Mất bao nhiêu năm dạy trẻ bị điếc?
![]() |
Bé Thủy đang học nghe nói tại Trung tâm Thính học, Bệnh viện Nhi trung ương. |
Bố mẹ dằn vặt vì con bị điếc
Bé Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) là một trong những bệnh nhân lâu năm của Trung tâm Thính học Bệnh viện Nhi trung ương. Mẹ bé Thủy cho biết từ khi được 15 tháng tuổi, bé Thủy đã có biểu hiện khác bạn bè, trầm lặng khác thường.
Bé không biết nhìn theo khi người khác gọi, không giật mình khi có tiếng động to và cũng không bi bô những tiếng quen thuộc như trẻ cùng lứa tuổi. Gia đình đưa con đến khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Tai-Mũi-Họng Trung ương. Ở cả hai nơi, bé đều được chẩn đoán điếc mức độ sâu.
Mẹ bé Phương Thủy, tâm sự: “Ban đầu, khi biết tin con bị bệnh, hai vợ chồng hết sốc lại dằn vặt lẫn nhau. Nhưng rồi nghĩ đi nghĩ lại, thấy tự trách móc bản thân cũng chẳng giải quyết được gì, vậy là cả hai lại động viên nhau để chữa bệnh cho con”.
Tại Trung tâm Thính học Bệnh viện Nhi Trung ương, bé Phương Thủy được chỉ định đeo máy trợ thính kết hợp trị liệu ngôn ngữ trong 6 tháng, nhưng không có kết quả. Tháng 6/2010, các bác sĩ quyết định cấy điện cực ốc tai cho cháu.
Chị Nga cho biết, thời gian đầu, cả mẹ và chuyên viên trị liệu đều rất vất vả, thậm chí có lúc đã nản vì bé Phương Thủy không hợp tác và tiến bộ rất ít. Nuôi một đứa trẻ bình thường đã vất vả, dạy dỗ trẻ khuyết tật lại càng gian nan.
Mỗi ngày, dù công việc bận rộn đến mấy, vợ chồng chị Nga cũng cố gắng dành một tiếng để luyện tập cho Phương Thủy theo hướng dẫn của chuyên viên trị liệu. Để khuyến khích phản xạ nghe-nói của con, bố mẹ luôn ý thức vừa làm việc nhà vừa tích cực nói chuyện với con để bé tập nghe.
Để có thể hiểu được một từ, trẻ có thính giác bình thường cũng phải lắng nghe từ đó hàng ngàn lần, trong nhiều tình huống khác nhau. Vì vậy, có thể hình dung khối lượng công việc khổng lồ mà bố mẹ Phương Thủy phải làm để bé có được vốn từ nho nhỏ.
Sau 4 năm miệt mài tập luyện, từ một trẻ không có âm thanh, nay bé Phương Thủy 5 tuổi đã có thể nghe cô giáo đọc rồi kể lại trọn vẹn một câu chuyện và trả lời các câu hỏi liên quan tới câu chuyện đó.
Khả năng phát âm của Phương Thủy cũng được cải thiện rõ rệt, giờ đây mọi người đã có thể hiểu bé nói gì, cần gì. “Sang năm tới Phương Thủy được 6 tuổi, sẽ vào lớp 1. Cả nhà vẫn đang nỗ lực cùng con để bé có thể đến trường tự tin hòa nhập với các bạn” - chị Nga tâm sự.
Kỹ thuật cấy ốc tại điện tử
Tại trung tâm Thính học, Bệnh viện Nhi trung ương, trẻ khiếm thính ở mức điếc nặng, điếc sâu vẫn có cơ hội học nghe-nói theo cách bình thường nếu được mang máy trợ thính hoặc phẫu thuật cấy ốc tai điện tử (khi máy trợ thính tỏ ra không hiệu quả).
Đây là một thiết bị giúp chuyển đổi âm thanh thành những tín hiệu điện và một điện cực chuyển các tín hiệu điện này vào trong ốc tai. Thần kinh thính giác trong tai bị kích thích sẽ truyền tín hiệu lên não, giúp trẻ nghe được âm thanh. Quá trình luyện nghe nói sau đó giúp rèn luyện não để trẻ hiểu được những âm thanh này.
Theo chị Thanh, gia đình cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong thành công của phương pháp điều trị này. Trên thực tế, thời gian bé tiếp xúc với các chuyên viên trị liệu chỉ có hạn (1-3 buổi/tuần), trong khi trẻ gắn kết chủ yếu với cha mẹ thông qua các hoạt động tương tác diễn ra ở nhà.
Các bé cần được thông cảm, yêu thương, được cư xử như với những trẻ bình thường khác. Ngoài ra, trẻ cũng cần được chăm sóc về sức khỏe thể chất và tinh thần nói chung, tạo điều kiện cho những tiến bộ của ngôn ngữ.