Nhà băng ồ ạt tung khuyến mãi hút tiền gửi

Sau một thời gian lãi suất (LS) trần huy động giảm về 13%/năm, nhiều ngân hàng (NH) lại đang lao vào cuộc đua hút vốn và giữ chân khách gửi tiền bằng những chiêu khuyến mãi "khủng".

Nhà băng ồ ạt tung khuyến mãi hút tiền gửi

Nhà băng ồ ạt tung khuyến mãi hút tiền gửi

Đưa ra những chương trình khuyến mãi lớn, trần LS 13%/năm không còn tác dụng?

NHTMCP Đông Nam Á (SeABank) áp dụng chương trình khuyến mãi “Sinh nhật SeABank, cào nhanh trúng lớn”. Khách hàng gửi từ 10 triệu đồng kỳ hạn 1 tháng, sẽ được nhận mã số dự thưởng tham gia đợt quay số trúng thưởng cuối chương trình với tổng giải thưởng là 101.065 giải, trị giá 5 tỉ đồng. Với mỗi 50 triệu đồng tiền gửi (khách hàng gửi bằng ngoại tệ sẽ được quy đổi theo tỉ giá mua của NH tại thời điểm khách gửi tiền) từ nay đến ngày 18/6, khách hàng sẽ nhận thẻ cào với giá trị quà tặng nhận ngay bằng tiền mặt.

Lần này, cuộc đua tranh khuyến mãi cũng không loại trừ các "ông lớn". NH Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa triển khai chương trình tiết kiệm dự thưởng “55 năm - Niềm vui nhân ba, nhà nhà sung túc”, khách hàng chỉ cần gửi từ 8 triệu đồng trở lên hoặc từ 500 USD sẽ nhận một mã số dự thưởng để tham gia quay số với cơ hội nhận ngay 66.666 giải thưởng. Đồng thời, mã số dự thưởng của mỗi đợt sẽ được tham gia quay số cuối chương trình với giải nhất là căn hộ chung cư cao cấp tại TPHCM hoặc Hà Nội trị giá 3 tỉ đồng…

Một NH lớn khác là Vietcombank cũng không nằm ngoài cuộc đua, khi NH này cũng tung ra chương trình "Quà tặng kim cương", từ ngày 26/3- 23/6. Theo đó, với 10 triệu đồng hoặc 500 USD trở lên, khách hàng sẽ được tham gia 3 cơ hội dự thưởng với tổng trị giá gần 7 tỷ đồng…

Trao đổi với Infonet về hiện tượng đồng loạt các NH đang tung ra chiêu khuyến mãi lớn để hút tiền gửi từ dân cư, TS. Võ Trí Thành – Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Quản lý trung ương (CIEM) cho rằng, rõ ràng về mặt pháp lý thì những NH này đang lợi dụng kẽ hở từ các chương trình "khuyến mãi chồng khuyến mãi" để lách luật, huy động LS vượt trần 13%/năm.

"Điều này cho thấy câu chuyện thu hút vốn đầu vào vẫn là câu chuyện đau đầu đối với lãnh đạo các NH. Quan trọng hơn, vấn đề thanh khoản trong hệ thống tài chính tưởng đã "dẹp loạn" được thì nay lại đang có nguy cơ bùng phát trở lại, và cần biện pháp mạnh tay để "trị" dứt điểm" – ông Thành thẳng thắn nói.

Dẫn giải nguyên nhân, theo Phó viện trưởng CIEM, phần lớn là do những NH yếu kém lâu nay vẫn loay hoay với vấn đề thanh khoản kém. Việc cào bằng mức lãi suất trần cho toàn hệ thống NH phần nào đã làm giảm đi tính cạnh tranh của khối NH nhỏ so với các ông lớn khác, nhất là với NH bị xếp hạng tín dụng nhóm 3 và 4.

Sự việc càng thêm nóng sau khi NHNN giảm thêm 1% lãi suất trần huy động từ đầu tháng 3. Để có nguồn tiền vào, NH phải đưa ra những chương trình khuyến mãi lớn, dịch vụ chăm sóc tốt hơn để giữ chân khách gửi tiền. Nhưng huy động vốn từ dân cư (thị trường 1) chỉ là một phần, số NH này vẫn phải tìm tới thị trường 2 – thị trường liên NH.

Hiện LS bình quân liên NH qua đêm kỳ hạn ngắn chỉ dao động từ 10,03 -10,07 %/năm (kỳ hạn 1 - 2 tuần). Ở các kỳ hạn dài 3 tháng LS là 12,63%/năm, 6 tháng là 13,25%/năm...Dù mức LS trên thị trường 2 đã giảm nhiệt đáng kể so với thời gian "sốt nóng" trước, nhưng muốn vay cũng chẳng phải dễ.

Cảnh báo về những hệ lụy mà thị trường có thể sẽ phải chứng kiến nếu hiện tượng lách trần cứ tái diễn, ông Thành cho rằng, nếu NHNN không có sự kiểm soát chặt chẽ, biện pháp mạnh tay hơn để "trị" dứt điểm câu chuyện thanh khoản ở số NH này thì rất có thể tình trạng "đi đêm" lãi suất như hồi giữa năm 2011 một lần nữa lại "nóng" trở lại.

"Theo tôi được biết NHNN đang ra tay rất quyết liệt xử lý các NH yếu kém và chỉ 1-2 tháng tới về cơ bản NHNN sẽ xử lý, sắp xếp lại khối NH này. Cùng nhịp với đà giảm của lạm phát thì lúc đó lãi suất đầu ra cũng sẽ giảm" – ông Thành khẳng định.

Thu Hoài


Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.