Những người làm chủ số 1 Việt Nam
Đất nước chuyển mình cùng 27 năm Đổi mới. Kinh tế khấm khá hơn. Xã hội cởi mở hơn. Song vẫn còn đó biết bao khó khăn, thách thức phía trước. Nỗi trăn trở hôm qua, hôm nay vì mục tiêu phát triển vẫn day dứt chúng ta. Dòng chảy của những năm Đổi mới cũng phản ánh bức tranh trưởng thành của doanh nghiệp và cùng với đó là hai ba thế hệ doanh nhân Việt Nam.
“Những người làm chủ số 1 Việt Nam” có lẽ là một trong số ít cuốn sách mà tác giả dành trọn tình cảm của mình viết về những doanh nhân Việt. Mười doanh nhân – “những người làm chủ số 1”, có thể chưa đại diện đầy đủ cho cả sự va vấp và trưởng thành của các thế hệ doanh nhân Việt Nam trong suốt chiều dài Đổi mới. Song điều quan trọng là chúng ta được chiêm nghiệm không ít điều đáng quý từ chính cuộc đời và con đường kinh doanh của mười con người, mà đồng hành cùng cùng nó là tình cảm rất chân thành và cũng rất nhiệt huyết của tác giả – một người còn rất trẻ.
![]() |
Đó là một Trương Gia Bình với FPT, công ty Công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu Việt Nam, là “câu chuyện lớn nhất của đời mình”, song vẫn ấp ủ ý tưởng lấy CNTT làm nền tảng đưa Việt Nam tiến nhanh, tiến kịp và đi cùng thời đại.
Đó là một Thái Tuấn Chí với tư duy đến cùng, “khăn khô cũng vắt”, song lại say mê “nhan sắc”, đưa cái đẹp và thơ vào gấm để thành công; là Cao Thị Ngọc Dung, “bà chúa nữ trang”, Top 5 Doanh nhân xuất sắc nhất Việt Nam 2012, một người phụ nữ rất “không thường tình” bởi xem việc tự hào mãi với quá khứ “đồng nghĩa với tự đào thải”.
Đó là một Phạm Đình Đoàn với 20 năm lăn lộn thương trường cùng sự pha trộn giữa “khoa học và kinh doanh” để xây dựng một tập đoàn phân phối hàng đầu Việt Nam với giá trị “Phú qúy – Thái bình”.
Đó là một Nguyễn Hồng Lam làm nên thành công “lớn” với quả ô mai “nhỏ” và đưa tinh hoa Việt vào ngay cả trong thức “quà vặt”.
Đó là một Mai Kiều Liên, một “bông hồng vàng” thuộc Top 50 Nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2012, không dừng ở việc làm nên một “blue chip” sáng giá, mà còn muốn đưa Vinamilk trở thành Tập đoàn đa quốc gia hùng mạnh.
Đó là một Lý Ngọc Minh, gốm sứ đã trở thành “niềm đam mê trọn đời” và luôn canh cánh về việc tạo ra những sản phẩm Minh Long chứa đựng “tinh hoa Việt” và vươn ra toàn cầu.
Đó là một Đào Hồng Tuyển, với bản lĩnh của người lính “tàu Không số” dám đối mặt với bao mặt sau của tấm huân chương để “biến Tuần Châu thành Ngọc Châu”.
Đó là một Đặng Lê Nguyên Vũ không chỉ kinh doanh thành công với hạt cà phê – từ con số không, mà còn muốn chinh phục thế giới bằng sự sáng tạo có trách nhiệm gắn với “tinh thần cà phê”.
Đó là một Giản Tư Trung “không quan trọng làm chủ hay làm thuê” mà ở chỗ biết “quản trị cuộc đời” và đấy chính là cốt lõi trong sứ mạng phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp Việt Nam của anh.
Mười con người, có thể khác nhau về tính tình, sở thích, về cách thức, khởi sự kinh doanh và phát triển doanh nghiệp. Họ chắc cũng không phải hoàn hảo – có đúng, có sai, có cả khi thành công lẫn lúc thất bại. Song ở họ có những điểm chung. Trước hết là khát vọng, sự dấn thân. Tiếp nữa là tinh thần học hỏi, sáng tạo. Và trên hết là niềm tin vào mục tiêu và con đường tốt đẹp đã chọn. Cộng tất cả, kinh doanh không còn đơn thuần là nghề làm ra tiền mà trở thành cái NGHIỆP, là toàn bộ trái tim, khối óc và cuộc đời của những doanh nhân.
Và tất cả họ đều muốn truyền ngọn lửa đam mê cái NGHIỆP đó cho các bạn trẻ. Khi bạn cháy bỏng với khát vọng, niềm tin và mãnh liệt với quyết tâm, hành động, thì như trong Thay lời kết của tác giả, bạn “rồi sẽ đến đích”. Tôi chỉ bổ sung: Cái đích đó, cao nhất, chính là HẠNH PHÚC, vì bạn đã làm điều có ích, có ý nghĩa cho mình, cho cuộc đời và cho đất nước.
Hy vọng cuốn sách sẽ hấp dẫn và hữu ích đối với tất cả chúng ta, nhất là các bạn trẻ, ngay cả khi, như tác giả đã viết, “cũng có thể một ngày những nhân vật trong tuyển tập, họ không còn là số 1”.
“Những người làm chủ số 1 Việt Nam” là một cuốn sách nằm trong Dự án xã hội về sách do một nhóm các bạn trẻ khởi xướng từ đầu 2013, với mong muốn hình thành một tuyển tập sách “Made in Vietnam”, về người Việt Nam và cho người Việt Nam. Bộ sách hướng tới việc giúp độc giả có cơ hội tìm hiểu nhiều chiều và chính thống về các doanh nhân - doanh nghiệp “dẫn đầu” bên cạnh những gì các phương tiện truyền thông đã khai thác.
Sách gồm 300 trang, khổ 14,5 x 20,5 cm, giá bìa 99.000đ do NXB Dân Trí và Alphabooks phát hành.