PGS Văn Như Cương: Bộ GDĐT lại hơi vội vàng...

"Tôi có cảm giác một lần nữa Bộ GD-ĐT lại hơi vội vàng khi đưa ra đề án đổi mới về hai kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ".

Đột phá là phải bỏ đi những thứ "nhồi nhét" vô bổ

- Là người tâm huyết và có nhiều đóng góp cho ngành giáo dục, theo PGS "trận đánh lớn" ngành tập trung trong năm 2014 là "đổi mới thi cử" với chiến dịch mở màn là đổi mới thi tốt nghiệp - đây là phải là hướng đi đúng và không gây lãng phí?

Vâng, tôi biết rằng “trận đánh lớn” đã được Bộ “chỉ huy tiền phương”quyết định mở màn bằng “đột phá khẩu” là đổi mới thi cử.

PGS Văn Như Cương: Bộ GDĐT lại hơi vội vàng... - ảnh 1
PGS Văn Như Cương

Tôi thì cho rằng đột phá khâu này không thể tạo ra sự chuyển biến cho toàn cục. Bởi vì thi cử chỉ nhằm cho ta biết cái mà ta đang nhồi nhét vào đầu óc những học sinh đáng thương đã đạt được kết quả là bao nhiêu? Biết được điều đó một cách chính xác thì mang lại lợi ích gì, khi mà những thứ “nhồi nhét” đó rất nhiều phần vô bổ? Cái đột phá phải là cái đánh vào mục tiêu giáo dục, nhằm trả lời cho đúng ba câu hỏi : Học để làm gì? Học cái gì? Học như thế nào?

- "Không gây lãng phí" ở góc độ thực thi là chính sách phải nhận được đồng thuận, phải được đầu tư nghiên cứu...để tránh vừa làm vừa sửa, thí điểm rồi lại bỏ ngỏ. Góp ý cho ngành về vấn đề này chắc hẳn PGS có nhiều điều muốn nói?

Tôi có cảm giác một lần nữa Bộ GD-ĐT lại hơi vội vàng khi đưa ra đề án đổi mới về hai kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.

Tôi không thấy được sự đổi mới căn bản và toàn diện nằm ở chỗ nào? Nếu thực hiện phương án 1 và 2 của kì thi Tốt nghiệp phổ thông thì tôi tin chắc rằng tỉ lệ tốt nghiệp sẽ cao hơn trước nhiều, có thể là hơn 99% ,…Và cố nhiên điều đó khiến người ta phải đặt câu hỏi : “Như thế thì thi làm gì cho tốn kém?”

- PGS đã từng phát biểu nhiều về vấn đề lãng phí trong giáo dục đang mâu thuẫn với mục tiêu hướng đến là nâng chất lượng...

Cũng như trong mọi ngành khác, trong giáo dục cần quyết liệt chống tham nhũng.

Nhưng có lẽ lãng phí trong giáo dục còn lớn hơn nhiều so với tham nhũng. Bệnh thành thích, bệnh chạy dự án, bệnh đi nước ngoài “dối già” , bệnh khoa trương hình thức… là những nguyên nhân chính của sự lãng phí…Chúng ta có thể làm bằng được việc nâng cao chất lượng mà không cần tốn quá nhiều tiền của…

Muốn nâng cao chất lượng cần chống lại sự giả dối. Phải dạy thật, học thật, kiểm tra thật, báo cáo thật, đánh giá thật…

Thay đổi Chương trình cũ đã quá lạc hậu

- Vậy trong năm Giáp Ngọ 2014 ngành giáo dục cần phải bắt đầu và tăng tốc vấn đề gì để đạt mục tiêu đề ra?

Cần bắt đầu ngay việc thiết kế chương trình bậc THPT từ lớp 1 đến lớp 12.

Cần thay đổi căn bản cái Chương trình cũ đã quá lạc hậu. Sau đó là phải tăng tốc viết sách giáo khoa (SGK). Người ta nói sau 2015 sẽ có Chương trình và SGK mới, sau đó mới té ra rằng sau 2015 có nghĩa là 2017, 2018, hoặc lâu hơn nữa … Tôi quá sốt ruột!.

- Chúng ta có quá bi quan không khi mà ngành giáo dục cứ loay hoay cải tiến, cải lùi - còn học sinh chúng ta vẫn được khẳng định trên thương trường quốc tế được chứng minh bằng kết quả PISA và tiếng Anh vừa rồi. Kết quả này nên nhìn nhận thế nào cho công bằng?

Cũng cần bình tĩnh để nhận định cho đúng. Dẫu sao thì bậc học phổ thông có nhiều khiếm khuyết nhưng cũng “chưa đến nỗi nào”.

Bậc đại học, dạy nghề của chúng ta mới thực sự là bi đát. Kết quả là tốt nghiệp ĐH nhưng không làm được việc gì ngoài việc ngồi bàn giấy, sáng lên xe đi, tối lên xe về …Về kết quả PISA và đánh giá năng lực tiếng Anh thì cũng giống như mọi mọi cuộc xếp hạng khác, chỉ căn cứ vào một số tiêu chí cụ thể . Chẳng hạn PISA chỉ đánh giá trên ba năng lực : toán học , khoa học và đọc hiểu mà thôi.

Kết quả của học sinh Việt Nam là đáng mừng nhưng không nên cho đó là đánh giá chung nhất.

- Năm qua và nhiều năm trước đó, ngành giáo dục luôn nhận lỗi "khâu quản lí có vấn đề và nhận trách nhiệm". Để đổi mới khâu quản lí theo PGS phải bắt đầu thế nào để việc quản được thông từ trên xuống, không còn chuyện "trên bảo dưới không nghe"?

Khâu quản lí có vấn đề từ cấp cao nhất của ngành Giáo dục. Các nhà quản lí GD không thể chỉ là những “công chức giáo dục”, mà phải là những nhà giáo dục, nhà sư phạm hết lòng vì sự nghiệp trồng người.

Phải bắt đầu đổi mới từ chính cơ quan đầu não của Bộ GD-ĐT.

- Cảm ơn phó GS!

Nguồn: Vietnamnet

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !