Ngại “tố” hàng giả, hàng nhái ở Đà Nẵng

Mặc dù tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng tăng nhưng người tiêu dùng và cả một số doanh nghiệp ở Đà Nẵng có sản phẩm bị làm giả, làm nhái vẫn ngại thông tin, phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý.

Như tin đã đưa, ngày 13/3, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Đề án “Phát triển dịch vụ TP Đà Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020”. Trong khuôn khổ Đề án này, UBND TP Đà Nẵng đã có Quyết định 8586/QĐ-UBND (ngày 9/12/2013) phê duyệt chương trình “Giám sát hệ thống phân phối, chống hàng giả, an toàn thực phẩm và bảo vệ người tiêu dùng” do Sở Công thương thực hiện.

Ngại “tố” hàng giả, hàng nhái ở Đà Nẵng - ảnh 1

Lực lượng QLTT Đà Nẵng tăng cường kiểm tra chống hàng giả, hàng nhái (Ảnh: HC)

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng cho hay, thực hiện chương trình nêu trên, trong thời gian qua lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP đã kiểm tra 846 trường hợp và tiến hành xử lý 775 vụ; trong đó có 41 vụ vi phạm về kinh doanh hàng giả, 11 vụ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, 2 vụ vi phạm về hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng…

Một trong những vấn đề đặt ra hiện nay, theo bà Nguyễn Thị Thúy Mai, là các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp phải nâng cao ý thức, trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng bảo vệ uy tín sản phẩm do mình sản xuất khi có hiện tượng hàng giả, hàng nhái xuất hiện.

“Trong khi nhiều doanh nghiệp mong muốn chống hàng giả, hàng nhái thì trên thực tế, Sở Công thương và Chi cục QLTT TP vẫn gặp một số tình huống doanh nghiệp phát hiện ra hàng giả, hàng nhái sản phẩm của đơn vị mình nhưng khi Sở Công thương, Chi cục QLTT đề nghị phối hợp để xử lý thì họ lại không tích cực phối hợp với cơ quan chức năng!” – bà Nguyễn Thị Thúy Mai nói.

Theo bà, sở dĩ có tình trạng nêu trên là bởi một số doanh nghiệp có tâm lý sợ thông tin về hàng giả, hàng nhái lan ra sẽ ảnh hưởng đến hệ thống giá trị thương hiệu và việc tiêu thụ sản phẩm của họ trên thị trường. Sự thiếu trách nhiệm này không chỉ gây thiệt hại đến quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng xấu về lâu dài đối với doanh nghiệp.

Ngại “tố” hàng giả, hàng nhái ở Đà Nẵng - ảnh 2

Mặc dù các cơ quan chức năng Đà Nẵng tăng cường tuyên truyền nhưng người tiêu dùng và một số doanh nghiệp vẫn ngại thông tin, phối hợp để xử lý nạn hàng giả, hàng nhái (Ảnh: HC)

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Thúy Mai cũng cho rằng, người tiêu dùng cần tích cực nâng cao nhận thức, hiểu biết về sản phẩm tiêu dùng và thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi của chính mình trước nạn hàng giả, hàng nhái hiện nay.

“Ở Đà Nẵng có Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” do một Phó Giám đốc Sở Công thương làm Chủ tịch, nhưng trong thời gian qua thông tin phản ảnh, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng đến với Hội cũng như với Sở Công thương rất ít, mặc dù trên thực tế tình trạng vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng rất nhiều. Điều đó cho thấy người tiêu dùng một là chưa quan tâm, hai là cũng ngại. Và vì vậy mà càng khó ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái!” – bà Nguyễn Thị Thúy Mai nói.

HẢI CHÂU

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.