Mở rộng thêm 30km QL1 qua Quảng Nam
Dự án có điểm đầu tại km947+00 (huyện Điện Bàn) và kết thúc tại km987+00 (huyện Phú Ninh) với tổng chiều dài 41,4 km. Trong đó, chiều dài đoạn mở rộng là 29,96 km đi qua 4 huyện Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh và tiếp giáp dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu rư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam.
![]() |
Khởi công dự án BOT mở rộng QL 1 đoạn km947+km987 qua tỉnh Quảng Nam (Ảnh: HC) |
Gần 30km QL1 này sẽ được mở rộng theo tiêu chuẩn công trình cấp II, bám theo đường hiện tại, tận dụng tối đa hạ tầng cũ, có cải tạo cục bộ một số vị trí để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và hạn chế giải phóng mặt bằng. Đoạn qua đô thị có quy mô nền đường 20,5m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp cùng nhiều hạng mục theo tiêu chuẩn.
Công trình do Công ty Cổ phần xây dựng công trình 545 (CECO 545) đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT có sự hỗ trợ vốn của Nhà nước với tổng mức đầu tư 1.486 tỷ đồng. Trong đó 1.258 tỷ đồng là vốn của nhà đầu tư; Nhà nước hỗ trợ hơn 228 tỉ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng 3 cầu (Bình Lứt, Cánh Tiên, Bà Dụ). Dự kiến công trình sẽ hoàn thành sau 24 tháng. Sau khi đưa vào sử dụng, dự án sẽ thu phí hoàn vốn trong 23 năm 4 tháng.
![]() |
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công (Ảnh: HC) |
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, QL 1 là công trình trọng điểm trong chiến lược phát triển giao thông vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, QL 1 đoạn tuyến Hà Nội – Cần Thơ với chiều dài gần 1.900km được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phấn đấu hoàn thành vào năm 2016.
Bằng nhiều hình thức dầu tư, huy động nhiều nguồn vốn khác nhau, hiện Bộ GTVT phối hợp với các địa phương đã cơ bản mở rộng xong đoạn QL 1 từ Hà Nội đến Thanh Hóa dài 150km. Các đoạn tuyến còn lại từ Thanh Hóa đến Cần Thơ cũng đã khởi công xây dựng với 17/18 dự án theo hình thức BOT và 18/18 dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
![]() |
CECO 545 cam kết hoàn thành công trình sau 24 tháng (Ảnh: HC) |
Đoạn QL 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Nam dài khoảng 85km, được chia thành 03 dự án BOT. Đoạn BOT Tứ Câu – Vĩnh Điện (Km942-Km947) đã hoàn thành xây dựng mở rộng, đang được đưa vào khai thác; đoạn BOT từ Km987 đến Km1027 do Tổng Công ty xây dựng Công trình giao thông 5 thực hiện đã khởi công ngày 24/3/2014 và đang thi công xây lắp; đoạn Km947 đến Km987 vừa được CECO 545 khởi công xây dựng là dự án BOT cuối cùng của tuyến QL 1 đi qua tỉnh Quảng Nam.
Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự linh động, sáng tạo của Bộ GTVT, chính quyền tỉnh Quảng Nam và CECO 545 trong việc chủ động nguồn vốn ngoài ngân sách phục vụ nhu cầu giao thông, đem lại hiệu ứng tích cực. Dự án sẽ giải tỏa tình trạng thắt nút cổ chai trên toàn tuyến, giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra tại khu vực, thông suốt đoạn QL từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu nhà đầu tư phải nhanh chóng triển khai công trình, đảm bảo tiến độ thi công, chất lượng công trình, sớm đưa đoạn đường vào sử dụng.