Nhà băng ngoại vẫn kêu khó chống rửa tiền

Việc thu thập thông tin quá chi tiết, cụ thể về khách hàng… đang khiến các nhà băng ngoại gặp trở ngại trong quá trình thực hiện những quy định mới về phòng chống rửa tiền (PCRT).

Một loạt những khó khăn trong triển khai hoạt động phòng chống rửa tiền (PCRT) được đại diện các nhà băng ngoại đưa ra tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cuối kỳ 2014 diễn ra mới đây.

Đại diện cho nhóm công tác ngân hàng, ông Dennis Hussey, Trưởng nhóm Công tác ngân hàng nêu những bất cập trong thực tế thực hiện PCRT mà các ngân hàng nước ngoài đang “vướng” khi triển khai. Đánh giá cao sự ra đời của Thông tư 31/2014/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư 35/2014/TT-NHNN hướng dẫn thực hiện một số quy định về PCRT đã được ban hành ngày 11/11/2014. 

Theo đó, rất nhiều đề xuất của nhóm đã được xem xét tiếp thu. Tuy nhiên, vẫn còn một vài điểm trong Thông tư 31 mới sửa đổi, bổ sung Thông tư 35 và Nghị định 116 trên thực tế sẽ rất khó hoặc không thể triển khai.

Nhà băng ngoại vẫn kêu khó chống rửa tiền - ảnh 1

Ngân hàng nước ngoài vẫn kêu khó về thu thập thông tin cá nhân khách hàng giao dịch Ảnh minh họa: Internet

Đơn cử, thu thập thông tin về cá nhân nắm giữ từ 10% vốn điều lệ trở lên trong pháp nhân và cá nhân nắm giữ từ 20% vốn điều lệ trở lên trong tổ chức góp vốn trên 10% vào pháp nhân. Quy trình thực hiện ra sao hiện vẫn chưa được quy định rõ trong Thông tư 31 khiến các ngân hàng ngoại khá lúng túng và gặp khó khăn trong thực hiện.

Về thu thập thông tin địa chỉ, người đại diện của công ty mẹ, công ty con, văn phòng đại diện của khách hàng nước ngoài, và thông tin về cá nhân, tổ chức thụ hưởng (số CMT, hộ chiếu, mã số thuế…). Đại diện nhóm công tác ngân hàng sẽ rất khó để có được các thông tin trên về khách hàng nước ngoài/không cư trú.

Đối với quy định “gặp mặt khách hàng khi thiết lập quan hệ lần đầu”, ông Dennis cho rằng, đây là một yêu cầu được các nhà băng ngoại cho rằng không thực tế, nếu khách hàng là người không cư trú, hoặc sẽ không cần thiết nếu ngân hàng cung cấp một số nghiệp vụ cho số lượng lớn khách hàng như nghiệp vụ thanh toán lương.

“Vì PCRT là một nội dung ưu tiên toàn cầu, nhóm công tác mong rằng các ngân hàng nước ngoài sẽ không phải tiếp tục xin ý kiến không qua văn bản với NHNN về vấn đề này. Hy vọng, NHNN sớm ban hành những quy định hướng dẫn cụ thể, chi tiết và sát thực tế để các ngân hàng dễ dàng triển khai hơn trong thực tế”- Trưởng nhóm công tác ngân hàng Dennis Hussey bày tỏ.

Chia sẻ với Infonet, đại diện NHNN cho rằng, những quy định trong Thông tư 31 về khai báo thông tin chi tiết cá nhân của khách hàng giao dịch đã được gỡ bỏ khá nhiều so với Thông tư 35 trước đây. 

Theo ông, khi khách hàng dù là vãng lai, hay không cư trú thì khi thực hiện bất kỳ giao dịch lớn nào tại ngân hàng cũng sẽ phải xuất trình CMT hoặc hộ chiếu còn thời hạn. Và trong những loại giấy tờ này đã bao gồm hết tất cả những thông tin cơ bản nhất về khách hàng, như tên tuổi, địa chỉ, quốc tịch….

“Những nội dung khai báo thông tin cá nhân sửa đổi trong Thông tư 31 mới đây chỉ là những quy định “sơ khai”, tối thiểu nhất về khách hàng. Trong những trường hợp này cũng không cần thiết phải thu thập chức vụ, thu nhập của khách hàng ra sao. Nhưng nếu trong quá trình thực hiện giao dịch nếu ngân hàng nghi ngờ giao dịch của khách hàng là có dấu hiệu rửa tiền, thì một mặt giao dịch vẫn được thực hiện, mặt khác ngân hàng sẽ báo cáo về cơ quan PCRT”- vị này giải thích. 

Trường Giang

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

TAND tỉnh Bắc Ninh đang mở phiên phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán giữa nguyên đơn là khách hàng Trần Thị Chúc và bị đơn là Ngân hàng Vietcombank.