Hoa loa kèn "thất sủng" giữa đại dịch covid-19

Có lẽ trong năm nay, mùa hoa loa kèn đến nhanh và đi cũng thật nhanh.

Hoa loa kèn là một loài hoa nhập ngoại, được người Pháp đưa vào vào Việt Nam từ đầu thế kỷ 20. Hoa loa kèn được trồng đầu tiên ở Đà Lạt, sau này mới phát triển ra nhiều địa phương khác trên dải đất hình chữ S. Ở phương Tây, hoa loa kèn được gọi là hoa lily, gắn với một câu chuyện tình cảm động. Đó là loài hoa được sinh ra từ trái tim trinh nữ của người con gái có tên là LiLy.

{keywords}
{keywords}

 

Hoa loa kèn thường nở vào đầu tháng 4, báo hiệu cái nắng ngày hè đã bắt đầu len lỏi. Nếu tháng 1 rực rỡ với những sắc mai, sắc đào mang hơi thở của mùa xuân, tháng 5 là tháng của hoa phượng đỏ tuổi học trò trong sáng, hồn nhiên,… thì tháng 4 cũng mang bên mình sắc trắng tinh khôi của hoa loa kèn mơ mộng. Loài hoa này không nở quanh năm mà chỉ nở đúng một lần vào mùa hạ, mùa hoa ngắn ngủi và thường kéo dài trọn vẹn đến hết tháng 4.

Hoa loa kèn có màu trắng muốt, độ nở không xòe to, nở búp. Đặc điểm của loài hoa này là loại cây thân thảo, dùng làm cảnh, thường được trồng ngoài trời. Thân cây hình trụ, lá xoắn mọc thành dãy, phiến lá hình mác hoặc hình sợi, không có cuống hoặc có cuống nhưng ngắn, vành lá nguyên vẹn. Hoa loa kèn to, mọc đơn lẻ hoặc thành cụm trên cành, mỗi cành có 1-3 bông, đa dạng màu sắc như vàng, hồng, đỏ, cam… nhưng sắc trắng vẫn là biểu tượng đặc trưng nhất của hoa loa kèn.

{keywords}

Thế nhưng, ít ai biết, từ lúc ủ mầm xuống lòng đất, phải mất hơn 6 tháng, hoa mới trổ bông. Nụ hoa cứ e ấp, dịu dàng vượt qua mùa đông giá rét và cái se lạnh của mùa xuân, để rồi khi những tia nắng ấm áp của mùa hạ đến, hoa mới chúm chím tỏa hương. Từ những nụ hoa xanh non, biêng biếc ấy, phải được ở trong không gian ấm cúng, yên bình, hoa mới nở bung, trắng ngần và thơm mát.

Không rực rỡ kiêu sa như hoa hồng, không nồng nàn như hoa sữa, hoa loa kèn làm người ta xao xuyến bởi màu trắng tinh khiết, nền nã, giản dị mà vô cùng sang trọng. So với các loài hoa khác, đây là loài hoa có vẻ đẹp diệu kỳ, gợi cảm và mạnh mẽ cùng sức sống bền bỉ, khó ai có thể lãng quên.

Cũng như hầu hết các loài hoa khác, hoa loa kèn mang nhiều ý nghĩa biểu trưng riêng biệt. Người ta thường nói, loài hoa này biểu tượng cho sự trong trắng và đức hạnh của người con gái. Tượng trưng cho tình yêu, lòng chung thủy và sự bao dung, cao thượng. Bên cạnh đó, hoa loa kèn còn mang ý nghĩa của yêu thương, đoàn tụ, mong muốn mọi người luôn bên nhau, hòa hợp với nhau cho dù thời gian có trôi mãi.

{keywords}

Không biết có phải vì vẻ đẹp thanh tao của loa kèn, hay vì loài hoa chỉ xuất hiện một khoảnh khắc giao mùa ngắn trong năm nên ai cũng muốn lưu lại sắc hoa cho riêng mình. Vì thế mà hoa xuất hiện ở khắp mọi nơi.

Hoa loa kèn không kén người chơi, từ những người trẻ, muốn dành tặng loài hoa tượng trưng cho tình yêu chung thủy, đến những người có tuổi cũng không thể bỏ qua loài hoa có màu trắng tinh khiết này. Giữa phố phường náo nhiệt hay sự yên bình ở những nơi vùng quê, loài hoa trắng tinh khôi như một khoảng lặng, giúp thời gian dường như trôi chậm lại.

Và hương thơm ấy, cứ lặng lẽ mang đến cho đời những khoảng lặng dịu dàng, thanh khiết như đất trời đang chuyển mình tạm biệt mùa xuân với bao hương sắc ngọt ngào còn vương vấn, đọng lại.

{keywords}{keywords}Hàng năm, phố phường những ngày tháng 4 dường như tươi mới, tinh khôi hơn bởi sự xuất hiện của loài hoa loa kèn trên những nẻo đường, con phố. Trong những căn phòng, góc quán cà phê nhỏ, cánh hoa trắng tinh khôi ấy khiến không gian trở nên dịu dàng, lắng đọng.

Cuộc sống hối hả với còi xe huyên náo, tưởng chừng chẳng có gì làm dịu êm trở lại cõi lòng người sốc nổi bận rộn. Vậy mà đâu đó trong các góc phố, trong những con hẻm nhỏ, những gánh hàng hoa loa kèn vẫn gọi mùa mang đến sự bình yên lạ lùng. Người ta nói hãy tìm lấy sự bình yên trong tâm hồn mình, dù ngoài kia có là giông gió, tâm hồn vắng lặng vẫn sẽ neo giữ những con người mong manh. Ngờ đâu ngoài kia sóng gió vẫn còn một thứ “mỏ neo” diệu kỳ, đó là hương sắc của loài hoa dịu dàng, nhìn là thấy lòng mình an nhiên.

{keywords}

 

Vì thế mà khi bắt gặp những gánh hàng hoa bán rong, người ta không ngần ngại mà ghé vào để tìm mua cho mình vài cành hoa loa kèn trắng để cắm, thỏa mãn những ngày mong chờ, để được sống lại những khoảnh khắc của ngày xưa cũ. Bởi ở đó có màu hoài niệm của thời gian và đó cũng là màu của những người thương màu hoa này, bền bỉ và chân thành theo năm tháng.

Thế nhưng, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người dân hạn chế ra đường và tập chung nơi đông người nên cũng giống như nhiều mặt hàng kinh doanh nhỏ lẻ khác, hoa loa kèn cũng chịu cảnh "chung số phận", bóng dáng của những người chở gánh hàng hoa loa kèn bán rong dù chỉ mới vào đầu mùa nay còn đâu?

Nếu như trước đây, việc đi mỗi đoạn đường bắt gặp những chiếc xe chở hoa loa kèn hay những gánh hàng hoa bên lề phố là điều hết sức quen thuộc thì năm nay, từng con đường, ngõ hẻm đều trở nên vắng lặng đến lạ. Người ta không còn thấy những gánh hàng hoa chở sắc trắng của hoa loa kèn làm nên vẻ đẹp đặc trưng rất riêng, không còn thấy hình dáng của những người bán hoa đạp xe quanh phố hay đứng ngay sát lề đường như mọi năm, thay vào đó là những con đường hiu quạnh, vắng người, nét đặc trưng của loài hoa ấy trở nên thưa dần, thưa dần và tắt hẳn trong những ngày đại dịch.

{keywords}

Bác Hoa – người bán hoa ở chợ Thành Công cho biết, “Mọi năm tôi buôn bán đắt hàng lắm , đặc biệt là qua Tết, vào mua hoa loa kèn này. Có năm, tôi nhập hoa về bán, dù giá thành cũng cao hơn năm nay nhiều nhưng vẫn rất đông khách. Có khi chẳng đủ hoa để mà bán. Còn năm nay do dịch bệnh nên người dân không có nhu cầu mua hoa nhiều nữa, chúng tôi bán ế lắm. Nhập hoa cũng ít mà bán còn không hết, giá thì rẻ gần một nửa. Có khi ngồi cả ngày mới bán được tầm 3 - 4 bó thôi. Tôi chỉ mong sớm hết dịch, cuộc sống trở lại bình thường như trước đây. Bán được hoa thì chúng tôi mới có đồng ra đồng vào, không thì đói”.

Đồng quan điểm đó, bác Nhung – người bán hoa ở chợ Triều Khúc chia sẻ, “Dạo này chả có khách mấy, từ ngày nhà nước hạn chế người dân ra đường, người dân chỉ có nhu cầu mua đồ ăn chứ mua gì hoa nữa. Chán lắm, bán ế mà giá thành còn rẻ, lời lãi ít, có khi còn lỗ ấy chứ. Không như mọi năm đâu, mọi năm tôi bán sướng tay lắm, toàn bán 60 nghìn một bó loa kèn trắng, còn năm nay bán có 35 nghìn mà chẳng có người mua. Từ sáng đến giờ tôi mới bán được 2 bó, thế này làm sao đủ sống được. Thời tiết mưa gió thất thường, bán đã ít mà giờ dịch bệnh thế này, cả ngày tôi cũng chẳng lãi được 100 nghìn đồng”.

{keywords}

Cùng chung “số phận”, bác Lan – người bán hoa ở chợ Láng Hạ cho hay, “Năm ngoái giờ này tôi đang đông khách lắm. Mùa này hoa đang đẹp, lại có nhiều loại như hoa hồng thơm, hoa đồng tiền, hoa loa kèn... bán mấy chục bó các loại mỗi ngày. Còn năm nay, tôi chả bán được bao nhiêu, mỗi bó lãi được 5 - 10 nghìn đồng, chả biết đủ sống không nữa. Năm ngoái bán 40 nghìn đồng một bó hoa hồng thơm, năm nay bán 20 nghìn mà còn ít người mua. Mưa gió thế này còn nát cả hoa thì mai cũng chẳng bán được nữa. Bệnh dịch này cũng không trách được, ít người ra đường thì làm sao có người mua hoa. Giờ tôi nhập hàng chỉ bằng nửa năm ngoái thôi mà còn không bán hết. Sáng giờ còn có người đi chợ tạt té qua đây chứ tầm tới trưa thì chẳng có ai hỏi. Chắc phải qua tháng này cuộc sống trở lại bình thường chút thì nhu cầu mua hoa của người dân còn tăng chứ như giờ thì buồn lắm”.

Có lẽ trong năm nay, mùa hoa loa kèn đến nhanh và đi cũng thật nhanh. Hình ảnh từ trong nhà ra đến ngõ phố,... loa kèn bình dị, khiêm nhường và cao quý nay còn đâu./.

Theo Vov.vn

10 nhà hàng lâu đời nhất thế giới

Nghiên cứu cho thấy 90% nhà hàng vượt qua cột mốc 5 năm sẽ tiếp tục kinh doanh trong một thập kỷ nữa. Tuy nhiên, trên thế giới lại có những nhà hàng có lịch sử vô cùng lâu đời, thậm chí lên tới hơn 1200 năm, trở nên cực kỳ quý hiếm và đáng kinh ngạc.

Mãn nhãn với những hình ảnh ngoạn mục về cực quang

Cực quang tô vẽ bầu trời bằng những sắc màu kỳ lạ gồm xanh lá cây và xanh dương trong lần xuất hiện mới nhất này.

Những hình ảnh đặc sắc nhất thế giới tuần qua

Cùng chiêm ngưỡng những bức ảnh đầy cảm xúc, sống động và ý nghĩa nhất được các nhiếp ảnh gia ghi lại trong tuần lễ vừa qua.

Phong tục đón năm mới thú vị ở một số quốc gia trên thế giới

Phong tục đón năm mới ở mỗi quốc gia mang màu sắc và nét độc đáo khác nhau, song tựu chung, đây là dịp để gia đình, bạn bè sum họp, cùng nhìn lại năm qua và cầu cho những điều may mắn, suôn sẻ sẽ đến trong năm tới.

5 truyền thống ăn mừng Giáng Sinh kỳ lạ gây sốc

Các quốc gia trên thế giới có một số truyền thống Giáng sinh khác thường, độc đáo, thú vị mà không phải ai cũng biết đến.

Hà Nội: Độc đáo cây thông Noel được làm từ 8.000 bắp ngô

Một cây thông Noel cao khoảng 12m làm từ 8000 bắp ngô xuất hiện tại tòa chung cư trên đường Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội), thu hút sự chú ý của nhiều người.

Argentina tuyên bố ngày 20/12 là ngày nghỉ lễ vì chiến thắng tại World Cup 2022

Tổng thống Argentina Alberto Fernandez tuyên bố ngày 20/12 là ngày nghỉ lễ toàn quốc để người dân có thể gặp đội tuyển quốc gia và ăn mừng chiến thắng tại World Cup 2022.

Hà Nội: Thấy chốt kiểm tra nồng độ cồn, tài xế xe đẹp nhấn ga 'chạy trốn'

Chiếc ô tô Peugeot màu trắng, biển số 30F-386.XX, do một nam tài xế điều khiển, di chuyển theo hướng từ đường Lê Đức Thọ đi ngã tư Nguyễn Hoàng - Lê Đức Thọ, thì bất ngờ tăng ga bỏ chạy khi phát hiện chốt kiểm tra nồng độ cồn.

Thế giới đầy ấn tượng qua những hình ảnh đặc sắc nhất tuần

Những sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa, nổi bật trên khắp thế giới trong tuần vừa qua được các nhiếp ảnh gia ghi lại qua những bức ảnh đặc sắc dưới đây.

Vừa thấy loạt mâm cơm nhà này dân mạng đã vội chấm điểm 10

Những mâm cơm nhà cầu kỳ, đẹp mắt, đồ ăn đa dạng khiến nhiều người cho rằng phải gia đình có điều kiện mới học theo được.

Đang cập nhật dữ liệu !