyến bay của Hạnh. Hành trình săn tội phạm của tổ công tác trên trời cũng đầy những phút gay cấn khi chỉ sơ suất một chút sẽ ảnh hưởng đến hành khách, đến an ninh hàng không bởi trên chuyến bay này có khoảng 40 người là đàn em, bạn bè của Hạnh” - Thượng tá Sơn kể.  Trên máy bay, Hạnh thường xuyên đổi chỗ ngồi và liên tục vào nhà vệ sinh thay quần áo. Với phương châm “án binh bất động”, 4 sỹ quan Cảnh sát vẫn không hề rời mục tiêu. Khi máy bay chuẩn bị hạ cánh, Hạnh sự lạnh gáy khi nghe tiếng nói nhỏ, rõ ràng, “Chúng tôi là Cảnh sát Việt Nam, yêu cầu chị chấp hành việc bắt giữ, nếu chống đối, chúng tôi sẽ dùng biện pháp mạnh…”. Hạnh chấp thuận nghe theo mệnh lệnh nhưng vẫn hy vọng rằng ít phút nữa, chỉ khi ra khỏi khu vực sân bay, chị ta sẽ được giải cứu bởi hàng chục đàn em đã chờ sẵn.

Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, 7 chiếc xe ôtô chở khoảng 50 cán bộ, chiến sỹ thuộc các lực lượng C52, C44, Cục Xuất nhập cảnh, Cảnh sát cơ động Công an TP Hà Nội, An ninh hàng không… đã tập kết tại nhiều địa điểm trong khu vực sân bay để đón lõng, vô hiệu hóa mọi hoạt động giải cứu Hạnh. Việc bắt Nguyễn Thị Hạnh không chỉ thể hiện kết quả hợp tác giữa Cảnh sát Việt Nam với các lực lượng và Interpol quốc tế mà qua đó còn là một ví dụ điển hình trong công tác phối hợp giữa Cục C52 và Cục Hàng không Việt Nam trong công tác phát hiện, xác minh, truy bắt ĐTTN tại các Cảng hàng không, sân  bay và trên các chuyến bay nhằm tăng cường an ninh hàng không dân dụng.

Ngăn chặn các vụ đào tẩu qua đường hàng không

“Có những lúc “con cá” suýt vuột khỏi tầm tay, nhưng nhờ chủ động có phương án trước và sự phối hợp nhịp nhàng, có hiệu quả mà việc bắt giữ ĐTTN đã diễn ra an toàn, không gây mất trật tự trong khu vực sân bay khi mà máy bay chuẩn bị cất cánh chở theo ĐTTN lúc này chỉ còn tính bằng phút” - Thượng tá Nguyễn Trọng Dũng, Phó trưởng Phòng 4 Cục C52 phía Nam bộc bạch chuyện anh cùng đồng đội phối hợp với An ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh tóm gọn cặp vợ chồng Hoàng Văn Hiệp và Đỗ Thị Cúc, trú tại tỉnh Hòa Bình.

1001 chuyện 'săn' tội phạm trốn chạy... trên trời - ảnh 2
Dẫn giải đối tượng truy nã Nguyễn Thị Ngân từ Liên bang Nga về Việt Nam

Với màn kịch lừa đảo, huy động vốn với lãi suất cao của các hộ dân và vay vốn ngân hàng để kinh doanh, ẵm theo món tiền hơn 20 tỷ đồng, vợ chồng Cúc, Hiệp đã biến mất khỏi địa bàn đẩy bao người dân vào cảnh điêu đứng. Phát hiện cặp vợ chồng này chuẩn bị bay từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, các trinh sát Phòng 4 Cục C52 đã nhanh chóng phối hợp với An ninh hàng không bắt giữ khi các đối tượng đang trong khu vực sân bay làm thủ tục. Đó là một trong rất nhiều câu chuyện các trinh sát phối hợp với An ninh hàng không ngăn chặn các vụ đào tẩu của đối tượng phạm tội qua đường hàng không.

Đại tá Quản Trọng Quỳnh, Trưởng Phòng 5 Cục C52 cho biết, theo báo cáo của Công an các đơn vị, địa phương, Việt Nam hiện có gần 1.000 ĐTTN có thông tin trốn ra nước ngoài chủ yếu tập trung ở một số nước có quan hệ làm ăn với nước ta hoặc có đông người Việt Nam sinh sống. Các đơn vị chức năng đã đề nghị Ban Tổng thư ký Interpol truy nã quốc tế gần 200 đối tượng, trong đó 134 đối tượng có thông tin về địa chỉ lẩn trốn.

Ngoài ra, theo thông báo của Văn phòng Interpol Việt Nam có khoảng hơn 100 ĐTTN quốc tế được xác định có khả năng trốn vào Việt Nam. Khả năng ĐTTN chọn đường hàng không để di chuyển là rất lớn, vì vậy việc phối hợp với các lực lượng xác minh, truy bắt, dẫn giải ĐTTN qua đường hàng không là một yêu cầu cấp thiết, cần phải phối hợp thường xuyên với các đơn vị thuộc lực lượng Công an nhân dân, an ninh hàng không, cụm cảng hàng không…trong công tác truy nã tội phạm có yếu tố nước ngoài. Thực hiện quy chế phối hợp giữa hai đơn vị, trong năm 2013 đã phối hợp bắt giữ, dẫn giải 7 ĐTTN, trong đó: bắt tại sân bay đối tượng Ang Zheng Yun; tiếp nhận, dẫn giải từ nước ngoài về Việt Nam và làm thủ tục bắt giữ tại sân bay 5 đối tượng gồm: Hoàng Minh Đức, Đỗ Văn Phương, Phạm Thuý Ngân, Hồng Quang Huy, Lê Quang Nhật;  dẫn giải ĐTTN bằng đường hàng không nội địa đối tượng Pelsener Didier.

Thời gian vừa qua Cục Hàng không Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng truy nã trong việc bắt, dẫn giải đối tượng qua đường hàng không. Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam và báo cáo của địa phương, trong năm 2013 Cục Hàng không Việt Nam đã hỗ trợ khoảng 154 trường hợp dẫn giải ĐTTN của C52 và Công an địa phương. Kết quả này đã góp phần đảm bảo an ninh hàng không dân dụng, tạo điều kiện cho hành khách đi lại thuận tiện, an toàn.

Thiếu tướng Nguyễn Dĩnh, Cục trưởng Cục C52cho biết, lần đầu tiên, lễ ký Quy chế phối hợp giữa Cục C52 với Cục Hàng không Việt Nam vào ngày 19/6/2012 được diễn ra và trên cơ sở đó, hai đơn vị đã hướng dẫn việc triển khai thực hiện Quy chế từ Trung ương đến địa phương. Hiện nay, PC52 địa phương đã phổ biến Quy chế phối hợp đến từng cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trong đơn vị, đặc biệt là các địa phương có cảng hàng không, sân bay trên địa bàn đã chủ động xây dựng kế hoạch hoặc qui chế phối hợp thực hiện. Theo báo cáo của các địa phương, trong năm 2013 đã có 8 Phòng PC52 địa phương ký Quy chế phối hợp với các cụm cảng hàng không trên địa bàn là: Lâm Đồng; Kiên Giang; TP Hải Phòng; Khánh Hòa; Thừa Thiên Huế; Điện Biên; TP Cần Thơ; Bình Định.

Về phía Cục Hàng không Việt Nam cũng đã chỉ đạo các Cảng vụ hàng không, Cảng hàng không, Hãng hàng không thiết lập một đầu mối tiếp nhận các thông tin về ĐTTN để phát hiện các ĐTTN khi chúng lẩn trốn bằng đường hàng không, áp dụng các biện pháp thích hợp theo quy định của pháp luật và thực hiện chế độ thông tin báo cáo nhanh chóng, kịp thời.

Nguồn: CAND

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !