Những khoảnh khắc xúc động trong tang lễ Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Hôm 19/9, Hoàng gia, nước Anh và các nhà lãnh đạo quốc tế đã nói lời từ biệt Nữ hoàng Elizabeth II trong lễ quốc tang.

Theo đó, linh cữu Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã được rước từ Cung điện Westminter đến Tu viện Westminster để cử hành tang lễ.

Sau khi các nghi lễ kết thúc, linh cữu được hạ từ từ xuống hầm mộ Hoàng gia bên dưới nhà nguyện bằng hệ thống thang điện. Hầm mộ Hoàng gia được xây dựng vào đầu thế kỷ 19 và hiện còn lưu giữ linh cữu của nhiều thành viên hoàng gia, trong đó có Vương tế Philip.

Đến tối cùng ngày (rạng sáng ngày 20/9, giờ VN), linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II cùng phu quân Philip được đưa đến nơi yên nghỉ cuối cùng là Nhà nguyện tưởng niệm Vua George VI, một góc nhỏ thuộc Nhà nguyện St.George.

Đây là nơi Nữ hoàng cho xây dựng, hoàn thành vào năm 1969 và là nơi yên nghỉ của cha mẹ và em gái duy nhất của Nữ hoàng, Công chúa Margaret.

Vua Charles III, trưởng nam của Nữ hoàng, nói lời cảm ơn vì những thông điệp chia buồn từ nhân dân và trên khắp thế giới trong hơn 10 ngày qua.

“Trong lúc tất cả chúng ta chuẩn bị nói lời từ biệt, tôi chỉ muốn nhân cơ hội này cảm ơn tất cả những người đã hỗ trợ và an ủi gia đình tôi và tôi trong thời khắc đau buồn này”, Vua Charles III chia sẻ.

Theo truyền thông Anh, có 2.000 quan chức và các khách mời, từ Tân vương Anh Charles, các vua, nữ hoàng và thành viên cấp cao của các hoàng tộc khắp toàn cầu cho tới các nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden và những đại diện công chúng Anh đã giúp chống lại đại dịch Covid-19, đã có mặt tại Tu viện Westminster ở London để dự lễ quốc tang ngày 19/9.

Ngoài ra, có 800 khách mời tham gia một lễ tiễn biệt riêng tư sau đó trong ngày, tại Nhà nguyện St. George ở Lâu đài Windsor.

5.949 quân nhân được điều động tham gia chiến dịch quốc tang, được dàn dựng tỉ mỉ bắt đầu từ khi Nữ hoàng băng hà ở Lâu đài Balmoral, Scotland ngày 8/9.

Lực lượng này bao gồm 4.416 thành viên Lục quân, 847 thành viên Hải quân và 686 người thuộc Không quân. Cũng như có khoảng 175 thành viên các lực lượng vũ trang từ các quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung cũng tham gia hỗ trợ quá trình.

Hơn 10.000 cảnh sát được huy động cho sự kiện đặc biệt. Phó trợ lý Ủy viên Cảnh sát thủ đô Stuart Cundy cho biết, nhiệm vụ đảm bảo an ninh "vô cùng phức tạp" lần này là đợt huy động nhân sự lớn nhất trong lịch sử của lực lượng cảnh sát thủ đô, vượt qua Thế vận hội Olympic London 2012 với 10.000 cảnh sát túc trực mỗi ngày.

1 triệu du khách dự kiến ​​sẽ đến thăm thủ đô Anh vào ngày lễ tang Nữ hoàng, theo ước tính của nhà chức trách giao thông London. Khoảng 250 dịch vụ đường sắt sẽ được bổ sung hoạt động để đưa người dân ra, vào thành phố.

2.868 viên kim cương cùng với 17 viên ngọc bích, 11 viên ngọc lục bảo, 269 viên ngọc trai và 4 viên hồng ngọc lấp lánh trên vương miện của Quốc vương Anh, được đặt trên linh cữu của Nữ hoàng. Hai phút mặc niệm diễn ra cuối tang lễ tại Tu viện Westminster.

Những khoảnh khắc xúc động trong tang lễ Nữ hoàng Anh Elizabeth II:

Thanh Bình (lược dịch)

Chùm ảnh: Lễ tang Nữ hoàng Anh Elizabeth

Chùm ảnh: Lễ tang Nữ hoàng Anh Elizabeth

Vương quốc Anh ngày 19/9 đã tổ chức quốc tang tiễn biệt Nữ hoàng Elizabeth II, vị quân vương trị vì lâu nhất của nước này về nơi an nghỉ cuối cùng.
Nước Anh tiễn biệt Nữ hoàng Elizabeth II

Nước Anh tiễn biệt Nữ hoàng Elizabeth II

Theo Văn phòng Đối ngoại Vương quốc Anh, lễ tang Nữ hoàng đón khoảng 500 khách mời đại diện cho gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm gần 100 tổng thống, người đứng đầu chính phủ và hơn 20 Hoàng gia.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !