Ngại “tố” hàng giả, hàng nhái ở Đà Nẵng
Như tin đã đưa, ngày 13/3, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Đề án “Phát triển dịch vụ TP Đà Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020”. Trong khuôn khổ Đề án này, UBND TP Đà Nẵng đã có Quyết định 8586/QĐ-UBND (ngày 9/12/2013) phê duyệt chương trình “Giám sát hệ thống phân phối, chống hàng giả, an toàn thực phẩm và bảo vệ người tiêu dùng” do Sở Công thương thực hiện.
![]() |
Lực lượng QLTT Đà Nẵng tăng cường kiểm tra chống hàng giả, hàng nhái (Ảnh: HC) |
Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng cho hay, thực hiện chương trình nêu trên, trong thời gian qua lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP đã kiểm tra 846 trường hợp và tiến hành xử lý 775 vụ; trong đó có 41 vụ vi phạm về kinh doanh hàng giả, 11 vụ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, 2 vụ vi phạm về hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng…
Một trong những vấn đề đặt ra hiện nay, theo bà Nguyễn Thị Thúy Mai, là các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp phải nâng cao ý thức, trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng bảo vệ uy tín sản phẩm do mình sản xuất khi có hiện tượng hàng giả, hàng nhái xuất hiện.
“Trong khi nhiều doanh nghiệp mong muốn chống hàng giả, hàng nhái thì trên thực tế, Sở Công thương và Chi cục QLTT TP vẫn gặp một số tình huống doanh nghiệp phát hiện ra hàng giả, hàng nhái sản phẩm của đơn vị mình nhưng khi Sở Công thương, Chi cục QLTT đề nghị phối hợp để xử lý thì họ lại không tích cực phối hợp với cơ quan chức năng!” – bà Nguyễn Thị Thúy Mai nói.
Theo bà, sở dĩ có tình trạng nêu trên là bởi một số doanh nghiệp có tâm lý sợ thông tin về hàng giả, hàng nhái lan ra sẽ ảnh hưởng đến hệ thống giá trị thương hiệu và việc tiêu thụ sản phẩm của họ trên thị trường. Sự thiếu trách nhiệm này không chỉ gây thiệt hại đến quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng xấu về lâu dài đối với doanh nghiệp.
![]() |
Mặc dù các cơ quan chức năng Đà Nẵng tăng cường tuyên truyền nhưng người tiêu dùng và một số doanh nghiệp vẫn ngại thông tin, phối hợp để xử lý nạn hàng giả, hàng nhái (Ảnh: HC) |
Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Thúy Mai cũng cho rằng, người tiêu dùng cần tích cực nâng cao nhận thức, hiểu biết về sản phẩm tiêu dùng và thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi của chính mình trước nạn hàng giả, hàng nhái hiện nay.
“Ở Đà Nẵng có Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” do một Phó Giám đốc Sở Công thương làm Chủ tịch, nhưng trong thời gian qua thông tin phản ảnh, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng đến với Hội cũng như với Sở Công thương rất ít, mặc dù trên thực tế tình trạng vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng rất nhiều. Điều đó cho thấy người tiêu dùng một là chưa quan tâm, hai là cũng ngại. Và vì vậy mà càng khó ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái!” – bà Nguyễn Thị Thúy Mai nói.

