Người Việt đứng đầu khu vực về tỷ lệ gỡ ứng dụng mobile
Đó là một số nội dung đáng chú ý trong Báo cáo Thị trường ứng dụng điện thoại di động tại Việt Nam nửa đầu năm 2018 được Appota chính thức công bố ngày 11/7.
Theo Báo cáo nêu trên, tỷ lệ sở hữu điện thoại thông minh của người Việt lên tới 72%. Việc sử dụng nhiều màn hình một lúc đã trở thành thói quen mới của người Việt với bình quân là 1,7 thiết bị/ người.
Rất nhiều người Việt kiểm tra điện thoại của mình ngay khi họ tỉnh dậy, và tiếp tục sử dụng nó với thời gian trung bình 2 tiếng một ngày; 46% sử dụng điện thoại trong vòng 5 phút sau khi thức dậy.
Tuy nhiên, hơn 70% người dân sở hữu điện thoại thông minh nhưng không sử dụng hết các tiện ích mà điện thoại thông minh mang lại.
![]() |
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. |
Cũng theo Báo cáo, 25% những người sở hữu điện thoại thông minh sử dụng Internet trên di động thường xuyên, thực hiện nhiều tác vụ, dịch vụ khác nhau khiến điện thoại di động không chỉ là công cụ giao tiếp, nó đang trở thành công cụ làm việc chính thức của nhiều người.
72% tổng số lượt truy cập các trang thương mại điện tử xuất phát từ điện thoại thông minh. 53% các giao dịch mua hàng trực tuyến thực hiện qua điện thoại. Mặc dù tỉ lệ truy cập từ điện thoại di động của Việt Nam rất thấp nhưng thương mại điện tử trên điện thoại di động lại có tốc độ tăng trưởng mạnh. Thanh toán điện tử ước tính đạt 6,4 tỉ đô la Mỹ, đat mức tăng trưởng 22%/năm. 82% người Việt sẵn sàng cho đi thông tin cá nhân để đổi lại quà miễn phí. Các nhãn hàng hoàn toàn có thể chạm tới người dùng với quảng cáo, quà tặng hay vật phẩm qua ứng dụng di động.
Đặc biệt, người Việt Nam sẵn sàng trải nghiệm ứng dụng mới với con số trung bình 5 ứng dụng một tháng.
Tuy vậy, Việt Nam cũng là nước có tỉ lệ gỡ cài đặt ứng dụng nhiều nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương với việc xóa 3 ứng dụng một tháng. Thực tế đó đặt ra nhiều thách thức giữ chân người dùng lâu dài cho các nhà phát triển.
Báo cáo Thị trường ứng dụng điện thoại di động tại Việt Nam nửa đầu năm 2018 gồm 6 phần: Toàn cảnh thị trường Việt Nam; Hành vi sử dụng điện thoại thông minh của người Việt; Toàn cảnh thương mại điện tử di động; Toàn cảnh công nghệ tài chính di động; Toàn cảnh trò chơi di động; Toàn cảnh quảng cáo di động và phương thức tạo dòng tiền.
Thị trường quảng cáo trên điện thoại di động ở Việt Nam là rất nhỏ so với các quốc gia trong khu vực nhưng các nhà nghiên cứu nhận định các doanh nghiệp sẽ tăng nhanh mức chi trả cho quảng cáo trên điện thoại di động. Nếu năm 2017, chi phí cho quảng cáo trên di động là 78 triệu đô la Mỹ thì năm 2020 được dự báo tăng lên 200 triệu đô.
Đánh giá về những số liệu mới nhất của thị trường, ông Đặng Thái Sơn, Giám đốc Marketing của Appota cho biết: “Thị trường ứng dụng di động ngày càng rộng mở, tạo nên sân chơi đa dạng, nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp lớn nhỏ. Hệ sinh thái di động có xu hướng chặt chẽ hơn mang đến một cơ sở vững chắc thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển”.