Nhân viên y tế “mắng” bệnh nhân “ngu thì chết” trần tình ra sao?
![]() |
Nữ y tá xuất hiện trong clip |
Mới đây, một đoạn clip dài gần 2 phút ghi lại cảnh một nhân viên y tế được cho là làm việc ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương mắng một bệnh nhân đến nạo hút thai khiến nhiều người tranh cãi về thái độ y đức của người này với bệnh nhân.
Trong clip có đoạn trao đổi giữa bệnh nhân và nhân viên y tế, có thể hiểu, bệnh nhân H. (trú tại Hiệp Hòa, Bắc Giang) đã đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương để thực hiện thủ thuật hút thai. Lúc này, hai nhân viên y tế tiếp nhận bệnh nhân H., một người trực tiếp siêu âm và khám, một người xem hồ sơ và nói chuyện với bệnh nhân H.
Khi biết chuyện bệnh nhân này tự ý đi hút thai thêm một lần nữa tại cơ sở khác mà không gọi điện thoại đến số của bác sĩ (đã được cung cấp trong sổ khám) nhờ tư vấn, nhân viên y tế này đã mắng bệnh nhân bằng những ngôn ngữ không phù hợp như: "Ngu thì chết chứ không có bệnh tật gì hết".
Tiếp đến nữ hộ sinh lại hỏi… "Bà học đến lớp mấy mà bà thông minh thế hả bà H.?", "Bà tiếc mấy nghìn điện thoại không gọi hỏi được à, lại đi khám, đi hút mất mấy trăm nghìn xong lên đây bảo người ta bảo sót đi hút lại? Trên đời này bà là số một chứ không có người số 2"... Về phần mình, bệnh nhân H. trả lời nhỏ nhẹ, đáp lại những câu hỏi của nhân viên y tế trên.
Bà Nguyễn Thị Hồng Minh – Giám đốc trung tâm tư vấn sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho biết: “Vào ngày 15/9, bệnh nhân Chu Thị H. (quê ở Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) có đến trung tâm hút thai, sau đó được các bác sĩ kê đơn thuốc và số điện thoại để bệnh nhân tiện liên hệ khi cần thiết. Trong quá trình tiếp bệnh nhân và cũng là người xuất hiện trong clip là nữ hộ sinh của trung tâm là Nguyễn Thị Hồng Nhung”.
Theo bà Minh, chị H. là người quen nữ hộ sinh Nhung từ trước vài lần đến khám nên giữa hai người trước đó còn nói chuyện rất thoải mái với nhau. Nữ hộ sinh Nhung cũng chỉ trao đổi thẳng thắn như người trong nhà. Nhưng một người khác đến khám không hiểu câu chuyện và vì mục đích gì đã cắt xén nội dung rồi đưa lên mạng khiến mọi người hiểu lầm rằng nữ hộ sinh Nhung mắng, chửi bệnh nhân. Khám xong, chị H. tỏ ra vô tư và cám ơn bác sĩ chứ không có vấn đề gì. Thực chất nữ hộ sinh Nhung cũng muốn tốt cho bệnh nhân”.
Tuy vậy, bà Minh cũng khẳng định: “Ngay sau khi biết thông tin, lãnh đạo bệnh viện đã trực tiếp chỉ đạo làm việc với nhân viên Nhung đồng thời yêu cầu nữ hộ sinh này viết bản tường trình sự việc. Đồng thời, phía bệnh viện đã yêu cầu nữ hộ sinh Nhung rút kinh nghiệm sâu sắc, phát ngôn chuẩn mực với mọi người bệnh khi đang làm việc"
Nữ hộ sinh Nguyễn Thị Hồng Nhung cũng trần tình: “Suốt hơn 10 năm công tác trong ngành y tôi chưa bao giờ có thái độ hay mắng chửi người bệnh nào. Hôm đó, thực sự là người quen thân thiết được bạn bè giới thiệu, tôi cũng cởi mở vì lo cho bệnh nhân, mình cũng nói để bệnh nhân biết cái sai khi không điện thoại để mình tư vấn mà tự ý đi khám hút thai bên ngoài nguy hiểm”.
Nữ hộ sinh cũng bày tỏ: “Qua sự việc này tôi cũng sẽ coi như đó là bài học cho bản thân về cách hành xử trước người bệnh làm sao cho chuẩn mực để tránh mọi người hiểu lầm”.