Ngân hàng đua “siêu” lãi suất: Khách hàng cần cân nhắc điều này

Nhằm hút tiền dài hạn, ngân hàng đua phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất "khủng" hơn 9%/năm. Chuyên gia cho rằng thời hạn gửi 7-8 năm trời đó có rất nhiều thay đổi nhưng lãi suất cố định không đổi, vì vậy lãi suất cao không phải hấp dẫn nhất!

“Siêu”  lãi suất

Hiện nay các ngân hàng đang đưa ra mức lãi suất hấp dẫn đối với chứng chỉ tiền gửi nhằm thu hút dòng tiền.

Như Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), khi khách hàng tham gia chứng chỉ tiền gửi với mệnh giá tối thiểu 10 triệu đồng, kỳ hạn 5 năm +1 ngày sẽ nhận lãi suất lên đến 8,48% một năm, còn kỳ hạn 7 năm thì sẽ hưởng lãi 8,88% một năm cho năm đầu tiên. Khách hàng còn được hưởng lãi suất ưu đãi khi cầm cố chứng chỉ tiền gửi, chiết khấu và tự do chuyển nhượng chứng chỉ tiền gửi với ngân hàng bất cứ lúc nào.

Ngân hàng đua “siêu” lãi suất: Khách hàng cần cân nhắc điều này - ảnh 1

Còn Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) phát hành chứng chỉ tiền gửi với kỳ hạn 18 tháng, 24, tháng, 36 tháng và 60 tháng, lãi suất lên đến 8,8%/năm.

Đáng chú ý, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) đưa ra mức lãi suất chứng chỉ tiền gửi lên tới 9,2%/năm áp dụng cho khách hàng cá nhân lãnh lãi cuối kỳ, kỳ hạn 60 tháng, số tiền trên 5 tỷ đồng.

Từ 500 triệu đến dưới 5 tỷ, lãi suất 8,0% mỗi năm với kỳ hạn 36 tháng và 9,1% với kỳ hạn 60 tháng.

Trao đổi với PV Infonet, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, lý do khiến các nhà băng đang đẩy mạnh phát hành chứng chỉ tiền gửi vì họ đang cân đối lại nguồn vốn.

Theo quy định của Thông tư số 06/2016, từ đầu năm 2017, hệ số sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của các ngân hàng từ 60% xuống 50%. Chính vì thế, để đáp ứng quy định này, các ngân hàng phải tăng vốn trung và dài hạn bằng cách phát hành chứng chỉ tiền gửi lãi suất cao nhằm thu hút khách hàng.

Hơn nữa, ngân hàng luôn muốn huy động vốn dài hạn vì họ cho vay dài hạn nhiều, nhất là bất động sản, kỳ hạn có thể lên tới chục năm, thậm chí 20 năm. Vì thế huy động vốn dài hạn luôn được các ngân hàng đặc biệt quan tâm.

Tuy nhiên theo ông, đây không phải là chạy đua lãi suất mà là động thái thông thường của các ngân hàng để huy động vốn dài hạn. Với thời hạn dài lên tới 7 năm thì việc đưa ra lãi suất cao cũng là điều dễ hiểu.

Lãi suất cao không phải là hấp dẫn nhất!

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, hiện các ngân hàng  cho phép khách hàng có thể tự do chuyển nhượng chứng chỉ tiền gửi với ngân hàng bất cứ lúc nào. Chứng chỉ tiền gửi vừa có tính chuyển nhượng, thanh khoản, lãi suất nên hình thức này được những người có tiền, doanh nghiệp mặn mà.

Tuy nhiên, TS. Hiếu cũng cho rằng người tham gia cũng cần lưu ý, khi bỏ tiền phải xem xét lãi suất, kỳ hạn dài như vậy có phù hợp không.

Người đầu tư phải xem tình hình kinh tế Việt như Nam như thế nào, lãi suất có chấp nhận được trong suốt 7-8 năm hay không.

Khi mua chứng chỉ, lãi suất sẽ cố định như vậy hàng năm trời. Giá trị gia tăng không thay đổi. Mua chứng chỉ 100 triệu thì 8 năm cũng sẽ nhận được 100 triệu không hơn không kém. Nó không như vàng, đô la hay bất động sản.

“Thực tế lãi suất 8-9% khá cao nhưng thời hạn gửi suốt 7-8 năm trời , trong quãng thời gian đó có rất nhiều thay đổi nhưng lãi suất cố định không thay đổi. Vì thế cần phải xem xét. Ví dụ khi mua chứng chỉ giá 100 triệu đồng, khách hàng được nhận lại 100 triệu đồng, giá trị gia tăng không thay đổi. Quy chiếu thời hạn 8 năm vào giá trị hiện tại thì có lẽ âm. Vì thế lãi suất cao nhưng không phải là hấp dẫn nhất”, vị chuyên gia phân tích.

Về lo ngại lãi suất của chứng chỉ tiền gửi cao sẽ ảnh hưởng đến mặt bằng lãi suất chung, song vị chuyên gia cho rằng điều này khó xảy ra.

“Đây là hoạt động huy động vốn bình thường nên tôi nghĩ sẽ khó ảnh hưởng đến mặt bằng lãi suất chung. Nó có thể bị ảnh hưởng nếu lãi suất trên chứng chỉ tiền gửi quá cao, mặt bằng lãi suất lên, điều đó là chắc chắn. Còn ở trong mức thị trường chấp nhận được thì không ảnh hưởng”, TS Hiếu nói.

Thùy An

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.