NHNN khẳng định không "phân biệt đối xử" vàng phi SJC

Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) ông Nguyễn Quang Huy khẳng định, không có chuyện Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng quy định phân biệt đối xử giữa vàng miếng SJC và các thương hiệu vàng miếng ngoài SJC.

NHNN khẳng định không "phân biệt đối xử" vàng phi SJC

NHNN khẳng định không `phân biệt đối xử` vàng phi SJC

Theo NHNN, sẽ không có sự phân biệt đối xử giữa vàng miếng SJC và vàng miếng khác

Ảnh: Quỳnh Anh

Trước những dư luận lo ngại tháng 5 tới đây khi Nghị định 24 của Chính phủ ngày 3/4/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực, Nhà nước sẽ độc quyền sản xuất kinh doanh vàng miếng, đồng nghĩa các loại vàng miếng khác SJC sẽ “vô tác dụng”, ông Nguyễn Quang Huy – Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối khẳng định: Các loại vàng miếng khác SJC, bao gồm cả vàng miếng SJC và vàng miếng khác thuộc sở hữu hợp pháp của các tổ chức, cá nhân được pháp luật công nhận và bảo vệ, được mua bán, trao đổi tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được NHNN cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng sau thời hạn chuyển tiếp do NHNN quy định.

Dẫn quy định tại Khoản 2 Điều 3 của Nghị định quản lý kih doanh vàng, người đứng đầu Vụ Quản lý ngoại hối cho hay, khái niệm “vàng miếng” là vàng được dập thành miếng, có đóng chữ, số chỉ khối lượng, chất lượng và ký mã hiệu của doanh nghiệp và tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép sản xuất hoặc vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sản xuất trong từng thời kỳ. Đồng thời, Khoản 1 Điều 4 Nghị định 24 cũng khẳng định: “Quyền sở hữu vàng hợp pháp của tổ chức, cá nhân được công nhận và bảo vệ theo quy định của pháp luật”.

“Người dân cần bình tĩnh, thận trọng trước những thông tin thất thiệt liên quan đến vàng miếng khác để tránh các thiệt hại không đáng có” – ông Huy nhấn mạnh.

Liên quan tới những điều kiện khắt khe về cấp giấy phép sản xuất, kinh doanh vàng miếng được quy định trong Nghị định 24 về vốn, quy mô mạng lưới... ông Huy cho hay, theo dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng đang được NHNN lấy ý kiến thì các DN, đại lý kinh doanh mua bán vàng miếng sẽ có thời hạn tối thiểu là 6 tháng để tiếp tục kinh doanh, mua bán. Đây cũng là khoảng thời gian đủ để số DN, đại lý này hoàn tất thủ tục xin cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng hoặc chuẩn bị chuyển hẳn sang sản xuất, kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ theo quy định tại Nghị định. Trong thời hạn này, người dân vẫn có thể tiếp tục mua bán vàng miếng tại các địa điểm như trước đây.

Việc mở rộng các chi nhánh, điểm giao dịch để đáp ứng nhu cầu mua, bán vàng của người dân đã được quy định cụ thể tại dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định 24. Theo đó, các doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng có thể mở thêm chi nhánh hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng để phục vụ nhu cầu của người dân.

Đối với TCTD, hiện nay, chỉ riêng số điểm giao dịch của một số ngân hàng tham gia hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng đã lên tới hàng nghìn điểm giao dịch.

Thu Hoài

Ảnh: Quỳnh Anh

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.