Nga lập tức "nhảy vào" khi Philippines vừa hủy hiệp định quân sự với Mỹ

Chỉ một ngày sau khi Philippines hủy hiệp định quân sự với Mỹ, Nga đã có động thái tăng cường quan hệ với quân đội Philippines.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), Nga đã có động thái hỗ trợ huấn luyện quân sự và trang bị vũ khí cho quân đội Philippines chỉ một ngày sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố xóa bỏ Hiệp ước Các lực lượng ghé thăm (VFA). 

Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ tại tỉnhZambales của Philippines. (Ảnh: Reuters)

Hôm 12/2, ông Denis Karanin, thư ký thứ hai của đại sứ quán Nga tại thủ đô Manila cho hay một hiệp ước hợp tác kỹ thuật quân sự chung đang được giới chức Nga – Philippines tiến hành thảo luận.

Cũng theo ông Karanin, hiệp ước này sẽ cung cấp “nền tảng pháp lý” và “khuôn khổ” cho mối quan hệ đối tác cũng như giúp “các dự án kỹ thuật quân sự triển khai dễ dàng hơn”.

Ông Karanin nói thêm, thỏa thuận sắp tới giữa Ngavà Philippines sẽ bao gồm việc xây dựng một nhà máy sản xuất vũ khí cho tập đoàn Kalashnikov.

“Vấn đề này đã được thảo luận suốt một thời gian dài. Thật đáng tiếc là mất quá nhiều thời gian, nhưng chúng tôi lạc quan vào thời gian tới”, ông Karanin nhấn mạnh.

Ông Karanin cũng nhắc lại cuộc tập trận chung đầu tiên giữa Nga – Philippines khi hai chiến hạm Philippines là BRP Davao del Sur và BRP Tarlac ghé thăm thành phố cảng Vladivostok hồi tháng 7/2019. Ngoài ra, theo ông Karanin, các trường quân sự Nga đã mời quân đội Philippines cử học viên sang học tập.

Liên quan tới mong muốn của Moscow về sự hiện diện thường trực của quân đội Nga ở Philippines dưới dạng căn cứ tiếp viện cho hải quân Nga, ông Karanin nói “chưa có thêm thông tin nào”.

Phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo cho biết liên quan tới việc xóa bỏ VFA, ông Duterte tin rằng giờ là lúc Philippines cần độc lập hơn về mặt quân sự.

"Đã đến lúc chúng ta tự lo. Chúng ta sẽ tự củng cố năng lực phòng thủ và không dựa vào bất kỳ quốc gia nào", Reuters dẫn lời ông Panelo.

Hiệp ước VFA được ký kết năm 1998 cho phép hàng ngàn binh sĩ Mỹ hoạt động luân phiên tại Philippines để thực hiện cứu trợ cứu nạn và tiến hành tập trận chung. Hàng năm, quân đội Mỹ - Philippines tổ chức hàng chục đợt diễn tập chung.

Nga và Philippinesthiết lập mối quan hệ ngoại giao chính thức kể từ năm 1976, nhưng Tổng thống Duterte mới là người nâng quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Theo chuyên gia phân tích an ninh Chester Cabalza, động thái của ông Duterte là nhằm đa dạng hóa mối quan hệ đối tác chiến lược của Philippines với các đồng minh phi truyền thống.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Nga lập tức nhảy vào khi Philippines vừa hủy hiệp định quân sự với Mỹ philippines hủy hiệp định quân sự với mỹ hiệp ước VFA tổng thống philippines duterte quân đội mỹ ở philippines

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !